17 thg 4, 2014

Thánh Lễ Làm Phép Dầu tại GX. Đăk Mot (16.04.2014)

Được đăng bởi: Unknown on 17 thg 4, 2014 | 17.4.14

Ban mục vụ Truyền thông Giáo phận Konttum xin phép đăng lên bài ghi nhanh “THÁNH LỄ LÀM PHÉP DẦU” tại Nhà thờ  ĐĂK MOT (16- 04- 2014).
Đức Cha MICAE, Giám mục Giáo phận Chủ tế, cùng đồng tế với Đức Cha Phêrô Trần Thanh Chung, trên 100 linh mục giáo phận, và trên 7000 tín hữu trong 10 Giáo hạt - Giáo phận, đa phần là anh em người dân tộc đến hiệp thông dâng lễ rất trật tự và sốt sắng, dù chiều hôm trước một trận mưa rất lớn, nhưng sáng ngày hành lễ trời tươi mát.
Chúng tôi sẽ tiếp tục giới thiệu Thánh Lễ qua những đoạn VIDEO CLIP ngắn gọn ghi lại một số Nội Dung Thánh Lễ:
Bài suy gẫm Lời Chúa và những Nghi thức Làm phép Dầu.
Xin kính chào  quí vị trong gia đình Giáo phận nhà.
.
XIN KÍNH MỜI

KON TUM – THÁNH LỄ LÀM PHÉP DẦU
ĐƯỢC CỬ HÀNH TẠI NHÀ THỜ ĐĂK MOT
16- 04- 2014

Trong mấy năm gần đây, nhằm mưu cầu lợi ích cho cộng đoàn dân Chúa ở khắp nơi, Quý Đức Giám Mục các Giáo phận đã có quyết định tổ chức Thánh lễ Làm Phép Dầu tại các nhà thờ trung tâm của một số Giáo hạt.
 Hơn đâu hết, tại Giáo Phận Kon Tum, Đức Cha Micae đã tích cực thể hiện quyết định này, bởi với một Giáo Phận trải trùm trên núi, trên đồi và trên những cánh rừng trùng điệp của hai vùng Tây Nguyên Gia Lai và Kon Tum, thì việc đi tham dự Thánh Lễ làm phép Dầu là một việc mà rất đông anh chị em giáo dân MONG MUỐN DỰ, nhưng không bao giờ biết hoặc nghĩ tới.
Năm 2013, Đức Cha đã cử hành Lễ Dầu tại Giáo Xứ An Khê, thuộc tỉnh Gia Lai cửa ngõ bước vào Giáo Phận từ Quốc Lộ 1 phía Quy Nhơn đi lên.
Năm nay (2014), Đức Cha lại cử hành Thánh Lễ Truyền Dầu tại Nhà thờ Đăk Mot. 

