3 thg 10, 2013

ĐTC Phanxicô: Tất Cả Mọi Người Đều Được Mời Gọi Nên Thánh

Được đăng bởi: Unknown on 3 thg 10, 2013 | 3.10.13

ĐTC Phanxicô: Tất Cả Mọi Người Đều Được Mời Gọi Nên Thánh

ĐTC Phanxicô: Tất Cả Mọi Người Đều Được Mời Gọi Nên ThánhTrong buổi tiếp kiến chung hơn 50 ngàn tín hữu hành hương sáng thứ tư 2-10-2013, ĐTC Phanxicô quảng diễn bài giáo lý “Giáo Hội thánh thiện”, qua đó ngài xác định Giáo Hội thánh thiện theo nghĩa nào, và ơn gọi nên thánh của tất cả các tín hữu. Sau đây là toàn bộ bài Giáo huấn của Đức Thánh Cha:
Anh chị em thân mến!
Trong kinh Tin Kính, sau khi tuyên xưng: “Tôi tin vào Giáo Hội Duy Nhất”, chúng ta thêm vào tính từ “thánh thiện”, nghĩa là chúng ta xác nhận về sự thánh thiện của Giáo Hội, và đây là một đặc tính xuất hiện ngay từ thời đầu trong tâm thức của những người Ki-tô hữu tiên khởi, họ giản dị tự gọi mình là “các Thánh” (xem, At 9,13.32.41; Rm 8,27; 1 Cor 6,1), vì họ tin chắc rằng chính hoạt động của Thiên Chúa, Chúa Thánh Thần thánh hóa họ. Nhưng Giáo Hội thánh thiện theo nghĩa nào vì chẳng phải trong lịch sử của mình, qua nhiều thế kỷ, chúng ta thấy rằng Giáo Hội phải đối diện với bao nhiêu khó khăn, vấn đề và những khoảnh khắc tăm tối sao? Làm sao một Giáo Hội gồm những phàm nhân, những người tội lỗi lại có thể là Giáo Hội thánh thiện được? Mọi người nam, người nữ là tội nhân, Linh mục, Nữ tu, Giám mục, Hồng y, hay ngay cả Đức Thánh Cha đều là những tội nhân… Tất cả, tất cả là tội nhân! Vậy làm sao Giáo Hội có thể là thánh thiện được?
Để trả lời câu hỏi này, tôi muốn để mình được hướng dẫn bởi đoạn trích trong thư của thánh Phaolô gửi tín hữu Ephêsô. Thánh Tông Đồ, ngang qua việc viện dẫn hình mẫu của các mối tương quan trong gia đình, xác nhận rằng Đức Kitô đã yêu mến Giáo Hội và đã hiến thân mình cho Giáo hội, và làm cho Giáo hội nên thánh thiện” (5,25-26). Đức Kitô yêu mến Giáo Hội bằng cách hiến trọn thân mình trên thập giá. Và điều ngày có nghĩa là Giáo hội thánh thiện bởi vì đến từ Thiên Chúa là Đấng Thánh, là Đấng trung tín và không bao giờ từ bỏ Giáo hội trong quyền lực của cái chết và sự dữ (cfr Mt 16,18). Giáo hội thánh thiện bởi vì Đức Giê-su Kitô là Đấng Thánh của Thiên Chúa (cfr Mc 1,24), kết hợp với Giáo Hội trong một cách thế không thể tách rời được. Và Giáo hội thánh thiện bởi vì Giáo hội được hướng dẫn bởi Chúa Thánh Thần, Đấng thánh hóa, biến đổi và canh tân Giáo hội. Giáo hội thánh thiện không phải nhờ vào công phúc của chúng ta, nhưng là bởi vì Thiên Chúa làm cho Giáo hội trở nên thánh thiện, và là hoa trái của Chúa Thánh Thần và những quà tặng của Ngài. Không phải chúng ta làm cho Giáo hội thánh thiện, nhưng là Thiên Chúa, là Chúa Thánh Thần, trong tình yêu của Ngài, đã làm cho Giáo Hội thánh thiện.
Các bạn có thể nói với tôi: “Nhưng Giáo hội được hình thành bởi các tội nhân, chúng ta thấy điều này mỗi ngày.” Điều này đúng: chúng ta là một Giáo hội của các tội nhân, và chúng ta là những tội nhân được mời gọi để cho mình được biến đổi, đổi mới và thánh hóa bởi Thiên Chúa. Trong lịch sử có không ít cám dỗ của những người muốn xác nhận rằng: Giáo hội chỉ là Giáo hội của những người tinh tuyền, những người hoàn toàn sống phù hợp với niềm tin, còn những người khác thì bị loại trừ. Điều này không đúng! Đây là một lạc giáo! Giáo hội thánh thiện không khước từ tội nhân. Không từ khước một ai trong chúng ta. Không từ khước, bởi vì Giáo hội mời gọi mọi người, Giáo hội đón nhận họ, và mở ra cho những người ở xa nhất, mời gọi tất cả mọi người hãy để cho mình được biến đổi bởi lòng thương xót, sự thắm thiết dịu dàng và sự tha thứ của Cha, là Đấng luôn trao cơ hội để gặp gỡ Ngài, để hướng đến sự thánh thiện.
