Ngày 29.04.1951, Đức Piô XII đã long trọng suy tôn năm vị tử đạo Anrê Tường, Vinh Sơn Tương, Đaminh Nguyễn Đức Mạo, Đaminh Nguyên và Đaminh Nhi lên bậc Chân Phước. Ngày 19-06-1988, Đức Gioan Phaolô II suy tôn các ngài lên hàng Hiển thánh. Lễ kính vào ngày 16/06.
Niềm tin
được chứng giám
Cuộc đời năm vị tử
đạo Anrê Tường, Vinh Sơn Tương, Đaminh Mạo, Đaminh Nhi và Đaminh
Nguyên tưởng như đã được trình bày cụ thể trong thư gửi giáo
đoàn Do Thái:
"Có những người vì
đức tin bị căng nọc, bị đánh đòn, họ đã từ khước giải thoát ngõ
hầu được hưởng sự sống hoàn hảo hơn. Có những người chịu thử
thách, chịu sự sỉ nhục, chịu đòn vọt, họ còn bị xiềng xích và tù
ngục. Họ bị ném đá, bị cưa sẻ, bị thiêu đốt, bị hiến đạp, bị
hành hạ… Hết thảy những người đó đã được thiên Chúa chứng giám
nhờ đức tin" (Dt 11, 35-37, 39).
Chịu ảnh hưởng
trực tiếp bởi chiếu chỉ Phân Sáp, năm giáo hữu đồng hương này đã
đồng lao cộng khổ, để cuối cùng đồng vinh quang trên nước trời.
Thiên Chúa đã chứng giám cho niềm tin của họ.
Số phận
gắn bó với nhau.
Dưới thời vua Tự
Đức, xứ Lục Thủy, tỉnh Nam Định, giáo phận Trung Đàng Ngoài, có
13 họ đạo nằm trong chín làng xã. Do đó làng Ngọc Cục bao gồn
hai họ đạo Ngọc Cục (Bổn mạng lễ Truyền Tin) và họ Phú Yêu (Bổn
mạng thánh Vinh Sơn).
Ba ông Anrê Tường,
Vinh Sơn Tương và Đaminh Nguyễn Đức Mạo. Thuộc họ Phú Yêu. Anrê
Tường sinh năm 1812 và Vinh Sơn Tương sinh năm 1814 là hai anh
em ruột. Thân phụ là ông Đaminh Tiên làm Trùm họ và thân mẫu là
bà Maria Gương. Ông Tương tuy thua anh hai tuổi, nhưng đã giữ
chức Chánh Tổng. Còn Đaminh Nguyễn Đức Mạo sinh năm 1818, con
ông Đaminh Giỏi làm Xã trưởng và bà Maria Nhiên. Khi bị bắt ông
được 44 tuổi và làm Hương quản lo an ninh trât tự trong làng.
Hai ông Đaminh
Nguyên và Đaminh Nhi thuộc họ Ngọc Cục. Đaminh Nguyên sinh năm
1800, con ông Đaminh Duệ làm Xã trưởng. Khi bị bắt ông đang làm
Chánh trương xứ Lục Thủy, con trai ông Đaminh Trình (35 tuổi)
cũng bị bắt và tử đạo sau ông một ngày. Còn Đaminh Nhi, người
trẻ nhất trong nhóm, sinh năm 1822, con ông Đaminh Vương và bà
Catarina Vân.
Năm ông đều đã lập
gia đình, đều là những tín hữu nông gia khá giả và tốt bụng, nên
được dân làng rất kính nể và tôn trọng. Riêng Đaminh Nguyên nhờ
có nghề thuốc nên có nhiều cơ hội thực thi đức bác ái và ngay cả
với những anh em ngoại giáo trong vùng. Không rõ trước khi bị
bắt các ông có thân thiết với nhau không, nhưng với một số điểm
tương đồng trên, các ông đã là những đối tượng đầu tiên được lưu
ý khi chiếu chỉ Phân sáp được áp dụng tại làng Ngọc Cục.