h 1

Địa bàn cực bắc Giáo phận gồm 2  huyện thuộc Tỉnh Kontum: Ngọc Hồi và Dak Glei; trong phạm vi trên dưới 100km; Giáo xứ  Đăk Mot gồm 3 địa sở: Dak Mot, Dak Jâk và Dak Tuk. Giáo xứ Dak Mot là trung tâm, nằm trong địa bàn hành chánh thuộc thôn 5 – thị trấn Plei Kần – huyện Ngọc Hồi, cách thành phố Kontum khoảng 67km về phía Bắc, ở ngay trung tâm ngã ba Đông Dương, cách đều biên giới Lào và Campuchia khoảng 20km. Cửa khẩu quốc tế Bơ-y được mở mang, giúp cho việc thông thương với Lào ngày càng dễ dàng. Ngoài ra, tuyến đường Hồ Chí Minh đã được hoàn tất, cho phép việc đi lại giữa các tỉnh Tây Nguyên đi Quảng Nam – Đà Nẵng, nhập vào Quốc lộ 1A, trở nên mau chóng hơn. Chính vì thế mà huyện Ngọc Hồi nói chung và thị trấn Plei Kần nói riêng đã có những đổi mới rất đáng kể. Có thể nói đây là một trung tâm dân cư hết sức quan trọng trong việc loan báo Tin Mừng vùng cực bắc của giáo phận Kontum.
 Bầu khí tại khuôn viên Nhà Thờ Đăk Mót mấy hôm nay đã trở nên nhộn nhịp, tươi vui do anh em giáo dân trong các làng thuộc Giáo Xứ  đua nhau đến để giúp Cha Xứ chuẩn bị và cũng để bày tỏ niềm vinh dự vì Xứ mình được Đức Giám Mục chọn để cử hành “ Thánh Lễ trọng thể ” này . -“Mừng chứ, làng mình ở xa Nhà Thờ Chính Tòa, chưa bao giờ mình được đi Lễ Dầu! ”-“Xứ mình được đón Đức Cha và các Cha về, thích lắm!” – “ Mình cầu nguyện cho Đức Cha, cho các cha và cho tất cả mọi người ”; “Đây là Ngày Hạnh Phúc của Giáo Xứ chúng con, chúng con vui mừng lắm, vì chắc chả bao giờ lại có được Lễ Dầu ở đây nữa!” (chia sẻ của một số Giáo dân Đăk Mot).
h 2

Từ trưa và chiều hôm qua, giáo dân các làng xa đã dắt dìu nhau về dự Lễ.

h 3

Và Sáng nay thì quả là tấp nập!

Trong ánh nhá nhem của một ngày chưa tới, những chiếc xe máy, những chiếc xe ô tô từ Gia Lai, Kon Tum đua nhau chạy phăng phăng về Đăk Mót, nào là giáo dân, nào là tu sĩ, nào là chủng sinh… Tất cả rõ ràng là đang hân hoan trong những giờ phút quý báu của ngày Lễ Truyền Dầu hôm nay.
 Vì  biết rõ sức chứa của Ngôi Thánh Đường tuy đồ sộ, nhưng sẽ không thể nào đáp ứng được số giáo dân sẽ về dự Lễ, nên Đức Cha và Cha Sở cùng quý Cha đã quyết định tổ chức Thánh Lễ ở ngoài sân nhà thờ.

h 4

Toàn khu vực, từ sân trước đến hai bên đều được dành riêng cho Giáo dân. Các tu sĩ được mời vào trong nhà thờ, và ngồi quay ra; tại đây đã có sẵn hai màn hình.

h 5

Tiền đường Nhà thờ, nơi Đức Cha và Linh Mục đoàn sẽ cử hành Thánh Lễ  cũng rất rộng, đủ sức thay thế một Cung Thánh cho các Lễ Đại trào.

Vào lúc 4h30’, chuông nhà thờ đổ vang rộn rã và ấm áp. Đến lúc này thì hơn 6.000 chiếc ghế được đặt sẵn đã có chủ nhân; đấy là chưa kể khu vực ngôi nhà vòm rộng lớn đêm qua đã là nơi trú ngụ cho cả mấy trăm anh chị em ở xa, giờ đây lại nhận thêm các anh chị em mới đến nữa. Và cũng chưa kể đến số nữ tu ngồi trong Nhà thờ.
h 6

Đến khoảng 5h thì có tiếng reo hò từ phía ngoài cổng nhà thờ, thì ra xe chở Đức Cha Micae, và Đức cha Phêrô đã từ Kon Tum đến. Các bạn trẻ Đăk Mót, do được cắt cử đứng làm hàng rào danh dự nên đã rất tự tin cất lời chào mừng mạnh mẽ làm vui cả bầu khí của buổi sáng tinh mơ.

