20 thg 4, 2014

Giáo xứ Thánh Tâm - Vọng Phục Sinh

Được đăng bởi: Unknown on 20 thg 4, 2014 | 20.4.14

“ Chúa đã sống lại rồi Haleluia”
Cùng hiệp thông với Giáo Hội hoàn vũ, mừng kính  mầu nhiệm Chúa Kitô Phục Sinh, lúc 19g30 ngày 19/4/2014 thánh lễ Vọng Phục Sinh do Cha Gioan Nguyễn Nhơn cử hành. Tham dự đêm canh thức mừng Chúa sống lại – đêm linh thiêng của đại lễ Phục Sinh, có các tu sĩ trong địa bàn giáo xứ và giáo dân trong giáo xứ.
Nghi lễ vọng Phục Sinh gồm 4 phần :
1) Làm phép lửa mới, thắp và công bố nến Phục Sinh.
2) Phụng vụ Lời Chúa.
3) Làm phép nước. Cộng đoàn tuyên xưng đức tin, từ bỏ tà thần.
4) Rửa tội và ban Bí tích Thêm sức cho các tân tòng.
5) Phụng vụ Thánh Thể.
Mở đầu Thánh lễ, cha chủ tế đã nói nên niềm vui mừng và hân hoan của Giáo Hội khắp nơi trên hoàn vũ đã mừng trọng lễ Chúa phục sinh.
Trong nghi thức thắp nến đêm vọng Phục sinh, Giáo Hội tuyên xưng: “Đức Kitô hôm qua, hôm nay và ngày mai, nguyên thủy và cùng tận…Ngài là Chúa của thời gian… Alpha và Omega”. Lời tuyên xưng này đưa chúng ta trở về với cội rễ của niềm tin. Ánh nến Phục sinh được thắp lên sau 3 lần xướng “Ánh sáng Chúa Kitô” cả biển người của giáo xứ đã rực sáng bởi hàng ngàn cây nến, hoà quyện với hàng ngàn con tim cùng chung ý nguyện qua bài ca Tin Mừng Phục sinh (Exsultes).
Đêm nay chúng ta đã trải qua một đêm đầy huyền nhiệm, đêm mà sự thiện thắng sự ác, sự sáng đẩy lui bóng tối. Như vậy, Giáo Hội muốn làm sống lại đêm huy hoàng cách đây hơn hai ngàn năm, khi mà ánh sáng nến phục sinh xé tan màn đêm tăm tối, dẫn từng đoàn người Tân tòng đến với mầu nhiệm Chúa phục sinh, họ đã được gột tẩy tâm hồn qua Bí tích Rửa tội, nhờ đó họ vui mừng hân hoan được phủ trên mình chiếc áo trắng trinh-trong của Chúa phục sinh. Họ không phải là những đạo diễn mà là những chứng nhân đức tin, vì họ đã tự nguyện đến để được thanh tẩy khỏi mọi tội lỗi, lãnh nhận sự sống mới, chết cho tội lỗi và sống lại như Chúa Kitô phục sinh.
Phục Sinh là cao điểm của Năm Phụng Vụ, là cuộc gặp gỡ giữa trời và đất, giữa Thiên Chúa và nhân loại. Sau suốt 40 ngày Chay Thánh và Tuần Thánh, mỗi người đã cố gắng hy sinh, hãm mình ăn chay và cầu nguyện, dọn mình xưng tội, làm việc lành phúc đức để đón mừng Chúa Kitô phục sinh. Xin cho niềm vui Phục Sinh không chỉ dừng lại hôm nay mà còn vang xa, vang mãi sức sống của Chúa cho mọi người, kể cả những người chưa nhận biết Chúa. Chớ gì niềm vui của Chúa phục sinh bừng lên trong đời sống mỗi người.
Thánh lễ vọng Phục Sinh kết thúc lúc 21g30 trong bầu khí trang nghiêm, long trọng và sốt sắng. Giữa không gian thanh tĩnh, mát mẻ của thành phố về đêm, khiến tâm hồn mọi người thực sự cảm nhận được niềm vui và an bình của Chúa Kitô Phục Sinh.

Ước gì niềm tin Phục sinh sẽ thay đổi đời sống chúng ta như đã từng thay đổi lối nghĩ, cách sống của các môn đệ. Ước gì niềm vui Phục sinh sẽ giúp chúng ta dám vượt qua những cám dỗ thấp hèn để sống một cuộc đời cao đẹp hơn. Xin cho chúng ta dám làm chứng cho tin mừng Phục sinh của Chúa bằng đời sống lắng nghe và thực thi lời Chúa trong cuộc sống thường ngày. Amen