19 thg 1, 2014

Thánh lễ tạ ơn mừng thượng thọ cha Đa Minh Trương Bảo Tâm

Được đăng bởi: Unknown on 19 thg 1, 2014 | 19.1.14

Thánh lễ tạ ơn mừng thượng thọ cha Đa Minh Trương Bảo Tâm

''Cả lúc con già nua, da mồi tóc bạc,
lạy Thiên Chúa, xin đừng bỏ rơi con,
để con tường thuật quyền năng của Chúa
cho thế hệ này được rõ,
và dũng lực của Ngài.''
Vâng, tám mươi năm bước vào đời, tám mươi năm bước theo tiếng gọi tận hiến theo Chúa để rao giảng và cử hành Tin mừng cứu độ, để hướng dẫn bao tâm hồn tìm gặp được nguồn suối sự sống. Quả thực, một hành trình dài sống cho lý tưởng bác ái và phục vụ người nghèo theo tôn chỉ “Tin mừng cho người nghèo khó”(Lc 4,18).
Sáng Chúa nhật II Thường niên C ngày 19-01-2014, tại Thánh đường Giáo xứ Thánh Tâm đã tổ chức Thánh lễ tạ ơn mừng Thượng thọ 80 tuổi (1934-2014) của cha Đa Minh Trương Bảo Tâm, Lm. Chánh xứ Thánh Tâm – Giáo Phận Kon Tum. Đây có lẽ là ngày rất đặc biệt đối với những người tham dự, vì được mời tham dự một thánh lễ hiếm có trong cả một đời thánh hiến của một linh mục tại Giáo xứ cũng như Giáo Phận: Thánh lễ tạ ơn mừng thượng thọ. Đối với cha Đa Minh, hôm nay còn đặc biệt hơn nữa vì tất cả đều là hồng ân của Chúa!
Thánh lễ được cử hành long trọng vào lúc 05h30, do chính cha Đa Minh chủ tế, đồng tế có cha Gioan Nguyễn Nhơn, cùng với sự hiện diện của các quý tu sĩ nam nữ, quý khách trong và ngoài giáo xứ.
Đầu lễ, bà câu chánh Giáo xứ Thánh Tâm đã có đôi lời chúc mừng. Sau khi điểm qua những mốc chính trong cuộc đời linh mục của cha sở, bà đã nói những lời tri ân chân thành gửi đến cha và nguyện xin Chúa ban nhiều ơn lành trên cha để cha tiếp tục sứ vụ của mình. Để bày tỏ tấm lòng tri ân và chúc mừng, một em nhỏ đã đại diện cộng đoàn dâng lên cha bó hoa tươi thắm.
Chỉ nhìn qua những chức vụ ngài đã đi qua, người ta mới thấy hết được những đóng góp của ngài cho Giáo Hội. Những năm tháng của ngài trong thời gian làm chánh xứ là cả những cố gắng của ngài để làm cho hồng ân Thiên CHúa vẫn luôn triển nở, vẫn luôn tươi rói trong tim những người con dân giáo xứ. Chúng con cám ớn cha, với đôi chân, bàn tay, khối óc và con tim đã nỗ lực làm cho giáo xứ chúng con đây vẫn luôn hồi sinh và phát triển về mọi mặt.
Chúng con biết ơn trái tim biết yêu thương của cha đã làm cho giáo xứ tràn đầy sức sống, và còn bao nhiêu điều nói về giáo xứ, nhất là nỗ lực không biết mệt mỏi để xây dựng con người. Là những người chịu ơn, chúng con không thể nào quên được những công ơn to lớn của ngài. Đại thi hào William Blake viết:
“Tình không tìm cho chính mình vui thoả
 Cũng không lo chăm sóc bản thân
 Mà trao cho người khác sự ân cần
 Và xây dựng Thiên đường trong nỗi ê chề hoả ngục”.
