13 thg 3, 2014

Năm đầu tiên trong cương vị Giáo Hoàng: Liệt kê 10 tiêu đề hàng đầu để hiểu triều đại giáo hoàng của ĐGH Phanxicô

Được đăng bởi: Unknown on 13 thg 3, 2014 | 13.3.14

Năm đầu tiên trong cương vị Giáo Hoàng: Liệt kê 10 tiêu đề hàng đầu để hiểu triều đại giáo hoàng của ĐGH Phanxicô

Vừa tròn một năm kể từ khi Đức Thánh Cha Phanxicô được bầu chọn. Trong 12 tháng qua, đối với ngài, không một ai bị lãnh đạm, thờ ơ. Từ trường hợp bất thường, ngài được bầu chọn, với kết quả của tước hiệu “Phanxicô” đã tạo phong cách riêng của mình trên toàn thế giới.

1 – Giúp đỡ
Như ngài đã tự giới thiệu mình trước thế giới, điều đầu tiên Đức Thánh Cha Phanxicô đã thực hiện, từ ban công của Tòa Thánh Phêrô, là cúi đầu và xin lời cầu nguyện. Hàng ngàn người đã tụ tập tại Công trường, bắt đầu cầu nguyện cho ngôi vị giáo hoàng của ngài.

“Tôi muốn ban phúc lành cho các bạn ... nhưng trước khi chúc phúc cho các bạn, tôi muốn xin tất cả các bạn một nghĩa cử. Trước khi vị giám mục ban phép lành cho đàn chiên của mình, tôi yêu cầu bạn cầu nguyện với Chúa, để Người ban phúc lành cho tôi. Lời nguyện của người dân, yêu cầu phúc lành của Đức Giám mục.”

Lần đầu tiên điều đó gây ngạc nhiên, nhưng ngay sau đó nó đã trở thành nét đặc trưng thuộc triều đại giáo hoàng của ngài.

“Hãy cầu nguyện cho tôi.”

“Xin đừng quên, hãy cầu nguyện cho tôi.”

2 – Sự mộc mạc
Phong cách cá nhân của ngài cũng đã thu hút sự chú ý của thế giới. Từ phong cách trang phục của ngài đến chiếc xe của ngài.

Ngài vẫn giữ nguyên đôi giày đen mà ngài đã đi khi mật nghị các hồng y, và cũng vẫn cây Thánh giá bạc trước ngực. Ngài đã từ chối sử dụng xe Mercedes dành cho Đức Giáo hoàng, thay vào đó là một chiếc xe thuộc tầng lớp trung lưu Ý.

Cũng vậy, không phải chỉ ở Ý. Ở Ba Tây, trong Ngày Giới trẻ Thế giới, ngài cũng chọn cho mình một chiếc xe đơn giản. Những đám đông theo sau khi Đức Thánh Cha thực hiện chuyến đi của mình qua các đường phố của Rio, cửa sổ xe hầu như lúc nào cũng mở. Người dân Ba Tây yêu quí điều đó, nhưng đội ngũ an ninh của Đức Thánh Cha đã không lấy gì làm khuây khỏa.

3 – Họp báo
Không còn nghi ngờ gì, thời điểm đánh dấu phong cách của ngài là buổi họp báo ứng khẩu của ngài trên đường trở về từ Ba Tây.

Cùng với phát ngôn viên của Vatican bên cạnh, Đức Thánh Cha đã “không có một câu hỏi nào ngập ngừng bởi sự hạn chế” bị động, trong suốt một tiếng 22 phút. Điều này đánh dấu một tiền lệ mới. Ngài đã đồng ý với hơn năm cuộc phỏng vấn khúc mắc.

4 - Người bệnh tật
Trong trái tim của Đức Thánh Cha có một vị trí đặc biệt dành cho người bệnh tật. Trước khi cử hành Thánh Lễ đầu tiên thuộc triều đại giáo hoàng của mình, ngài dừng chiếc xe popemobile và chào đón một người bệnh. Đó là giây phút cảm động, và từ đó cử chỉ này của Đức Thánh Cha biết bao lần lặp lại. Cả vòng tay của Venicio, vào cuối buổi triều yết chung.

