13 thg 4, 2014

Chương trình Tuần Thánh tại Vatican

Được đăng bởi: Unknown on 13 thg 4, 2014 | 13.4.14

Ngày thứ Sáu 4 tháng Tư, Đức Ông Guido Marini, Chưởng Nghi phụ trách các cử hành Phụng Vụ của Đức Giáo Hoàng đã ra thông cáo liên quan đến các cử hành trong Tuần Thánh tại Vatican.

Sáng Chúa Nhật 13 tháng Tư, lúc 9h30 tại quảng trường Thánh Phêrô, Đức Thánh Cha sẽ làm phép lá và đi kiệu lá tưởng nhớ việc Chúa Giêsu vào thành Jerusalem. Đây cũng là Giới Trẻ Thế Giới cấp giáo phận với chủ đề "Phúc thay ai có tâm hồn nghèo khó, vì Nước Trời là của họ" (Mt 5: 3 ). Cùng đồng tế trong thánh lễ tưởng niệm cuộc thương khó Chúa diễn ra sau đó là các Hồng Y, Thượng Phụ, Tổng Giám Mục và Giám Mục đang có mặt tại Rôma.

Sáng thứ Năm Tuần Thánh 17 tháng Tư, lúc 9h30 tại Đền Thờ Thánh Phêrô, Đức Thánh Cha sẽ chủ sự nghi thức làm phép dầu cùng với Hồng Y, Thượng Phụ, Tổng Giám Mục, Giám Mục trong giáo triều Rôma và các linh mục thuộc giáo phận Rôma. Các loại dầu Thánh, như thường lệ, sẽ được nhận tại phòng thánh của Vương Cung Thánh Đường Latêranô, là nhà thờ chánh tòa của giáo phận Rôma. 

Lúc 5 giờ chiều, Đức Thánh Cha Phanxicô sẽ cử hành Thánh Lễ Tiệc Ly tại Trung Tâm Đức Bà là Đấng Quan Phòng thuộc hiệp hội Don Gnocchi nằm ở ngoại ô Rôma.

Đức Thánh Cha thường xuyên đề cập đến tình trạng một số thành phần trong xã hội bị gạt ra ngoài lề trong nền văn hóa loại bỏ. Chính vì thế ngài thường nêu gương gặp gỡ và giúp đỡ những người bên lề, người nghèo và người túng thiếu. Chẳnh hạn như chuyến thăm đầu tiên của ngài đến Assisi, nơi Đức Thánh Cha đã gặp gỡ những trẻ em bị bệnh và thanh thiếu niên.

Năm ngoái, vào chiều ngày thứ Năm Tuần Thánh đầu tiên trong cương vị Giáo Hoàng, Đức Thánh Cha đã cử hành Thánh Lễ tại một nhà tù giam giữ trẻ vị thành niên, và rửa chân cho các tù nhân bao gồm cả hai người Hồi giáo.

Trong thời gian là Tổng Giám Mục Buenos Aires, Á Căn Đình, ngài đã cử hành thánh lễ chiều Thứ Năm Tuần Thánh với những người bụi đời, với các bệnh nhân trong các bệnh viện, nhà tù và các khu ổ chuột. 

Lúc 5 giờ chiều thứ Sáu 18 tháng Tư, tại Đền Thờ Thánh Phêrô, Đức Thánh Cha sẽ chủ sự buổi Phụng Vụ Lời Chúa, nghi thức tôn kính Thánh Giá và cho các tín hữu rước lễ. Lúc 21:15 tại hí trường Côlôsê, Đức Thánh Cha sẽ chủ sự buổi đi đàng thánh giá trọng thể và ban phép lành Tòa Thánh cho những ai tham dự.

Lúc 20h30 tối thứ Bẩy 19 tháng Tư, cùng với các vị trong giáo triều Rôma, Đức Thánh Cha sẽ chủ sự buổi Rước Nến Phục sinh, công bố Tin Mừng Phục sinh, Rửa tội cho các tân tòng và Phụng Vụ Thánh Thể bên trong Đền Thờ Thánh Phêrô.

Lúc 10h15 sáng Chúa Nhật, Đức Thánh Cha sẽ cử hành thánh lễ Phục sinh và đọc thông điệp Phục sinh Urbi et Orbi gởi dân thành Rôma và toàn thế giới. Tiếp theo đó là nghi thức ban phép lành Urbi et Orbi cho Rôma và toàn thế giới, kèm theo ơn toàn xá cho tất cả các tín hữu hiện diện tại quảng trường thánh Phêrô cũng như những anh chị em tín hữu trên thế giới, theo dõi qua các đài phát thanh, truyền hình và các phương tiện truyền thông mới trong đó có mạng lưới điện toán toàn cầu miễn là họ giữ các qui tắc và hội đủ các điều kiện luật định, nghĩa là xưng tội, rước lễ, cầu nguyện theo ý Đức Thánh Cha và từ bỏ mọi quyến luyến đối với tội lỗi.