21 thg 1, 2014

Làm phước bạn sẽ gặp phước

Được đăng bởi: Unknown on 21 thg 1, 2014 | 21.1.14

Làm phước bạn sẽ gặp phước

Con sư tử gầm thét trong đau đau đớn. Con vật hoang dã này đã giẫm phải một cái gai sắc, nhỏ. Nó bị thương, nhưng nó không tài nào tự lấy cái gai ra được. Nó tìm kiếm một người nào đó để được giúp đỡ. Cuối cùng nó gặp được một cậu bé chăn cừu. Con sư tử nói với cậu bé chăn cừu, “Đừng sợ. Làm ơn giúp tôi với.” Cậu bé nhìn thấy sự đau đớn trong ánh mắt con sư tử. Cậu đã nhẹ nhàng rút cái gai nhọn ra.

Những năm sau đó, ông vua đã bắt giữ cậu bé chăn cừu này vì một tội ác mà cậu bé không gây ra. Ông vua đã tuyên bố người chăn cừu này sẽ bị giết. Ông vua đã thả một con sư tử ra để giết cậu bé chăn cừu. Nhưng đột nhiên, con sư tử dừng lại. Nó đặt những bàn chân mơn trớn của nó trên cậu bé. Hành động này giống như con sư tử đã được cậu bé giúp đỡ những năm về trước. Ông vua lấy làm ngạc nhiên về câu chuyện của chúng và ông đã tha cả hai cậu bé và con sư tử.

Truyện cổ này được viết bởi một nhà văn Hy Lạp Aseop. Câu chuyện cho ta thấy cuộc đời của cậu bé được cứu vớt như thế nào bời hành động nhân từ của mình trong quá khứ. Qua truyện kể này, khoa học hiện đại đang ủng hộ ý tưởng cổ xưa này – làm phước bạn sẽ gặp phước.

Từ lâu người ta đã hiểu rằng lòng nhân từ thì tốt đối với người nhận được sự giúp đỡ. Chẳng hạn khi một người cho thức ăn tới một người đói khát. Người đói khát này được thi ân. Bụng không còn đói và người ấy đã nhận được món quà nhân hậu. Tuy nhiên, các nhà khoa học gần đây đã bắt đầu nghiên cứu tác dụng của những hành động nhân từ về những người thể hiện chúng. Những gì mà họ đã thấy rằng làm việc thiện thì, thực tế, điều thiện sẽ tác động lại. Những hành động nhân từ có thể cải thiện sức khỏe, giúp con người đạt được mục tiêu, và thậm chí thêm những năm cho đời sống một đời người.

Những nghiên cứu khoa học đã cho thấy rằng sự liên kết giữa việc làm điều thiện với đời sống được kéo dài. Nghiên cứ đầu tiên đã chỉ ra sự liên kết này là công trình nghiên cứu về sự trưởng thành. Đầu năm 1956, các nhà khoa học đã nghiên cứu một nhóm các bà mẹ kết hôn ở tuổi 30. Họ nghĩ những phụ nữ nhiều con nhất sẽ chết sớm. Nhưng họ lấy làm ngạc nhiên về những phụ nữ này. Một phụ nữ đông con đã không có vấn đề gì. Sự giàu có không có vấn đề. Việc giáo dục không có vấn đề. Giai cấp không có vấn đề. Điều gì là vấn đề nếu như họ là một tình nguyện viên – vì họ dành thời gian của mình để giúp đỡ người khác. Những người phụ nữ đã tình nguyện như vậy găp ít những bệnh một cách đáng kể trong đời sống của họ. Điều này giúp họ kéo dài tuổi thọ nhiều hơn những phụ nữ không tình nguyện.

Từ nghiên cứu đầu tiên đó, nhiều công trình nghiên cứu khác đã tìm thấy những kết quả tích cực tương tự. Việc giúp đỡ người khác cải thiện sức khỏe thời hạn lâu dài. Nó hoạt động tốt hơn việc tập thể dục bốn lần một tuần.

Những lợi ích này đều như nhau đối với nam, phụ, lão, ấu. Trong thực tế, những nghiên cứu đã được thực hiện đối với những người lớn, những người ở độ tuổi trên 65. Mỗi lần, đều cho thấy những kết quả tương tự. Những người tự nguyện ít bị bệnh đáng kể hơn những người không tự nguyện. Điều này bao gồm như chứng bệnh ung thư, đau tim, đột quỵ. Một nghiên cứu, hoàn thành vào năm 1995, đã mang đến một kết quả ngạc nhiên. Nó cho thấy rằng tự nguyện thường giảm nguy cơ tử vong của người lớn 44%.