Chiếu chỉ Phân sáp
do vua Tự Đức ban hành ngày 05.05.1861 gồm năm nội dung chính :
Phân tán các làng Công Giáo; sáp nhập họ vào ca làng ngoại giáo,
tịch thu tài sản ruộng nương; thích tự hai bên má những người
theo đạo; rồi giao cho lương dân qủn thúc. Trong bối cảnh đó,
năm ông đã bị bắt ngày 14.09.1861. Quan phủ Xuân Trường ra lệnh
ép các ông phải chà đạp Thánh Giá. Nhưng các môn đệ Chúa Kitô đã
khẳng khái biểu lộ niềm tin của mình, cương quyêt khước từ hành
vi chối đạo, xúc phạm đến Chúa. Thế là quan giận dữ đày các ông
sang làng Bạch Cúc, huyện Vụ Bản, tỉnh Nam Định.
Tù đày và
lời chứng.
Tiếp theo là bảy
tháng rưỡi bị giam cầm, cổ mang gông, chân tay bị xiềng xích, bị
đánh đòn nhiều lần giã man, nhưbng năm vị anh hùng vẫn kiên
trung với đạo Chúa. Cũng theo chiếu chỉ Phân sáp này, quân lính
dùng dùi sắt nung đỏ khắc chữ trên mặt các chứng nhân của Chúa,
một bên má là chữ "Tả Đạo", bên kia là tên làng xã. Nói sao cho
xiết nỗi tủi nhục đau đớn của các ông. Đau vì nhức nhối khủng
khiếp và vết pỏhng trên mặt lâu ngày mới khỏi, nhục vì phải
trình bày cho mọi người thày dấu hiệu chế diễu khinh mạn niềm
tin đạo giáo. Nhưng tất cả các ông nhẫn lại chịu đựng, miễn tấm
lòng vẫn trung thàng với đức tin chân chính.
Để kín múc ơn trợ
lực của Thiên Chúa, hàng ngày các ông quây quần bên nhau cầu
nguyện, đọc kinh Mân Côi, cùng nhau dâng lên Chúa lời tuyên xưng
tuyệt đối của mình vào bàn tay quan phòng, và phó dâng đời mình
cho thánh ý ngài. Có thể nói, chính nhờ những lời nguyện sốt
sắng phát xuất từ đáy con tim đó, các ông đã tìm được nghị lực
và can đảm lướt thắng mọi gian nan thử thách. Ngoài ra, các ông
còn gíup nhau sám hối những lỗi lầm, và tự nguyện hãm mình bằng
chay tịnh mỗi tuần ba ngày để đón chờ hồng phúc tử đạo.
Trong bức thư đề
ngày 02.08.1862, linh mục Estévez Nam đã trình bày cơn sốt bắt
đạo tại Nam Định như sau:
"Trong tỉnh Nam
Định, người Công Giáo bị đuổi khỏi nhà, quân lính chói từng năm
người một, họ chỉ được đem theo mấy nắm gạo đủ ănchừng hai ngày…
Có 300 giáo hữu đang bị giam, Tổng đốc Nguyễn Đình Tân ra lệnh
cấm tiếp tế lương thực và chỉ mấy ngày sau, 240 người gục chết,
những người còn lại hấp hối chờ chết… Ngày 18.05.1862, ông ra
lệnh chém 21 người, ngày 22 chém 43 người, ngày 26 chém 67 người
… Ngày 30.05 ông tuyên trói 112 người buông thả sông, rồi hôm
sau đến lượt 112 người khác…
"Việc làm của Tổng
đốc được các quan phủ huyện noi theo. Người công giáo phải chết
hàng trăm, kẻ bị chém, người chịu thiêu sinh trong ngục, hoặc có
ai tháo chạy ra ngoài được, cũng bị lý hình cầm gươm dí họ vào
lửa cho đến chết. Có lần 150 người bị xử một lúc, lý hình vì
không thành thạo, chém đi chém lại chỉ giết được 20 người, số
còn lại lính đẩy xuống sông. Nhưng sông lại nho, một số người
sống sót lội vào bờ, quân lính tóm bắt, rồi cứ hai người một,
buộc vào nhau ném xuống giếng sâu chết cả".(1).
Riêng với năm
chiến sĩ đức tin Anrê Tường, Ving Sơn Tương, Đaminh Mạo, Đaminh
Nguyên và Đaminh Nhi, quan vẫn còn nhân nhượng. Ngày 15.06.1862,
một lần nữa, quan yêu cầu các ông chà đạp Thánh Giá, các ông lại
từ chối. Quan liền sai lính trói cả năm ông đem ra phơi nắng
suốt cả ngày không cho ăn uống.