Bây giờ thì mọi chuẩn bị đã xong, các Cha trong Giáo phận cũng đã về đông đủ.
Ban kèn của Giáo Xứ đã khởi động bằng một hồi trống rộn rã, sau đó là những bài nhạc kèn đậm tính gọi mời.

h 7

Đúng 5g30’, đoàn Rước được bắt đầu với tiếng cồng chiêng và những điệu múa truyền thống của các anh chị em sắc tộc; cùng hòa chung với những giai điệu này là Bài Ca Nhập Lễ: “Hỡi Dân Tư Tế, hỡi Dân Vương Đế, Cộng Đoàn Chư Thánh…” được vang lên nhịp theo bước chân của Linh Mục đoàn đang bước lên hôn chào bàn thờ thật ý nghĩa và xúc động!

h 8

h. 9

Cộng Đoàn Dân Chúa giờ đây thực sự là đông kín, ai cũng sốt sắng hiệp với ca đoàn cất cao giọng hát, thế nhưng hình như ai cũng cố nhón người tìm bóng dáng Cha Xứ của mình… Vâng, đối với các giáo dân, Cha Xứ là Người thay mặt Chúa để chăm sóc họ về mọi mặt, vì thế trong đời sống đức tin, Cha Xứ thật vô cùng cần thiết và quý báu!
 Đức Giám Mục xông hương bàn thờ, sau đó Ngài kêu gọi mọi người tạ ơn Chúa vì đã được quy tụ về đây. Đức Cha cũng cho mọi con cái nhận biết rằng Nhà Thờ Đăk Mót là ngôi Nhà Thờ duy nhất ở vùng Bắc Kon Tum với số giáo dân là 55.000 anh chị em trên tổng số dân cư là 138.000 người. 

h 10

Đức Cha cũng cắt nghĩa để mọi người hiểu được lý do cử hành Lễ Dầu tại những vùng xa để mọi con cái có cơ hội tham dự; cũng như cử hành trước một ngày để các Cha ở các vùng sâu, vùng xa và vùng cao đỡ phải cập rập vì địa bàn Giáo phận quá lớn.
 Và để bước vào Thánh lễ, Ngài cũng kêu mời mọi người cầu nguyện cho các Linh Mục và cho chính Ngài, để trong ngày lặp lại Lời Tuyên Hứa này, tất cả được tràn đầy ơn Chúa và dấn thân phục vụ Giáo Hội cách thiết thực hơn.
 Thánh Lễ được diễn tiến trong bầu khí sốt sắng và an bình của buổi bình minh đang lên.
  Phần Bài Đọc do các giáo dân đảm trách, Bài Tin Mừng được Thầy Sáu công bố . Tất cả đều được tuyên đọc bằng hai thứ tiếng : Kinh và Séđăng.

h 11

h 12

h 13

Trong bài chia sẻ, Đức Giám Mục đã nói lên ý nghĩa của ngày Lễ và các Nghi thức làm phép Dầu. Rồi từ những ý nghĩa này, Ngài mời gọi mọi người hãy nhìn thẳng vào Chúa Giêsu để nhìn thấy Người là Mẫu Gương, là Thầy dạy, là trung gian giữa Chúa Cha với con người.
h 14

Chúa Giêsu là Ngôi Lời Thiên Chúa đã đến ở với chúng ta và đã trở nên giống chúng ta mọi đàng, ngoại trừ tội lỗi. Ngài đã chịu nhục nhã, chịu chết vì chúng ta. Ngài trở nên trẻ nhỏ để nêu gương cho chúng ta.!
A Dong và E và đã phá đổ chương trình của Thiên Chúa qua sự kiêu căng; còn Chúa Giêsu, Ngài khiêm hạ đến tột cùng!