Nhưng lý do này là gì? Khoa học đang truy tìm nhiều nguyên nhân. Họ muốn trả lời cho câu hỏi này.

Một nguyên nhân khả thể là một sự phát triển trong những kháng thể. Cơ thể sản ra nhiều kháng thể hơn sau khi hoạt động từ thiện hoàn tất. Các nhà khoa học nghĩ những kháng thể này có thể là một kết quả cho sức khỏe được kéo dài. Tuy nhiên, những kháng thể không phải là nguyên nhân khả hữu duy nhất.

Một nguyên nhân khả hữu khác là sự phát triển trong những kháng thể. Những kháng thể được tạo ra bởi cơ thể để chống lại bệnh tật. Một nghiên cứu cho thấy sự liên kết mật thiết giữa việc thể hiện sự tử tế với người khác là một phát triển ở những kháng thề. Cơ thể sản ra nhiều kháng thể sau một hoạt động từ thiện. Sự phát triển này trong những kháng thể có thể kéo dài gần một giờ đồng hồ sau khi hoạt động từ thiện kết thúc. Các nhà khoa học nghĩ những kháng thể này có thể mang đến kết quả sức khỏe thời hạn lâu dài. Tuy nhiên, những kháng thể không phải là nguyên nhân khả hữu duy nhất.

Còn một nguyên nhân khác là sự phát triển hóa chất để chiến đấu với những hậu quả của sư căng thằng hoặc áp lực từ đời sống. Thông thường, cơ thể sản ra những hóa chất khi bị căng thằng. Vượt thời gian, những hóa chất căng thẳng này có thể dẫn đến nhiều bệnh tật chẳng hạn như cao huyết áp, bệnh tim. Nhưng các nhà khoa học đã thấy có sự liên kết giữa ứng xử tử tế với mọi người và sự phát triển trong hóa chất oxytocin. Oxytocin là một loại hóa chất được sản ra ở não. Nó làm giảm nhiều hóa chất hữu ích cho cơ thể sản ra tác dụng căng thẳng.

Có một sự thay đổi tích cực khác trong cơ thể mà các nhà khoa học đã tìm thấy trong nhiều công trinh nghiên cứu. Nhưng hoạt dộng từ thiện cũng phát triển những endorphine trong não bộ con người. Endorphine là dược tố tự nhiên của cơ thể. Chúng làm giảm đau và sản ra nhưng cảm giác hài hòa. Những cảm giác tiêu cực có thể đẫn đến sức khỏe yếu kém. Khi một người cảm thấy mình luôn thoải mái, rất có thể họ có sức khỏe tốt hơn.

Sức khỏe và kéo dài tuổi thọ là hai kết quả tích cực duy nhất của việc làm phước. Những nhà nguên cứu tin rằng hoạt động từ thiện có thể giúp người ta hình thành cuộc sống tốt hơn.

Vào năm 2010, ba nghiên cứu đã hoàn thành bởi nhà khoa học Trường Đại học Harvard, Kurt Gray. Những nghiên cứu này khảo sát cho thấy dù sao điều thiện đã có ít nhiều kết quả về sức mạnh thể chất. Họ thấy rằng nó đã thể hiện. Người ta khỏe mạnh hơn khi giúp đỡ người khác. Họ cũng làm việc tích cực hơn. Trong một bản tường trình nghiên cứu, Gray cho biết,

“Làm điều tốt cho mọi người cường độ hoạt động hiệu quả hơn và tốt hơn để giành đươc những mục tiêu của mình.”

Những nhà khoa học vẫn tiếp tục nghiên cứu những kết quả tích cực từ những hoạt động từ thiện. Ý tưởng này tuy mới mẻ với thế giới khoa học, nhưng không gì là mới mẻ đối với thế giới đức tin. Hàng ngàn năm, các tôn giáo đã cổ súy con người yêu thương và chăm sóc tha nhân.

Trong đức tin Ki-tô giáo, Thiên Chúa ban phúc cho những ai chăm sóc người khác trong lúc cần thiết. Những ngạn ngữ là một bản liệt kê những câu nói uyên thâm trong Kinh Thánh. Một trong những câu nói này là, “Những ai làm phúc cho người khác thì được hưởng phúc dồi dào; những ai giúp đỡ người khác thì chính họ được giúp đỡ.”

Và bây giờ, những nhà nghiên cứu vẫn đang làm việc để hiểu khoa học về thực hiện điều thiện. Nhưng có một điều họ biết từ tất cả mọi chứng cứ. Làm phước cho người khác là bạn cũng sẽ gặp phước.

Jos. Tú Nạc, NMS