Sáng hôm sau, quan
đổi chiến thuật, lấy lời ngon ngọt dụ dỗ các ông chối đạo. Mặc
dù đói khát và mệt lả, ông Đaminh Mạo đại diện cho anh em khẳng
khái trả lời : "Sao quan lại dụ dỗ chúng tôi như vậy ? Chắc quan
tưởng chúng tôi là con nít khiếp sợ đáu đớn, nên quan khuyên dụ
chúng tôi xúc phạm Thiên Chúa ư ? Nếu chà đạp Thánh Giá để khỏi
bị bắt và bị đánh đập thì chúng tôi đã làm ngay ở làng quê chúng
tôi rồi, dại gì phải trải qua biết bao cực khổ nơi đây. Bây giờ
quan cứ làm theo ý quan, chúng tôi không bao giờ bỏ đạo đâu".
Đón phúc
vinh quang.
Tức giận trước
những lời trên, quan truyền lệnh xử tử ngay tức khắc năm vị tôi
tớ kiên trung của Chúa. Quân lính điệu các ông ra pháp trường
Bạch Cốc, tỉnh Nam Định. Các chứng nhân đức tin vui mừng phó
thác linh hồn trong tay Chúa, cầu xin ngài ban cho đủ sức mạnh
chiến thắng cơn thử thách cuối cùng. Quả thật các ông đã tỏ ra
can đảm phi thường. Ngoài ông Đaminh Nhi, cả bốn vị kia đều yêu
cầu lý hình, thay vì chém đầu một nhát thì xin họ chém ba nhát
để các ông tỏ lòng kính Chúa Ba Ngôi.
Hôm đó là ngày
16.06.1862. Thi thể năm vị anh hùng tuân giáo được gia đình và
các bạn hữu chôn ngay nơi tử đạo, năm sau thì cải táng về nhà
thờ họ quê làng.
Ngày 29.04.1951,
Đức Piô XII đã long trọng suy tôn năm vị tử đạo Anrê Tường, Vinh
Sơn Tương, Đaminh Nguyễn Đức Mạo, Đaminh Nguyên và Đaminh Nhi
lên bậc Chân Phước. Ngày 19-06-1988, Đức Gioan Phaolô II suy tôn
các ngài lên hàng Hiển thánh.
Nguồn từ
Daminh
Trường Thi Tử Đạo
Những Anh Hùng Họ
Ngọc Cục
Tử đạo 16/06/1862 Xử giảo, Trảm quyết, Chôn sống, Đốt thiêu
Ngọc Cục họ lẻ xứ Lục Thủy
Ngàn giáo dân hoan hỷ Tin mừng
Lệnh vua cấm đạo bỗng dưng
Cha Quyền chánh sở lẫy lừng tiếng tăm
Cha bị bắt cả năm xử trảm
Ngàn giáo dân phân tản khắp nơi
Coi như biệt xứ suốt đời
Chủ chăn không có dân thời cách ly
Người xưng đạo nghe thì ba bảy (37 người)
Rất hào hùng quan đẩy vào tù
Hai huyện kế cận một khu
Quỳnh Côi, Vụ Bản dọa hù tấn tra
Mỗi người chúng nhốt nhà cách biệt
Gởi nhà lương để triệt đức tin
Gia đình chẳng biết lối tìm
Quan quân đem xử bặt tin xóm làng
Năm thánh (bị) chém dã man Vụ Bản
Nguyên, Mạo, Tường, hai bạn Tương, Nhi
Theo nhân chứng sử sách ghi
Các ngài bị bắt, gởi đi Xuân Tràng
Rồi sau đó chuyển sang Bạch Cốc
Huyện Vụ Bản tức tốc mang gông
Tấn tra bởi lính coi trông
Người nhà thăm viếng tốn công tốn tiền
Nếu hối lộ chúng liền cho gặp
Nhưng giáo dân vẫn đặt niềm tin
Các ngài vẫn thẳng hướng nhìn
Mân côi tràng chuỗi khắc in nguyện cầu
Quan án tỉnh yêu cầu đạp ảnh
Gọi từng người để tránh bảo nhau
Năm người nhất quyết trước sau
Ðều không đạp ảnh mặc dầu lệnh quan
