11 thg 8, 2013

Thông tin về cố linh mục Gb Đường

Được đăng bởi: Unknown on 11 thg 8, 2013 | 11.8.13

CHA GIACÔBÊ NGUYỄN TẤN ĐƯỜNG, CHỦNG SINH ĐẦU TIÊN CỦA CHỦNG VIỆN THỪA SAI KON TUM ĐÃ VỀ NHÀ CHA

Thứ Sáu, 09-08-2013


Sau gần hai tháng lâm bệnh, Cha Giacôbê đã được Đức Giám Mục và Quý Cha trong Giáo Phận đưa đi chạy chữa tại các bệnh viện Gia Lai và Kon Tum, được các Bác Sĩ cũng đã rất tận tình chăm sóc;  nhưng như chiếc đền đã cạn dầu, hay nói đúng hơn, như Tổ Phụ Gia-cóp sau một cuộc đời tràn đầy ân sủng của Thiên Chúa, đã “rút chân lên giường, tắt thở và được về sum họp với gia tiên” (Sáng thế 49,33); Cha Giacôbê sau 3 tháng được Mừng Ngọc Khánh Linh Mục giữa Linh Mục Đoàn (1953-2013); và sáng nay, được Đức Giám Mục và Cha Quản Lý thân hành đón về từ bệnh viện Kon Tum, cũng đã êm ái trút hơi thở cuối cùng vào lúc 13h15’ tại Tòa Giám Mục Kon Tum.

Cây cổ thụ của Chủng Viện Thừa Sai Kon Tum, là một trong tám linh mục thuộc khóa Chủng Sinh đầu tiên nhập trường Thừa sai vào năm 1935 đã nằm xuống! Nay chỉ còn Cha Gioakim Nguyễn Thúc Nên (sinh năm 1921, thụ phong linh mục 1954) còn sống.

Mặc dù đã được chuẩn bị tinh thần, mặc dù đã an tâm vì cuộc sống không ngắn của Cha, thế nhưng khi nghe tin Cha qua đời, hầu như  mọi người đều cảm thấy như có gì đó rất quý giá vừa mất đi; nhất là nhìn vào Bức Ảnh tươi tắn của Cha, ai đó ít nhiều cũng thấy nao nao trong cõi lòng! Làm sao Cha lại bỏ Giáo Phận mà ra đi? Hình như còn hơi sớm, thưa Cha Giacôbê !

Sau hơn một tiếng đồng hồ để Cha nghỉ yên, Đức Cha Micae đã cùng với Cha Quản Lý và Quý Cha lo hậu sự cho Ngài. Từ phòng riêng, Ngài đã được đưa ra Phòng Hội của Tòa Giám Mục để mọi người kính viếng.

           Thánh Lễ Hối Tử…


Khi mọi sự đã xong xuôi, Quí Cha trong Tòa Giám mục: cha Gioakim Nguyễn Thúc Nên, cha Quản Lý G.B Trần Quang Truyền, cha Phaolô Đậu Quang Hồng, cha Giuse Nguyễn Văn Đắc… đã dâng Thánh Lễ Hối tử để cầu nguyện cho Cha Giacôbê.

Không hiểu vì giọng nói của Cha Giuse vốn thế, hay là vì xúc động mà Cha đã làm mọi người đang thổn thức lại cảm thấy thổn thức hơn!

Trong Bài chia sẻ, Cha Giuse đã tóm lược Tiểu Sử của Cha Cố Giacôbê với những đặc nét mà không ai đã một lần gặp gỡ lại không thể không quý mến; đặc biệt với một phong thái hiền hòa, quảng đại, tươi vui và tận tụy, Cha đã nhiệt thành bước đi trên những chặng đường phục vụ của Cánh Đồng Truyền Giáo Tây Nguyên mênh mông này, và đã tỏ lộ được khuôn mặt MụcTử của Chúa Giêsu cho mọi người.

Thánh Lễ Hối Tử kết thúc.

Vì gặp dịp các Cha trẻ vừa đi tham dự Khóa Thường Huấn ở  Nha Trang về, thế là hết Thánh Lễ này lại đến Thánh Lễ khác được cử hành bên cạnh Thi Hài Cha Giacôbê. Các  Giáo Dân cũng như các Cộng Đoàn Dòng tu trong Thành Phố thay nhau đến kính viếng và tham dự Thánh Lễ cầu nguyện cho Cha.

Đêm đã xuống, mọi người tạm biệt Cha và trao Cha lại cho các Thầy Chủng Sinh và Gia Đình, các vị đã cùng thay nhau canh thức bên Cha.


Thứ Bảy, 10-08-2013

Từ  4h30’ sáng, mọi người  canh thức trong đêm đã cùng với Cha Tuấn dâng Thánh Lễ bên Cha Cố Giacôbê

Tiếp đó là những chuẩn bị cho Nghi Thức Tẩm Liệm sẽ được cử hành vào lúc 8h sáng nay.

            Nghi Thức Tẩm Liệm…

Từ 7h30’, sân Tòa Giám Mục đã đầy chật những người và những xe.       

Đúng 8h, Đức Giám Mục Giáo Phận đã Chủ Sự Nghi Thức Nhập Quan cho Cha Giacôbê. Các Cha thuộc Miền Kon Tum đã về chào biệt Cha Cố gần đủ.

Vây quanh Cha Giacôbê là Đức Giám Mục Giáo Phận và Linh Mục Đoàn cùng tất cả Đại Diện Các Dòng Tu tại Kon Tum ,Thân Quyến và Giáo Dân đứng kín cả trong lẫn ngoài Hội Trường .

