Lời Chúa:
Mt 9, 14-17
Khi ấy, các môn đệ
ông Gioan tiến lại hỏi Ðức Giêsu rằng: “Tại sao chúng tôi và các người Pharisêu
ăn chay, mà môn đệ ông lại không ăn chay?” Ðức Giêsu trả lời: “Chẳng lẽ khách
dự tiệc cưới lại có thể than khóc, khi chàng rể còn ở với họ? Nhưng khi tới
ngày chàng rể đã bị đem đi, bấy giờ họ mới ăn chay. Chẳng ai lấy vải mới mà vá
áo cũ, vì miếng vá mới sẽ co lại, khiến áo rách lại càng rách thêm. Người ta
cũng không đổ rượu mới vào bầu da cũ, vì như vậy, bầu sẽ bị nứt: rượu chảy ra
và bầu cũng hư. Nhưng rượu mới thì đổ vào bầu mới: thế mới giữ được cả hai.”
Suy niệm:
Mỗi năm
người Do thái dành một ngày chính thức để cả nước ăn chay.
Đó là ngày lễ Xá tội (Lv 23, 29).
Tuy nhiên cũng có những ngày ăn
chay khác có tính tập thể
để kỷ niệm những biến cố đau buồn
của dân tộc.
Ngôn sứ Giôen đã mời người ta ăn
chay, khóc lóc và than van (Ge 2, 12).
Vào thời Đức Giêsu, các môn đệ của
Gioan Tẩy Giả và nhóm Pharisêu
còn ăn chay do lòng đạo đức riêng,
có người hai lần một tuần (Lc 18, 12).
Nhìn chung bầu khí ăn chay không
phải là bầu khí vui tươi phấn khởi.
Bởi đó có người cố mang bộ mặt rầu
rĩ để khoe là mình đang ăn chay.
Trong bài
Tin Mừng hôm nay,
Đức Giêsu bị các môn đệ của Gioan
tra hỏi
về chuyện tại sao các môn đệ của
Ngài lại không ăn chay như họ (c. 14).
Đối với họ ăn chay là một việc đạo
đức quan trọng, không thể thiếu
trong đời sống của một nhóm như
nhóm các môn đệ Đức Giêsu.
Đức Giêsu đã trả lời họ bằng một
câu hỏi khác.
Gián tiếp Ngài nhận mình là chàng
rể, các môn đệ là khách dự tiệc cưới.
Chính vì thế chuyện ăn chay than
khóc hoàn toàn không hợp chút nào.
Bầu khí vui tươi là nét đặc trưng
của thời kỳ Đấng Mêsia đến.
Đúng là cần phải sám hối, vì Nước
Trời đã đến rồi (Mt 4, 17),
nhưng Nước Trời được ví như một
tiệc cưới lớn (Mt 22, 1-14; 25, 1-13),
nên phải đón lấy Nước này trong
niềm vui của ngày hội.
Chỉ khi nào chàng rể Giêsu bị đem
đi trong cuộc Khổ nạn,
khi ấy các môn đệ của Ngài mới ăn
chay.
Các Kitô
hữu sơ khai vẫn giữ việc ăn chay (Cv 13, 2; 14, 23; 2 Cr 6, 5)
đặc biệt vào những ngày thứ tư và
thứ sáu (sách Điđakhê 8, 1),
thay vì thứ hai và thứ năm như
người Do thái.
Nhưng họ ăn chay không phải để chờ
một Đấng chưa đến,
mà để chuẩn bị lòng mình đón đợi
một Đấng sắp lại đến trong vinh quang.
Đức Giêsu
đem đến những giáo huấn và tinh thần mới mẻ.
Liệu có thể ghép những cái mới đó
vào cái khung của lối sống cũ không?
Bằng hai ví dụ, Ngài cho thấy điều
đó khó thực hiện và gây nguy hại.
Miếng vải mới được vá vào chiếc áo
cũ, sẽ co lại và làm áo rách thêm.
Rượu mới được đổ vào bầu da cũ, thì
bầu sẽ bị nứt mà rượu lại chảy ra.
Đối với Đức Giêsu, muốn giữ được cả
bầu lẫn rượu mới, thì cần có bầu mới.
Bầu mới chính là cách sống mới Luật
Tôra của Thiên Chúa
như đã được Ngài giải thích lại
trong Bài Giảng trên núi.
Kitô hữu
được định nghĩa là những người luôn sống trong niềm vui,
bất chấp những bách hại và giá phải
trả để làm môn đệ Đức Giêsu.
Chàng rể đã bị đem đi, nhưng Chàng
rể vẫn đang ở lại (Mt 28, 20).
Bầu khí của tiệc cưới và rượu mới
vẫn là bầu khí của mọi cộng đoàn
Kitô hữu hôm nay.
Cầu nguyện:
Lạy Chúa,
xin dạy con luôn tươi tắn và dịu
dàng
trước mọi biến cố của cuộc sống,
khi con gặp thất vọng, gặp người hờ
hững vô tâm,
hay gặp sự bất trung, bất tín
nơi những người con tin tưởng cậy
dựa.
Xin giúp con gạt mình sang một bên
để nghĩ đến hạnh phúc người khác,
giấu đi những nỗi phiền muộn của
mình
để tránh cho người khác phải đau
khổ.
Xin dạy con biết tận dụng đau khổ con gặp trên đời,
để đau khổ làm con thêm mềm mại,
chứ không cứng cỏi hay cay đắng,
làm con nhẫn nại chứ không bực bội,
làm con rộng lòng tha thứ,
chứ không hẹp hòi hay độc đoán, cao
kỳ.
Ước gì không ai sút kém đi
vì chịu ảnh hưởng của con,
không ai giảm bớt lòng thanh khiết,
chân thật,
lòng cao thượng, tử tế,
chỉ vì đã là bạn đồng hành của con
trong cuộc hành trình về quê hương
vĩnh cửu.
Khi con loay hoay với bao nỗi lo âu bối rối,
xin cho con có lúc
thì thầm với Chúa một lời yêu
thương.
Ước chi đời con là cuộc đời siêu nhiên,
tràn trề sức mạnh để làm việc thiện,
và kiên quyết nhắm tới lý tưởng nên
thánh. Amen.
(dịch theo Learning Christ)
Lm Antôn Nguyễn Cao Siêu, SJ