h 15

Đức Cha cũng nhắc cho mọi người ý thức được rằng, Tuần Thánh là thời điểm mà Giáo hội biểu lộ cho chúng ta sự khiêm hạ thẳm sâu của Chúa Giêsu. Và Ngài nhắc nhủ mọi người hãy tha thiết cầu xin Chúa Thánh Thần, để Ngài giúp chúng ta bám chắc vào Chúa Giêsu, để không chỉ trong tuần thánh này, mà là trong suốt cả cuộc đời.
 Ngài cũng nhắn nhủ các linh mục hãy ý thức để sống xứng đáng với ơn cao trọng mà Chúa đã trao ban. Nhân đây, ngài cũng mời gọi cộng đoàn cầu nguyện và nâng đỡ các linh mục của Chúa…
 Sau bài giảng, Đức cha mời gọi các linh mục lặp lại lời tuyên hứa trong ngày thụ phong. Để một lần nữa, nghi thức này nhắc nhở các ngài luôn ý thức về những bổn phận phải thi hành trong tác vụ linh mục. Các linh mục được mời gọi từ bỏ chính mình để gắn bó hơn với Chúa Kitô, nỗ lực trở nên đồng hình đồng dạng với Người mỗi ngày một hơn. Sự hiện diện đông đủ của các linh mục hôm nay còn nói lên tình hiệp thông với Giám mục – vị Chủ chăn của Giáo phận – cũng như thể hiện tình huynh đệ của linh mục đoàn Giáo phận.
h 16


Tiếp theo nghi thức lặp lại lời tuyên hứa của các linh mục, có bốn Cha kiệu thuộc thơm và những những bình Dầu thánh lên trình với Đức Cha.

h 17

Sau kinh nguyện Thánh Thể, Đức cha làm phép Dầu Bệnh Nhân.

h 18

Dầu này dùng để xức cho bệnh nhân, nâng đỡ bệnh nhân và người già yếu về phần hồn cũng như làm dịu mọi đau đớn phần xác, kết hiệp với Đức Kitô chịu khổ nạn để sinh ơn cứu độ, giúp họ an tâm trong cuộc chiến đấu cuối cùng trước khi lên đường trở về quê trời.

Cuối lời nguyện hiệp lễ, Đức Cha làm phép Dầu Dự Tòng và Dầu Thánh

h 19

h 20
h 21

h 22

Dầu Dự Tòng dùng để xức cho người chuẩn bị lãnh phép Rửa tội, giúp họ được bền đỗ trong ơn đức tin.
 Dầu Thánh được dùng trong 3 Bí Tích: Rửa Tội, Thêm Sức và Truyền Chức Thánh. Dầu này cũng còn được dùng khi cung hiến các Thánh Đường.
 Sau khi làm phép các loại Dầu xong, Cha Tổng Đại Diện đã kêu gọi mọi người chuẩn bị tâm hồn để lãnh nhận Ơn Toàn Xá do Đức Giám Mục Giáo Phận nhân danh Hội Thánh trao ban.
 Mọi người trân trọng cúi mình đón nhận phúc lành với cả niềm tin.
 Sau phép lành của Vị Chủ Chăn, đoàn rước lại rước dầu và quý Đức Cha cùng quý Cha vào Nhà Xứ. Tại đây, các Cha sẽ nhận Dầu Mới để đem về Xứ trao ban cho con cái mình.
h 23

h 24

h 25

h 26

Thánh Lễ kết thúc trong an bình và thánh đức. Mọi người phấn khởi tìm nhau chuyện trò thăm hỏi… Rồi sau ít phút thư giãn, ai lại lên đường về nhà nấy… Có những cha, có những nữ tu trước mắt là phải vượt trên hai trăm cây số nữa mới về được đến xứ của mình…Nhưng có là gì những quãng đường ấy! Vì có Chúa cùng đi với các vị rồi mà!
 Xin kính chào Cha Xứ và Quý Cha cùng mọi anh chị em trong Địa Sở Đăk Mót!
Xin cảm ơn đã thay mặt Giáo Phận tổ chức Thánh Lễ Truyền Dầu thật trang trọng đầy ấn tượng hôm nay!
 Kính Chúc Quý Đức Cha, Quý Cha, Quý nam nữ Tu Sĩ và tất cả anh Chị Em Tam Nhật Vượt Qua Thánh Đức và Ân Phúc.
Chúc Mừng Lễ Phục Sinh sắp tới!
  
Ghi nhanh,  Đăk Mot 16.04.2014
Bam mục vụ Truyền thông Kontum
GPKONTUM (17.04.2014) KONTUM