Quan nổi giận liền mang chân xích
Phơi nắng hè muỗi chích đốt chơi
Tối giam ngục thất ngộp hơi
Các quan thử thách cũng thời uổng công
Tôi khẳng định quyết không chối đạo
Dù vua quan tàn bạo tới đâu
Tôn vinh Thiên Chúa nhiệm mầu
Lệnh vua quan xử chém đầu chúng tôi
Tới pháp trường ba hồi chiêng trống
Cả ba người trầm bổng đọc kinh
Phía sau đứng sẵn lý hình
Mỗi người ba nhát thình lình đầu rơi
Lấy xác chôn ngay nơi đâu chỗ chém
Sau lệnh ra, trọn vẹn đem về
Là nơi Ngọc Cục làng quê
Ngàn thu an nghỉ, hồn về Nước Cha
Thánh Phêrô Ða đã bị chôn sống
Ít mấy ai bị giống như ngài
Mười tháng giam giữ khổ sai
Bắt ông quá khóa quan cai đầu hàng
Ông cương quyết sẵn sàng chịu chết
Giữ đạo trời liên kết trung thành
Khiến quan tức giận đổi nhanh
Cho đem thiêu sống trở thành tro than
Chưa ai xử dã man thiêu sống
Ném người vào giữa đống lửa hồng
Tử đạo đặc biệt có ông
Xác thành tro bụi lại không mộ phần
Hai ông nữa bạn thân Trinh, Mọi
Bị bắt vì chống chọi lệnh quan
Giáo dân cuộc sống lầm than
Tôn thờ Thiên Chúa chẳng màng lợi danh
Quan án trên tỉnh thành dụ dỗ
Bắt các ông tuyên bố một câu
Từ bỏ đạo Chúa phép mầu
Gông cùm tháo gỡ ngõ hầu được tha
Hai ông Tịnh, Mọi thà chịu chết
Không khi nào đoan kết trái sai
Tôn vinh danh Chúa thiên đài
Xin quan huyện xử chẳng nài chẳng than
Quan tức giận cho mang xử trảm
Tại pháp trường tuyên án hai ông
Xác chôn ngay giữa cánh đồng
Về sau cải táng hai ông về vườn
Ba ông khác pháp trường trảm quyết
Ninh, Bình, Quy cũng miệt Mỹ Côi
Vùng này xử chém liên hồi
Nam Ðịnh, Vụ Bản quê tôi chiên lành
Một nhóm khác nêu danh sáu vị
Mấy bị chôn sống mấy bị thiêu
Quê hương đau khổ đủ điều
Gương sáng linh địa lãnh nhiều thiên ân
Chuyên, Trương, Uy, Vụ, gần Chiêu, Phụng
Cả sáu ông cũng đã đồng tâm
Vua quan dụ dỗ quá lầm
Ðạo đời rao giảng nhiệt tâm trung thành
Trước giờ chết vinh danh đạo Chúa
Dù bạo quyền đao búa dọa đe
Sáu ông nhất quyết không nghe
Hy sinh tử đạo chở che Mẹ hiền
Tại Nam Ðịnh quan quyền kiêng nể
Khối giáo dân không thể lung lay
Giáo hội ghi nhớ ngày này
Tôn kính chư vị, hồn bay về Trời
Tử đạo 16/06/1862 Xử giảo, Trảm quyết, Chôn sống, Đốt thiêu
Ngọc Cục họ lẻ xứ Lục Thủy
Ngàn giáo dân hoan hỷ Tin mừng
Lệnh vua cấm đạo bỗng dưng
Cha Quyền chánh sở lẫy lừng tiếng tăm
Cha bị bắt cả năm xử trảm
Ngàn giáo dân phân tản khắp nơi
Coi như biệt xứ suốt đời
Chủ chăn không có dân thời cách ly
Người xưng đạo nghe thì ba bảy (37 người)
Rất hào hùng quan đẩy vào tù
Hai huyện kế cận một khu
Quỳnh Côi, Vụ Bản dọa hù tấn tra
Mỗi người chúng nhốt nhà cách biệt
Gởi nhà lương để triệt đức tin
Gia đình chẳng biết lối tìm