Nhưng thưa Cha, con là một tội nhân, con có rất nhiều tội trọng, làm sao con có thể trở thành một phần của Giáo hội được?
Anh chị em thân mến, điều Thiên Chúa muốn là anh chị em hãy thân thưa với Ngài: “Lạy Chúa, con ở đây, với những tội lỗi của chính con.” Ai trong chúng ta không có tội? Ai trong anh chị em không có tội? Không một ai! Không một ai trong chúng ta! Tất cả chúng ta mang nơi mình thân phận tội lỗi của mình. Nhưng Thiên Chúa muốn nghe chúng ta thân thưa với Ngài rằng: “Lạy Chúa! Xin hãy tha thứ, giúp con bước tới, xin hãy biến đổi trái tim con!” Và Thiên Chúa có thể biến đổi trái tim! Trong Giáo hội, Thiên Chúa mà chúng ta vẫn hằng gặp gỡ không phải là một quan tòa nghiêm khắc, nhưng là một người Cha trong dụ ngôn Tin Mừng. Bạn có thể là người con bỏ nhà ra đi, người đã đụng chạm được kinh nghiệm tột cùng của sự lìa xa Thiên Chúa. Khi đó, bạn có sức mạnh để thưa lên rằng: Con muốn trở về nhà và bạn sẽ tìm thấy cánh cửa luôn mở. Bạn sẽ được gặp gỡ Thiên Chúa vì Ngài luôn chờ đợi bạn. Thiên Chúa luôn chờ đợi chúng ta. Ngài sẽ ôm hôn và mở tiệc mừng. Và Thiên Chúa là vậy! Đây chính là sự thắm thiết dịu dàng của Cha chúng ta! Thiên Chúa muốn chúng ta trở thành một phần của Giáo Hội.
Giáo hội luôn biết mở vòng tay để đón nhận tất cả, không phải là căn nhà của thiểu số, nhưng là căn nhà của mọi người, nơi ấy, mọi người có thể được đổi mới, biến đổi và thánh hóa nhờ vào tình yêu của Ngài, người mạnh mẽ nhất cũng như kẻ yếu đuối nhất, những người tội lỗi, những kẻ dửng dưng, những người thấy mình mất can đảm và bị bỏ rơi.
Giáo hội trao cho mọi người khả thể để theo đuổi con đường nên thánh, đó là con đường của Ki-tô giáo: con đường dẫn chúng ta gặp gỡ Đức Ki-tô trong Bí tích, đặc biệt là nơi bí tích Giải tội và Thánh Thể; thông truyền cho chúng ta Lời Chúa, và làm cho chúng ta sống trong đức ái, trong tình yêu của Thiên Chúa hướng đến mọi người. Chúng ta hãy tự hỏi: “Chúng ta có thể cho mình được thánh hóa chưa? Chúng ta đã là một Giáo hội luôn mời gọi và mở vòng tay để đón nhận các tội nhân, trao ban sự can đảm, hy vọng, hay chúng ta là một Giáo hội khép mình lại nơi chính mình? Chúng ta là một Giáo hội mà nơi ấy, chúng ta sống tình yêu của Thiên Chúa, nơi ấy, chúng ta luôn biết hướng đến người khác và cầu nguyện cho nhau chưa?”
Câu hỏi cuối cùng: “Tôi có thể làm gì bởi vì tôi cảm thấy yếu đuối, mỏng giòn và tội lỗi?” Thiên Chúa nói với bạn: “Đừng sợ sự thánh thiện, đừng sợ những mục tiêu cao”. Hãy để Thiên Chúa thanh luyện và yêu mến bạn, đừng sợ để cho Thần Khí hướng dẫn bạn. Hãy để cho chính mình được thấm nhuần bởi sự thánh thiện của Thiên Chúa. Mỗi người Ki-tô hữu đều được mời gọi nên Thánh (cfr Cost. dogm. Lumen gentium, 39-42); và sự thánh thiện trước hết không hệ tại ở việc làm những điều phi thường, nhưng hệ tại ở việc dám buông mình để Thiên Chúa hành động. Sự gặp gỡ giữa sự yếu đuối của chúng ta với sức mạnh ân sủng của Thiên Chúa là một sự tín thác vào hành động của Thiên Chúa, mà cho phép chúng ta sống trong đức ái, làm mọi sự với niềm vui và khiêm nhường, vì vinh quang Thiên Chúa và trong tinh thần phục vụ tha nhân. Văn hào người Pháp, Lé-on Bloy đã có một câu nói nổi tiếng trong những khoảnh khắc cuối của cuộc đời: “Trong cuộc sống, chỉ có một nỗi buồn, đó là buồn vì không phải là thánh”. Chúng ta đừng đánh mất niềm hy vọng vào sự thánh thiện, chúng ta hãy đi trọn hành trình này. Chúng ta có muốn nên thánh không? Thiên Chúa chờ đợi chúng ta! Tất cả chúng ta với vòng tay rộng mở. Ngài chờ đợi chúng ta để đồng hành với chúng ta trên bước đường nên Thánh! Chúng ta hãy sống đức tin của chúng ta với niềm vui, hãy để cho Thiên Chúa yêu thương chúng ta… Chúng ta hãy xin Thiên Chúa món qua này trong cầu nguyện, cho chúng ta và cho mọi người.
Nguồn: dongten.net