3 thg 12, 2015

Giáo Xứ Thánh Tâm Pleiku Mừng 50 Năm Thành Lập

Được đăng bởi: Unknown on 3 thg 12, 2015 | 3.12.15

Giáo Xứ Thánh Tâm Pleiku Mừng 50 Năm Thành Lập
 Sáng nay ngày 1-12-2015, Đức Cha Micae Hoàng Đức Oanh và Đức Cha Phê-rô Trần Thanh Chung đã về giáo xứ Thánh Tâm thuộc giáo hạt Pleiku giáo phận Kontum để dâng lễ mừng 50 năm thành lập giáo xứ.
Đặc biệt có sự ưu ái hiện diện của Đức Ông Vinh Sơn Đặng Văn Tú tổng đại diện giáo phận Xuân Lộc. Đoàn đồng tế hơn 50 linh mục và khoảng 2000 giáo dân xa gần về chung lời tạ ơn Thiên Chúa.
Tâm Tình  Của Vị Chủ Chăn Thâm Niên Nhất
Đức Cha Micae vừa bước tới cổng chào, đoàn người đã đồng thanh reo hò: “Bố kìa! Chào Bố! Chúng con chào Bố!” Nhiều người kính cẩn hôn nhẫn Đức Cha còn đoàn con cái gọi Ngài là Bố, miệng tươi cười mà khóe mắt long lanh, mong đợi Bố-con giao nhau một cái nhìn chân tình thân thuộc. Suốt 26 năm làm Cha Sở, hình dáng Bố đã ghi sâu vào ký ức của con cái. Đêm qua diễn nguyện mà Bố đã không kịp về nhưng Bố biết đoàn con đang nóng lòng đợi Bố hiện hiện để cùng dâng lời cảm tạ hồng ân. Cảm ơn Chúa, đoàn con náo nức được nghe những tâm tình của Bố. Có những điều tâm huyết của Bố mà đoàn con đã ghi tâm khắc cốt, đã thâm nhập vào nếp sống đạo, đã trổ sinh những hoa quả hữu hình.
Đang giảng lễ, Đức Cha nói : “Cha nào thuộc giáo xứ Thánh Tâm thì đứng lên!” Ngài đếm như reo vui: “Một, hai, ba, bốn… bảy Cha.”  Hẳn Đức Cha còn nhớ cả bao kỷ niệm về từng vị mà Ngài gọi là “Linh mục tương lai”. Kịch bản “Phát triển giáo xứ” đêm qua: “Cha Sở: Chú Trường đâu? Ông Hình: Dạ, chú Trường nào Bố? Cha Sở: Thì chú Trường con ông Ngợi đó. Ông Trung: Dạ, chú Trường đang bú mẹ ở nhà. Cha Sở: Ấy chết, Bố quên mất. Chú Dũng chứ! Ông Hình: Dạ, cũng ở nhà dưới ráo cả đấy Bố. Chúng con nhớ lời Bố dặn mà!” Những mầm non ngày ấy giờ này là những mục tử trẻ đang nhiệt thành trên cánh đồng truyền giáo Kontum. Ngài trìu mến từng người con ưu tú: Giu-se Dũng, Gioan Vũ, Luy Hoa, Giu-se Trường, Phê-rô Hùng, An-rê Trung, Gioan Ngữ.  Ngài tiếp tục ươm mầm:  “Và chúng tôi còn 7 đại chủng sinh nữa.”  Thánh Tâm nở rộ mùa hoa ơn gọi tận hiến, đang dấn thân nơi các dòng nam nữ: Phan-xi-cô, Đức Bà truyền giáo, Biển Đức, Mến Thánh Giá, Con Đức Mẹ Vô Nhiễm, Chúa Quan Phòng, Đa-minh, Phao lô, Khiết Tâm Đức Mẹ, Chúa Cứu Thế… Cảm ơn Bố đã xác định đường hướng chắc chắn, một định luật bất di bất dịch là đào tạo con người: “Không phải là nhà cao cửa rộng, cũng không phải là xe cộ sang trọng, nhưng là cho con cái đi học, cho con cái dấn thân làm người truyền giáo, làm linh mục tu sĩ trong Hội Thánh.”  Anh Thiên mang theo cả túi xách đựng dụng cụ y tế để túc trực. Anh thường kể cho các bạn giáo lý về ý chí của Bố là giúp học cho tới nơi tới chốn, học để thành người. Thời bao cấp việc học gặp nhiều khó khăn, anh đã được Bố động viên nâng đỡ để hôm nay có thể phục vụ trong vai trò một bác sĩ. “Nhà cửa vườn tược có thể mất, đầu tư cho con cái ăn học thành người, thành người con cái của Chúa, thành người có đầu, có óc, có con tim, phải đạt cho được. Anh chị em đã chọn Thánh Tâm Chúa Giê-su làm bổn mạng nên phải biết những cái gì là sự thật để lại cho con cháu đời sau, đó là tình yêu. Yêu như Chúa Giê-su, sống triệt để tư tưởng truyền giáo, cùng với Cha Xứ đến với người khác, giúp họ sống xứng đáng là con cái Chúa, là anh chị em với nhau để tôn vinh Cha trên trời.” Khi còn làm Cha Sở, Ngài nhiệt thành quan tâm đến anh chị em thuộc các sắc tộc. Lễ Phục Sinh năm 1982, 12 anh chị em J’rai thôn Plei Ngó nhận phép Thánh Tẩy, 12 anh chị em giáo dân Thánh Tâm đã nhận đỡ đầu, khởi điểm cho một phong trào tin theo Chúa. Đến năm 1988, số tân tòng và dự tòng J’rai lên tới 348 người.
Dấu Ấn Những Vị Mục Tử

Năm mươi năm thành lập cho đến nay, các vị chủ chăn ghi khắc những nét độc đáo, đặc sắc tạo nên một mùa gặt phong nhiêu.
Cha Tô-ma Nguyễn Văn Thượng khắc đậm nét Lời Chúa theo châm ngôn của Đức Cha Micae: “Người người Tân Ước, nhà nhà Kinh Thánh.” Cả một phong trào học hỏi đào sâu Lời Chúa làm nền tảng vững chắc cho đời sống đức tin. Anh chị em giáo lý viên cũng như từng giáo dân đều nằm lòng những câu Lời Chúa.
Giáo xứ Thánh Tâm hiện nay chỉ còn khoảng 2000 m2, nhưng đã có một cơ ngơi khá bề thế, đó là ngôi nhà ba tầng khang trang với mục đích hẳn hoi gọi là “Nhà Giáo Lý”, nhờ cái tâm và nghị lực của Cha Đa-minh Trương Bảo Tâm.
Cha Đa-minh Đinh Quang Vinh, quản nhiệm xứ Thánh Tâm vào tháng sáu năm nay, đồng thời là Cha Quản Hạt Pleiku. Ngài đưa ra một đường hướng mục vụ rõ ràng: ưu tiên cho việc dạy và học giáo lý, tổ chức các sinh hoạt đạo đức thiêng liêng.
50 Năm Hành Trình Đi Tới
Ông câu chánh An-tôn Nguyễn Hữu Trung cùng ban chức việc nhiệt tình năng động trong suốt những ngày chuẩn bị đại lễ. Đại diện cho cộng đoàn giáo xứ Thánh Tâm với tâm tình “Muôn ngàn đời Chúa vẫn trọn tình thương”, ông nói lên ước nguyện: “Một lần nữa chúng con xin tri ân tình Chúa, cảm tạ các bậc tiền bối, các ân nhân thân hữu xa gần. Để không phụ lòng các bậc tiền nhân cha ông đã có công lao xây dựng giáo xứ, cộng đoàn chúng con quyết tâm củng cố đời sống đức tin qua việc: Sống chứng nhân Tin Mừng – Hiệp nhất- Yêu thương- Phục vụ, để Đức Ki-tô được nhận biết.”
“ Hiệp nhất- Yêu thương- Phục vụ” là đề tài chính của ba ngày tĩnh tâm chuẩn bị mừng đại lễ. Thánh lễ kết thúc trong ánh nắng reo vui của tiết trời Pleiku chớm đông nhẹ nhàng thanh khí. Một số người con xa xứ trầm lặng lưu luyến bên Chúa Giê-su Thánh Thể, thương biết bao những năm thơ bé nơi đây. Thật tuyệt vời ý nghĩa bảng biểu ngữ giăng trên bức tường phía cung thánh: “50 Năm Hành Trình Đi Tới”. Vâng, giáo xứ Thánh Tâm đã “đi tới” và hôm nay nguyện thêm sức thiêng để tiếp tục “đi tới” theo lời mời gọi của Thánh Tâm Chúa Giê-su: “Anh em hãy đi khắp tứ phương thiên hạ loan báo Tin Mừng cho mọi loài thọ tạo” (Mc16,15).
MỘT SỐ HÌNH ẢNH

Cát Vàng- Ngày 1-12-2015
Ban Truyền Thông Giáo Phận Kontum
GPKONTUM (2/12/2015) KONTUM