8 thg 7, 2013

Tưởng nhớ cố linh mục Calisto Bá Năng Lý

Được đăng bởi: Unknown on 8 thg 7, 2013 | 8.7.13

Cha Bá Năng Lý được Chúa gọi về nhà Cha ngày 1/7/2013 khi tuổi đời mới chạm con số 51 mà thôị Mà lại ra đi một cách vô cùng đột ngô.t.Ngài đang làm việc thì bị cơn đau tim khởi phát.Được thông báo, một sr có chút ít kinh ngiệm y tá đến trợ giúp. Sr đã giúp cha vượt qua cơn đau tim.Cha trả lời điện thoại là đang được cấp cứu và cười nói với mọi người chung quanh.

Sr y tá liên lạc với bác sĩ ở Kontum. Bác sĩ khuyên nên đưa cha đi bệnh viện tỉnh Kontum cấp cứu gấp. Đang chuẩn bị đi thì cơn đau thứ hai lại ập đến.Cha bất tỉnh . Vì thế phải chuyển cha đến bệnh viện địa phương gần đó. Đến nơi bác sĩ chuẩn đoán và báo hung tín là cha đã ra đị Đức Cha Micae Hoàng Đức Oanh khi đang dùng cơm được báo tin vội vã ra đị Nhưng cũng là đến với người con thân yêu đã ra đi.

Cha Bá Năng Lý là bông hoa đầu mùa của sắc tộc Sêdang trong thiên chức linh mục kể từ khi các linh mục thừa sai Pháp loan báo tin mừng cho sắc dân Sêdang.Thân phận của cha được ví như một Moise thời naỵ Bàn tay quan phòng của Gia-vê đã tách Moise khỏi gia đình ở với người ngoài trước khi nhận sứ mạng dẫn dắt dân tộc mình ra khỏi Ai Câ.p.Cơn bão lửa mùa hè 72 thổi cậu bé Bá Năng Lý từ vùng Dakto về kontum vì vùng quê hương của cậu bị quân CS chiếm.Rồi cơn lốc xoáy khủng khiếp năm 75 lại thổi cậu bé xa hơn nữạ Theo dòng người chạy giặc cậu bé Năng Lý lạc mất gia đình.Nhưng ý Chúa nhiệm mầu, trong cái rủi có cái maỵ Cậu bé Năng Lý được một gia đình đạo đức nhận làm con nuôi cho ăn học. Trong gia đình nầy lại có một linh mục. Thế là con đường đi tu làm linh mục được khai mở. Thầy Bá Năng Lý chịu chức phó tế tại giáo phận Nha Trang. Rồi giáo phận Nha Trang lại giao thầy sáu Bá Năng Lý cho giáo phận mẹ Kontum. Lễ truyền chức linh mục cho thầy sáu Bá Năng Lý là một biến cố ghi dấu ấn vô cùng trọng đại..Nhiều giám mục, linh mục tu sĩ nam nữ trong và ngoài giáo phận tề tựu về.Và giáo dân kinh, nhất là người dân tộc như những dòng thác tuôn về nhà thờ chính toà tham dư.Những người con của Sedang vượt hàng chục cây số bằng đi bộ tuôn về.

Và bây giờ ngày về nhà cha của cha Bá Năng Lý cũng là biến cố thu hút sự hội tụ như thế. Dòng suối nước mắt hai lần tuôn chảỵLần đầu trong hân hoan khôn tả. Lần nầy trong sầu tủi tiếc nhớ không bờ.Nhưng mọi sự đều là ý Chúa nhiệm mầu yêu thương. Chính Đức Cha Micae cũng thâm tín như thế khi trả lời thư chia buồn rằng :Xin vâng theo ý ChúạVà những người con Sedang cũng thế. Bởi vì chính họ đã cảm nghiệm và là nhân chứng cho kinh nghiệm linh thiêng nầy rồịTừ khi bắt đầu sống với những người vô thần năm 72 và nhất là sau năm 75, với chiến thắng đang say sưa và vô cùng duy ý chí, họ muốn mau xóa trắng, tẩy não niềm tin tôn giáo nơi con cái Sedang bằn g nhiều cách khủng bố tinh vi hầu đạt kết quả tối đa.Đo.c kinh cầu nguyện bị cấm và kiểm điểm, tệ hơn nữa bị trừ điểm lao động.Nhưng bằng đức tin sắt đá họ vẫn giữ vững con đường theo ChúạCác chú giáo phu, những người được đào tạo tốt, đã thay các linh mục khéo léo dìu dắt họ vượt qua sóng gió và giữ trọn niềm tin cậy mến không gì lay chuyển. Trong một thời gian dài chính quyền không cho linh mục đến làm mục vụ, tiếp xúc, họ đã đi bộ hàng chục cây số đến nhà thờ chính tòa Kontum trong các dịp lễ Giáng sinh và phục sinh để lãnh các bí tích. Mặc dầu chính quyền tìm cách cản trở bằng nhiều hì`nh thức.Và ngay bây giờ thách đố vẫn còn đó. Vụ cha Hoa bị hành hung. Vụ giáo dân cùi bị ngăn cấm dùng nhà nguyện và nhiều nơi Đức Cha đã gặp khó khăn khi đến với giáo dân ban bí tích VVV.