5 - Những người nhập cư
Hoàn cảnh của những người tị nạn và người di cư buộc phải trốn khỏi quê hương của họ là mối quan tâm lớn lao đối với Đức Thánh Cha Phanxicô. Chuyến đi đầu tiên của ngài, hồi tháng 7, đã đến đảo Lampedusa của Ý, nơi mà hàng ngàn người nhập cư đã chết chỉ vì tìm kiếm cho mình một cuộc sống tốt hơn. Trong bài phát biểu của mình, Đức Thánh Cha đã dùng những ngôn từ trực tiếp để nói lên quan điểm của mình.

“Ai đã khóc cho những người trên chiếc thuyền đó? Ai đã khóc cho các bà mẹ trẻ, những người đã bồng bế con cái của họ? Ai đã khóc cho những người đàn ông, những người đã tìm cách để hỗ trợ gia đình của họ?”

6 – Hòa bình
Khi giải quyết cuộc nội chiến của Syria và với sự đe dọa manh nha một cuộc tấn công của Mỹ, Đức Thánh Cha đã chủ sự một buổi cầu nguyện để cầu xin hòa bình, cùng với hàng ngàn người. Với lời kêu gọi không ngừng của mình cho hòa bình ở các nước chịu cảnh xung đột, và mới đây ngài đã được đề cử cho giải Nobel Hòa bình.

7 - Đáng yêu
Một trong những khoảnh khắc đáng yêu nhất đã diễn ra tại “Hội nghị Gia đình Thế giới của gia đình” khi cậu bé 6 tuổi người Colombia nhất định muốn lúc nào cũng được ở bên cạnh Đức Thánh Cha. Ngay cả khi Đức Thánh Cha đọc bài phát biểu của mình. Một lần nữa, Đức Thánh Cha có vẻ không để tâm trí đến.

8 – Khôi hài
Khi nói đến điều này với Đức Thánh Cha Phanxicô, có bao giờ là thiếu Mate Tea, kể từ khi khách hành hương Á Căn Đình thường biếu một số cho Đức Thánh Cha. Hình ảnh tương tự này được nhìn thấy khá thường xuyên. Đức Thánh Cha thường bất chợt một vài câu chuyện khôi hài trên đường đi.

“Thằng bé chống ảnh hưởng Giáo Hội.”

“Chúng ta ai mà chả biết biết chẳng có gia đình nào là hoàn hảo, hoặc người chồng hay vợ hoàn hảo. Ấy là chưa kể đến ... người mẹ kế hoàn hảo.”

9 – chiếc cặp
Lịch trình làm việc của Đức Thánh Cha luôn luôn dày kín. Ngài có các cuộc họp vào buổi sáng và buổi chiều, do đó, điều đó không nói rằng ngài luôn luôn sẵn sàng để làm việc. Hình ảnh Đức Thánh cha Phanxicô xách chiếc cặp của mình, khi ngài bước lên máy bay đến Ba Tây, đã khắc họa những ý định của ngài. Ngài không đến với Ngày Giới trẻ Thế giới với tư cách là một du khách, mà thay vào đó ngài đã sẵn sàng cho những việc phải làm.

10 – Với Đức Benedict XVI
Hình ảnh của hai vị giáo hoàng cùng nhau cầu nguyện đã phổ biến toàn cầu. Đức Thánh Cha Phanxicô đã viếng thăm Đức Thánh Cha Benedict XVI ít nhất bốn lần. Đức Thánh Cha Phanxicô đã mô tả ngài là một người ông khôn ngoan, mà ngài có thể tham khảo ý kiến​​. Lần cuối cùng hai vị gặp nhau là Công nghị trong Vương cung Thánh đường Thánh Phêrô.

Khi Đức Thánh Cha bắt đầu năm thứ hai triều đại giáo hoàng của mình, những khoảnh khắc xúc động và đáng ngạc nhiên còn được mong đợi​. Đặc biệt là khi ngài bắt đầu lên đường tới Đất Thánh vào tháng 5; tháng 8 thăm Hàn quốc; rồi sau đó vào tháng 10, ngài chủ sự Thượng Hội đồng Giám mục về Gia đình.