Quan quân đem xử bặt tin xóm làng
Năm thánh (bị) chém dã man Vụ Bản
Nguyên, Mạo, Tường, hai bạn Tương, Nhi
Theo nhân chứng sử sách ghi
Các ngài bị bắt, gởi đi Xuân Tràng
Rồi sau đó chuyển sang Bạch Cốc
Huyện Vụ Bản tức tốc mang gông
Tấn tra bởi lính coi trông
Người nhà thăm viếng tốn công tốn tiền
Nếu hối lộ chúng liền cho gặp
Nhưng giáo dân vẫn đặt niềm tin
Các ngài vẫn thẳng hướng nhìn
Mân côi tràng chuỗi khắc in nguyện cầu
Quan án tỉnh yêu cầu đạp ảnh
Gọi từng người để tránh bảo nhau
Năm người nhất quyết trước sau
Ðều không đạp ảnh mặc dầu lệnh quan
Quan nổi giận liền mang chân xích
Phơi nắng hè muỗi chích đốt chơi
Tối giam ngục thất ngộp hơi
Các quan thử thách cũng thời uổng công
Tôi khẳng định quyết không chối đạo
Dù vua quan tàn bạo tới đâu
Tôn vinh Thiên Chúa nhiệm mầu
Lệnh vua quan xử chém đầu chúng tôi
Tới pháp trường ba hồi chiêng trống
Cả ba người trầm bổng đọc kinh
Phía sau đứng sẵn lý hình
Mỗi người ba nhát thình lình đầu rơi
Lấy xác chôn ngay nơi đâu chỗ chém
Sau lệnh ra, trọn vẹn đem về
Là nơi Ngọc Cục làng quê
Ngàn thu an nghỉ, hồn về Nước Cha
Thánh Phêrô Ða đã bị chôn sống
Ít mấy ai bị giống như ngài
Mười tháng giam giữ khổ sai
Bắt ông quá khóa quan cai đầu hàng
Ông cương quyết sẵn sàng chịu chết
Giữ đạo trời liên kết trung thành
Khiến quan tức giận đổi nhanh
Cho đem thiêu sống trở thành tro than
Chưa ai xử dã man thiêu sống
Ném người vào giữa đống lửa hồng
Tử đạo đặc biệt có ông
Xác thành tro bụi lại không mộ phần
Hai ông nữa bạn thân Trinh, Mọi
Bị bắt vì chống chọi lệnh quan
Giáo dân cuộc sống lầm than
Tôn thờ Thiên Chúa chẳng màng lợi danh
Quan án trên tỉnh thành dụ dỗ
Bắt các ông tuyên bố một câu
Từ bỏ đạo Chúa phép mầu
Gông cùm tháo gỡ ngõ hầu được tha
Hai ông Tịnh, Mọi thà chịu chết
Không khi nào đoan kết trái sai
Tôn vinh danh Chúa thiên đài
Xin quan huyện xử chẳng nài chẳng than
Quan tức giận cho mang xử trảm
Tại pháp trường tuyên án hai ông
Xác chôn ngay giữa cánh đồng
Về sau cải táng hai ông về vườn
Ba ông khác pháp trường trảm quyết
Ninh, Bình, Quy cũng miệt Mỹ Côi
Vùng này xử chém liên hồi
Nam Ðịnh, Vụ Bản quê tôi chiên lành
Một nhóm khác nêu danh sáu vị
Mấy bị chôn sống mấy bị thiêu
Quê hương đau khổ đủ điều
Gương sáng linh địa lãnh nhiều thiên ân
Chuyên, Trương, Uy, Vụ, gần Chiêu, Phụng
Cả sáu ông cũng đã đồng tâm
Vua quan dụ dỗ quá lầm
Ðạo đời rao giảng nhiệt tâm trung thành
Trước giờ chết vinh danh đạo Chúa
Dù bạo quyền đao búa dọa đe
Sáu ông nhất quyết không nghe
Hy sinh tử đạo chở che Mẹ hiền
Tại Nam Ðịnh quan quyền kiêng nể
Khối giáo dân không thể lung lay
Giáo hội ghi nhớ ngày này
Tôn kính chư vị, hồn bay về Trời