Cha Calisto ơi, xác của cha được quàn trong căn nhà thờ bằng tranh rộng mênh mông. Cha có buồn không? Ước mong của Cha là kiến tạo một nhà thờ vừa phải xứng đáng làm nơi thờ phượng Chúạ Nhưng cha ơi công trình của cha như thế là đã quá lắm rồị Nơi một giáo dân nghèo đến tận cùng như thế cha làm được gì hơn.Công việc mục vụ phần hồn cho doàn con tán mác đã ngốn hết thời gian cha rồị Mà điều nầy mới quan tro.ng.Con thì nghĩ thế nầy khi đến đưa cha về nhà Cha trong ngôi nhà thờ như thế chắc là nhiều người cảm động. Và nhiều người khác ở xa nhìn hình ảnh chuyển tải trên truyền thông cũng cảm động như thế.Biết đâu Chúa mở con tim của họ ra để một nhà thờ xứng đáng vừa phải được dựng nên. Ý Chúa mà phải không cha.

Xin chia buồn với hai Đức Cha Micae và Đức Cha Phêrô, các linh mục tu sĩ địa phận Kontum và nhất là người mẹ, anh chị em của cha Calisto bằng những vần thơ sau đây:

THƯƠNG NHỚ CHA BÁ NĂNG LÝ

B ên trong đất hứa Sêđăng
Á nh quang phục vụ với lòng hăng say

N hư Moise của thời nay
Ă n và học tập người ngoài nhiều năm
N ơi Nha Trang miền xa xăm
G iữ gìn ơn gọi chuyên chăm trau dồi

L ại về quê mẹ chiếc nôi
Ý Chúa dẫn dắt một đời hiến thân

K hó khăn nối tiếp khó khăn
Ô i miền quê mẹ muôn vàn thương đau
N ơi vùng thách đố ngập đầu
H ướng Trời hoa vẫn đẹp mầu thắm xinh
Ơ n thiêng Chúa Mẹ huyền linh
R u Tin Cậy Mến trung trinh đời người
I lên năm tháng dòng trôi
N oi theo tiếng Chúa gọi mời thiết tha
G ieo mầm cứu rỗi gần xa

KOTUM đẹp mãi chan hòa yêu thương
VIỆT NAM Giáo Hội kiên cường
Máu đào tử đạo vườn ương tin mừng

Và sau đây là một nét rất thơ mộng của Kon Hơ Ring quê hương của cha Lý:

Nhạc rừng (1)

Kon Hơring đường núi chông chênh
Hợp âm nhạc nước mông mênh mây trời
Lòng chàng Từ Thức bồi hồi
Lạc vào tiên cảnh núi đồi huyền mơ
Phải duyên kỳ ngộ tình cờ ?
Sê Đăng sơn nữ bên bờ suối reo
Một bông hư ảo lưng đèo
Hương trầm tóc xõa bay theo gió chiều
Hồn thiêng rừng núi phiêu diêu

(1) Nhạc nước: Nghệ sĩ rừng núi dùng thác nước chảy để tạo nhạc.
Họ dùng các ống nứa dài ngắn cho nước chảy vào, thóat ra, và chạm nhau tạo thành đa âm.

Ngô xuân Tịnh