Ngay sau Nghi Thức Tẩm Liệm là Thánh Lễ Đồng Tế  do Đức Giám Mục Giáo phận chủ sự. Trong Bài Giảng, Đức Cha đã nhấn mạnh đến Niềm Tin Kitô giáo và nhắc nhở mọi người cần chú ý đến chiều sâu của Đức Tin trong các Cử Hành Phụng Vụ cũng như các công việc đạo đức; đặc biệt là trong những dịp tổ chức Tang Lễ để tránh những lãng phí vô ích, và hơn thế nữa để tránh được những va chạm, bất đồng khi bàn đến cũng như xử lý  những vấn đề cụ thể thuộc đời sống.

Thánh Lễ kết thúc, các cử hành được chuyển sang phần thứ ba, tức là rước Cha Giacôbê về Giáo Xứ Tân Hương. Trước khi tạm biệt Cha, tất cả các Cha đã lần lượt tiến lên ghi dấu Thánh Giá bằng Nước Phép trên Thi Hài Cha Giacôbê và chào bái biệt Ngài.

Một cuộc rước long trọng được diễn ra. Dẫn đầu Đoàn Rước là xe của Đức Cha, tiếp theo là Các Cha;  Cha Giacôbê được đi giữa anh em, con cái. Sau xe Cha là các Nam Nữ Tu Sĩ và anh Chị Em Giáo Dân, người đi bộ, kẻ đi xe tạo thành một cuộc rước vừa trang trọng lại vừa thân tình.





Về Giáo Xứ Tân Hương…





Xe vừa đến cổng Nhà Sinh Hoạt Mục Vụ Giáo Xứ Tân Hương thì Cha Quản Miền, đồng thời cũng là Quản Xứ Tân Hương đã cùng với Các Câu , Biện và Đại Diện Giáo Dân các Giáo Xứ nội thành đứng xếp thành hàng rào danh dự để đón Ngài.

Việc Cha Giacôbê được rước về Giáo Xứ Tân Hương quả thật là một tác động của Chúa Thánh Thần đến với Đức Giám Mục!

Vâng, Tân Hương là Giáo Xứ cũ của Cha Giacôbê; nhưng đồng thời còn hơn thế nữa; Cha Giacôbê là một trong số những Vị đầu tiên của Giáo Phận Kon Tum, thì Ngài cũng rất xứng đáng về lại nơi mà xưa kia chính là Trung Tâm Truyền Giáo Tiên khởi của Giáo Phận.

Lại một cuộc rước đẹp đẽ diễn ra từ ngoài cổng vào, Đức Cha đi đầu cùng với Cha Quản Hạt, ngay sau đó là Quan Tài, rồi đến Các Cha và mọi thành phần Giáo Dân. Cha được mời vào giữa một Hội Trường khang trang, thoáng mát và rộng rãi; các con cái đã sẵn sàng chờ đón. Những lời ca tiếng hát vang lên thật chan hòa, thật ấm cúng!

 Đức Cha nói vài lời dặn dò con cái; sau đó Cha Quản Hạt Miền đã thay mặt mọi người cám ơn Đức Cha đã tận tình chăm sóc, lo lắng cho Cha Giacôbê cách đặc biệt và đậm tình trong suốt thời gian ngài thọ bệnh, cũng như từ hôm qua đến nay, từ lúc ngài qua đời. Cha cũng kêu gọi mọi anh em Giáo Dân trong các Giáo Xứ hãy nhờ dịp này mà biểu lộ tinh thần cộng tác cũng như tình đoàn kết và yêu thương nhau qua việc chung tay lo việc hậu sự cho Vị Mục Tử lão thành của Giáo Phận.

 Mười lăm phút sau khi Cha Giacôbê an vị, một Thánh Lễ được cử hành do Quý Cha kỳ cựu trong Miền Kon Tum để bày tỏ lòng nhớ thương và cầu nguyện cho người Anh  Em vừa mới lên đường.

 Và tiếp theo đó, các anh chị em Giáo Dân thuộc các Giáo Xứ đã theo sự điều hành của các Ông Câu, Biện đến cầu kinh cùng với Cha Giacôbê liên tục không lúc nào ngừng.

 Vào lúc 15h, Quý Cha Đa Minh đã dẫn Giáo Dân thuộc Giáo Xứ Kon Rơ –Bang đến Dâng Thánh Lễ Đồng Tế;  Các anh Chị Em đã đến với một lực lượng  hùng hậu cùng với cồng, với chiêng…Họ múa quanh Quan Tài để chào Cha Giacôbê, sau đó về hiệp dâng Thánh Lễ một cách vô cùng sốt sắng!







Càng về chiều, anh Chị Em Giáo dân càng đến cầu kinh đông…

Mọi người đã canh thức cầu nguyện với Cha Cố cho đến 11 giờ đêm mới giải tán.

Và bây giờ, lại trao phần vụ canh thức đêm thứ hai với Cha qua cố cho các Ông Câu Biện Giáo Xứ Tân Hương và Gia Đình.

 Chúng con xin kính chào Cha Giacôbê! Chúng con sẽ còn được ở bên Cha cả ngày mai và tối mai nữa! Kính Chúc cha an nghỉ trong Chúa. Xin cầu bầu cho chúng con!

Chúng con cậy vì Danh Chúa nhân từ,

cho Linh Hồn Thầy Giacôbê được lên chốn nghỉ ngơi; hằng xem thấy mặt Đức Chúa Trời sáng láng vui vẻ muôn đời, Amen!

Nguồn: giaophankontum