11 thg 12, 2015

THƯ MỤC VỤ ĐẦU TIÊN CỦA ĐỨC CHA ALOISIO NGUYỄN HÙNG VỊ, Giám mục chánh tòa Kontum

Được đăng bởi: Unknown on 11 thg 12, 2015 | 11.12.15

TOÀ GIÁM MỤC KONTUM
Office of the Bishop - Diocese of Kontum
146 Trần Hưng Đạo - Kontum - Việt Nam

Số 196/VT/’15/Tgmkt

Kontum, ngày 08 tháng 12 năm 2015

Kính gửi: Quý Cha, Quý Tu Sĩ Nam Nữ
và anh chị em Kinh Thượng trong gia đình giáo phận.

Anh chị em thân mến,



Trước tiên tôi gửi lời chào đến tất cả anh chị em. Tôi được Đức Thánh Cha bổ nhiệm làm giám mục Giáo phận Kontum này vì và cho anh chị em. Tôi xin mượn lời của Thánh Augustinô để diễn tả tâm tình của tôi với anh chị em. Thánh nhân nói: “Do lòng Chúa đoái thương, chứ không vì công trạng của chúng tôi, Chúa đã đặt chúng tôi ở cương vị này, một cương vị đòi phải trả lẽ nghiêm ngặt. Chúng tôi thấy có hai điều cần phân biệt rõ ràng: một đàng chúng tôi là Kitô hữu, đàng khác chúng tôi là những người đứng đầu. Chúng tôi là Kitô hữu là vì mình, còn chúng tôi là người đứng đầu là vì anh em. Là Kitô hữu, chúng tôi lo cho lợi ích của mình; là người đứng đầu, chúng tôi chỉ lo cho lợi ích của anh em ”. Phải trả lẽ nghiêm ngặt vì việc quản lý của mình. Vì thế xin anh chị em tiếp tục cầu nguyện nhiều cho tôi.

Chúng ta sắp bước vào Năm Thánh Lòng Thương Xót Chúa, tôi muốn nhắc lại những việc làm cụ thể mà Đức Thánh Cha Phanxicô đã đề nghị trong Tông sắc Dung Mạo Thương Xót:

1. Về việc hành hương: Hành hương diễn tả cuộc hành trình của chúng ta đi tìm Thiên Chúa. Đến với các điểm hành hương trong Giáo Hạt của mình, bước qua ngưỡng cửa của Cửa Thánh, “chúng ta sẽ tìm thấy sức mạnh để đón nhận lòng thương xót của Thiên Chúa và hiến mình cho lòng thương xót tha nhân như Chúa Cha đã thương xót chúng ta”.

Các điểm hành hương trong Giáo Phận sẽ là:

* Hạt Kontum : nhà thờ Chính Tòa.
* Hạt Dak Hà : các nhà thờ Kon Trang Mơnei, Plei Pơđư, Hamoong Kơtu.
* Hạt Dak Mot : nhà thờ Dak Mot.
* Hạt Pleiku : các nhà thờ Thăng Thiên, Plei Chuêt.
* Hạt Ayunpa : nhà thờ Phú Bổn.
* Hạt An Khê : nhà thờ An Khê.
* Hạt Chư Păh : các nhà thờ Ninh Đức, Kon Mah.
* Hạt Chư Prông: các nhà thờ Đức Hưng. Plei Rơngol Khop.
* Hạt Chư Sê : các nhà thờ Mỹ Thạch, Phú Quang.
* Hạt Mang Yang: các nhà thờ Lệ Cần, Châu Khê.

2. Mở lòng mình ra với tha nhân: Đức Thánh Cha kêu gọi chúng ta “mở lòng mình ra với những người đang sống bên rìa ngoài cùng của xã hội”. Đó là những người “đang bị từ chối phẩm giá của họ”. Đối với những người ấy, chúng ta hãy sống các Mối Thương Người: cho kẻ đói ăn, cho kẻ khát uống, cho kẻ rách rưới ăn mặc, cho khách đỗ nhà, viếng kẻ liệt cùng kẻ tù rạc, và chôn xác kẻ chết. Cũng đừng quên các hoạt động thiêng liêng của lòng thương xót: lấy lời lành mà khuyên người, mở dạy kẻ mê muội, an ủi kẻ âu lo, răn bảo kẻ có tội, tha kẻ dể ta, nhịn kẻ mất lòng ta, cũng như cầu cho kẻ sống và kẻ chết. Vì “khi chúng ta lìa đời, chúng ta sẽ bị phán xét trên cơ sở của tình yêu ”.

3. Sống Mùa Chay: Mùa Chay là mùa cầu nguyện, chay tịnh và thực thi bác ái. Trong việc cầu nguyện, chúng ta hãy siêng năng đọc kinh Năm Thánh Lòng Thương Xót. Đức Thánh Cha còn kêu gọi sống Sáng Kiến “24 giờ cho Chúa”, được cử hành vào ngày thứ Sáu và thứ Bảy trước tuần thứ tư của Mùa Chay. Xin anh chị em hưởng ứng.

Ngoài ra chúng ta, cách riêng trong năm nay, phải yêu mến Bí Tích Hòa Giải, vì đó là Bí Tích của lòng thương xót Chúa, nguồn mạch của bình an nội tâm thật sự. Về phần anh em linh muc, Đức Thánh Cha nhắn nhủ: “Các linh mục chúng ta đã nhận được ân sủng của Chúa Thánh Thần để tha tội, và chúng ta chịu trách nhiệm về việc này. Không ai trong chúng ta nắm giữ quyền lực trên Bí Tích này; thay vào đó, chúng ta là những tôi tớ trung tín của lòng thương xót Chúa qua Bí Tích ấy”. Anh em đừng bao giờ làm khó dễ hay từ chối các hối nhân đến xưng tội.

Còn để thể hiện việc chay tịnh, chúng ta cần sống đức công bình đối với nhau và vượt lên trên sự công bình bằng việc thực thi bác ái qua những hành động cụ thể. Để được như thế, có khi ta phải hy sinh cả những quyền lợi cá nhân vì ích lợi chung của cộng đoàn.

Về mặt tiêu cực, phải tránh một số tệ đoan như uống rượu, cờ bạc, số đề…. Và những tệ đoan do phương tiện của thời đại như xem hình ảnh xấu, phim ảnh xấu trên mạng internet, v.v.

Về mặt tích cực, anh chị em tiếp tục duy trì đọc kinh chung trong gia đình, và quan tâm lo cho con cái học hành, học giáo lý, học văn hóa, dạy con cái có đời sống nhân bản đối với người có tuổi, đối với bạn bè cùng học tập, nơi thành thị cũng như thôn làng, nhất là dạy cho con cái biết quản lý bản thân.

Nguyện xin Đức Trinh Nữ Maria, Mẹ nhân lành, nguyện giúp cầu thay cho tất cả chúng ta sống Năm Thánh cho sốt sắng, nhất là biết thể hiện lòng thương xót đối với mọi người, nhất là đối với những ai nghèo hèn, sầu muộn, khốn khổ. Và nhân dịp sắp đến lễ Giáng Sinh, xin kính chúc quý Cha, quý tu sĩ nam nữ và tất cả anh chị em Kinh cũng như Thượng một Mùa Giáng Sinh an bình và Năm Mời tràn đầy hồng ân Thiên Chúa.

Thân ái trong Đức Kitô.

+ Aloisio NGUYỄN HÙNG VỊ
Giám mục giáo phận Kontum