Chúng con nghĩ rằng, trong bao nhiêu điều quan trọng, nhưng có một điều quan trọng nhất là những Hồng ân. Mà không phải để chỉ đếm lại những tháng ngày cha sống, mà là đưa ngón tay lên để đếm hồng ân, để thấy hồng ân của Thiên Chúa tràn ngập trong vũ trụ này, qua trời đất, hoa lá cỏ cây, khi hồng ân của Thiên Chúa cũng tràn ngập trong tâm hồn, trong cuộc sống của mỗi người chúng ta qua những năm tháng mình sống. Cuốn lịch của người Kitô giáo không phải là cuốn lịch đếm những tháng ngày mình sống, cho bằng cuốn lịch của người Kittô giáo là đếm những hồng ân trong những tháng ngày mình sống. Chỉ khi mình đi vào trong tâm tình tạ ơn, đếm những hồng ân qua những năm tháng mà Thiên Chúa tuôn đổ trong đời sống mình, lúc đó mình cảm thấy cuộc đời mình có giá trị.
Thưa quý ông bà và anh chị em, suy nghĩ về việc tính đếm, đếm bao nhiêu hồng ân trong cuộc đời của mình, con người sẽ thấy Chúa ở gần và như thế, mình thấy mùa Xuân tràn đầy niềm vui và ý nghĩa.
Hôm nay chúng ta mừng thượng thọ của cha là để tạ ơn Thiên Chúa, bởi vì qua những chương của cuộc đời, có những người năm chương, có những người sáu chương, có những người bẩy chương, nhưng cha của chúng ta đây ngài đã trải qua tám chương, mà ngài vẫn cười tươi. Những nụ cười còn đan quyện lấy những nếp nhăn của thời gian, mà người ta gọi những nụ cười này là nụ cười của đức tin. Nhìn những em bé có những nụ cười, chúng ta thấy được mầu nhiệm sáng tạo của Thiên Chúa. Nhìn các cụ các ông các bà, mặc dù đã trải qua bao thăng trầm của thời gian, nhưng nhìn họ vẫn vui cười, đó là những chứng nhân của đức tin. Thưa quý vị, chúng ta tri ân cha, người đã qua đi những khó khăn, những lênh đênh của cuộc đời và vẫn còn hiện diện nơi đây để chúng ta tin rằng, đó là những mẫu gương của niềm tin cho thế hệ của chúng ta.
Con thầm nghĩ rằng, trong số những người ngồi đây, liệu có ai được vinh dự để người ta tổ chức mừng thượng thọ ở trong thánh đường hay không? Liệu trong tương lai, người ta có mừng thọ trong đức tin như hôm nay hay không? Do đó, đây là một hồng ân Thiên Chúa đang dành cho Đức cha để mừng thượng thọ trong bầu khí đức tin, không chỉ để đếm những ngày cha đã sống, mà đếm hồng ân Thiên Chúa đã dẫn cha đi qua bao tháng ngày, để hôm nay không cần phải tô son điểm phấn mà nụ cười vẫn tươi, bởi vì cha vui có ơn Chúa, vui với trời. Để kết thúc con xin được mượn chính lời của F.X. Nguyễn Văn Sang với bút danh “Bạch Lạp” diễn tả niềm vui của người Kitô:
            “Kiếp sau xin cứ làm người
            Làm người Công Giáo yêu đời mà vui
            Vui cùng ông lão tám mươi
            Vui cùng đám trẻ nụ cười long lanh
            Vui cùng nữ tú nam thanh
            Tuổi xuân rực rỡ trung thành Đức tin
            Vui cùng tín hữu Chúa chiên
            Cùng vui tiến bước đi lên Thiên Đàng”.

Trước khi kết thúc thánh lễ cha Đa Minh đã cảm ơn Quý cha, quý tu sĩ nam nữ và quý cộng đoàn đã hiệp thông tạ ơn Chúa trong Thánh Lễ và cầu nguyện cho ngài.
Sau thánh lễ, mọi người cùng chia sẻ niềm vui với cha Đa MInh trong bữa ăn đầy tình yêu thương và huynh đệ tại Giáo xứ.
Xin Thiên Chúa ban cho cha Đa Minh được mạnh khỏe-an lành-thánh đức và tràn đầy:
Tình yêu của Chúa Cha
Ân sủng của Chúa Con
Ơn thông hiệp của Chúa Thánh Thần
để ngài luôn hát mãi lời ca: ''Biết lấy gì cảm mến, biết lấy chi báo đền, hồng ân Chúa cao vời. Chúa đã làm cho con...''
XIN MỜI XEM THÊN HÌNH ẢNH: