Còn Tình Nào Cao
Quý Hơn
Vào
khoảng cuối tháng 7/1941, một tù nhân đã trốn khỏi trại tập trung Auschwitz . Theo quy định của những người Ðức quốc xã đang
điều khiển trại, cứ một tù nhân đào thoát, thì 10 người khác phải thế mạng.
Duyệt
qua khu biệt giam, viên chỉ huy Fritsch trỏ tay vào hàng rào các tù nhân và ông
đếm từ 1 đến 10. Mười người bị tử thần chiếu cố đã lần lượt tiến đến trước mặt
người đồ tể. Người thứ mười đứng cạnh cha Maximiliano Kobel chợt la lên thảm
thiết: "Vợ tôi, con tôi, trời ơi! Tôi sẽ không bao giờ gặp được vợ con
tôi". Cha Maximiliano Kobel đã kéo người tử tội thứ mười đó lại và ngài
tiến ra đứng thế chỗ cho anh...
Sau
này, Francis Gajownizcek, người đàn ông đã được cha Maximiliano Kobel chết thế
đã kể lại: Tinh thần trong trại thay đổi hẳn. Sự kiện này đã tạo ra một ấn
tượng cao đẹp vàsâu xa... Vị linh mục dòng Fanxico đó không những chỉ chia sẻ
cho các bạn tù một mẩu bánh, vài muỗng xúp, nhưng là chính mạng sống của mình
để chuộc mạng cho người khác...
Liên
tiếp trong hai tuần, cha Maximiliano Kobel đã phải nhịn đói, nhịn khát để chờ
chết. Cơn hấp hối kéo dài quá lâu khiến những người Ðức quốc xã không thể chờ
đợi được. Sau cùng, viên lý hình đã kết thúc cuộc đời của cha bằng một mũi
thuốc độc.
Thân
xác của cha đã được hỏa táng và tro tàng đã được rắc trên đồng lúa như phân
bón. Nguyện ước lúc thiếu thời của cha đã được thành tựu: "Tôi ước ao được
hóa thành tro bụi vì Ðức Trinh Nữ Vô Nhiễm nguyên tội. Ước gì tro đó được reo
rắc khắp nơi trên thế giới để không còn một mảnh thi hài nào còn sót
lại...".
Nhà
tù nào cũng có thể là một hỏa ngục: hỏa ngục của hận thù, của ích kỷ, của phản
bội. Có lẽ nhiều người Việt Nam
đã và đang trải qua những hành hạ dã man gấp bội phần những gì đã diễn ra trong
các trại tập trung thời Ðức quốc xã...
Nhà
tù có thể là hỏa ngục, nhưng cũng có thể là Thiên Ðàng: Thiên Ðàng của hy sinh,
nhẫn nhục, yêu thương, tha thứ, quảng đại... Biết bao nhiêu hoa thơm đã chớm nở
trong cảnh khốn cùng ấy. Khốn khổ càng nhiều, hy sinh càng cao.
"Không
có tình yêu nào cao quý bằng tình yêu của người thí mạng sống vì người mình
yêu". Chúa Giêsu đã tuyên bố như thế và Ngài đã đi đến cùng cam kết của
Ngài. Cái chết của Chúa Giêsu trên thập giá không những là sự thể hiện của sự
độc ác dã man của con người, nó còn là dấu chỉ của mối tình của một người đã
yêu và yêu cho đến cùng...
Cái
chết hy sinh vì người khác, Chúa Giêsu muốn luôn được tiếp tục qua cuộc sống
của người Kitô. Ðã có rất nhiều người đã lập lại cái chết đó qua suốt lịch sử
của Giáo Hội và hiện nay, còn biết bao nhiêu người vẫn còn tái diễn cái chết đó
qua những hy sinh hằng ngày của mình...
Hôm
nay, chúng ta kính nhớ thánh Maximiliano Kobel, ngươòi đã chết thay cho một
người bạn tù. Ðức Thánh Cha Gioan Phaolô II đã phong thánh cho ngài ngày
10/10/1982 và đặt ngài làm quan thầy của thời đại khó khăn. Kinh nghiệm của ngài
chắc chắn đang tái diễn hằng ngày trong xã hội chúng ta, trong đó người Kitô
không ngừng được mời gọi để quên mình và sống cho người khác.
Trích sách Lẽ Sống