7 thg 2, 2014

Ngày Tu Sĩ, Giáo Viên Và Sinh Viên Công Giáo - Giáo Phận Kontum

Được đăng bởi: Unknown on 7 thg 2, 2014 | 7.2.14

Ngày Tu Sĩ, Giáo Viên Và Sinh Viên Công Giáo - Giáo Phận Kontum 

Ban mục vụ truyền thông giáo phận xin giới thiệu ngày sinh hoạt truyền thống của Giáo phận:”NGÀY TU SĨ - THẦY CÔ - SINH VIÊN CÔNG GIÁO”  (Mồng Bốn Tết). Đã có 100 nam nữ tu sĩ, 200 thầy cô và 350 sinh viên từ khắp nơi trong Giáo phận qui tụ về Tòa Giám Mục để gặp gỡ, để cầu nguyện và đào sâu  Ý CHỦ LỰC năm 2014 : “TÂN PHÚC ÂM HÓA GIA ĐÌNH”.

Sau đây là bài ghi nhanh của Ban Mục Vụ Truyền thông Giáo phận: ”NGÀY TU SĨ-THẦY CÔ-SINH  VIÊN CÔNG GIÁO”.

GPKONTUM (05.02.2014) KONTUM

XIN KÍNH MỜI

NGÀY TU SĨ, GIÁO VIÊN VÀ SINH VIÊN CÔNG GIÁO

GIÁO PHẬN KON TUM

*******


Từ sáng tinh sương của ngày Mồng Bốn Tết, các Tu Sĩ, Giáo Viên và Sinh Viên trong Giáo Phận đã lục tục kéo nhau về Tòa Giám Mục Kon Tum để tham dự Ngày Truyền Thống vẫn thường được tổ chức hằng năm.

Ba Ngày Truyền Thống này vốn riêng biệt, Đức Giám Mục Giáo Phận đã cho phép lồng ghép vào một ngày để việc tổ chức được thuận lợi. Ngày Hội Ba Trong Một nhờ thế nên đã trở nên nhộn nhịp và trang trọng.

Chủ đề “ Tân Phúc Âm Hóa Gia Đình ” của ngày họp mặt hôm nay sẽ được Cha Trưởng Ban Liên Tu Sĩ Giáo Phận , Cha Nicolas Vũ Ngọc Hải, Dòng Phanxicô, và Cha Trường Ban Giáo Dục Giáo Phận, Cha Đa Minh Trần Văn Vũ triển khai.

Cùng tổ chức với hai Cha, còn có Cha Tađêô Võ Xuân Sơn, đặc trách Sinh Viên Công Giáo của Giáo Phận là người điều hành chính trong Ngày Truyền Thống này .

Mới 6 giờ sáng, người ta đã thấy quý Cha đặc trách cùng một số Thầy Cô giáo và Sinh Viên trong Ban Tổ Chức bận rộn xếp đặt chỗ nọ chỗ kia để chuẩn bị đón chào các tham dự viên về họp mặt.

Vào khoảng 8 giờ, thì sân Tòa Giám Mục đã trở nên tấp nập, những chiếc ghế xếp ngay ngắn dưới tấm dù vàng đã đón nhận gần đủ quý thân chủ của mình. Vì vẫn còn trong bầu khí Tết, nên được về với nhau ai cũng vui tươi chào chúc, thăm hỏi rộn ràng...

Đến 8 giờ 15 phút, tất cả cùng hân hoan đón chào Đức Giám Mục Giáo Phận về Chủ Trì Ngày Hội.

Cha Xuân Sơn đã thay mặt Ban Tổ Chức nói lời chào mừng và kính chúc Năm Mới đến Đức Cha, quý cha cùng tất cả mọi người.

Đức Giám Mục Giáo Phận đã dâng lời nguyện mở đầu và cũng là để khai mạc Ngày Hội hôm nay với lời cầu xin Chúa Thánh Thần cầm tay dẫn dắt mỗi người đi vào Ơn Gọi riêng của mình.


Đức Cha vừa dứt lời thì một hồi trống rộn rã vang lên mời gọi mọi người nhập cuộc. Cùng với tiếng trống là hai Chú Lân của Giáo Xứ Phương Nghĩa, một đỏ, một trắng xuất hiện làm cho bầu khí trở nên sinh động. Hai Chú Lân thật hấp dẫn, cao to, phong độ...lại thêm có những cung cách ứng xử nhã nhặn,duyên dáng làm cuốn hút tất cả mọi người.

Điều bất ngờ, thích thú và ý nghĩa hơn nữa là hai chú đã nhả ra một hạt ngọc thật quý giá, thúc giục mọi người nâng hồn lên với Chúa trong ngày Hội Truyền Thống tốt đẹp này với lời mời gọi: “Chúc tụng Chúa Xuân !”


Tiếp nối những phút giây sinh động này là chương trình “ Ra Mắt ” của Nhóm Sinh Viên Công Giáo Đăk Bla. Nhóm đã được thành hình từ một năm nay theo lời gợi ý của Đức Cha Micae, (cũng là để tái lập lại Nhóm Sinh Viên Công Giáo Kon Tum, do Cha Phước hướng dẫn đã tan rã từ khi Ngài đi du học). Nhóm hoạt động tại Thành Phố Hồ Chí Minh, dưới sự hỗ trợ và hướng dẫn của quý cha Dòng Đa Minh. Hiện nay Nhóm đã quy tụ được 28 thành viên, trưởng Nhóm là sinh viên Giuse Trần Đình Nam, thuộc Giáo Miền Gia Lai.



Cũng nhân dịp gặp mặt này, anh trưởng Nhóm đã thay mặt toàn Nhóm mời gọi những người con của Giáo Phận Kon Tum đang đi học xa, nhất là các bạn đang trọ học tại Thành Phố Hồ Chí Minh hãy tham gia sinh hoạt với Nhóm. Địa chỉ liên lạc là Học Viện Đa Minh, 90 Nguyễn Thái Sơn, Gò Vấp.


Với tấm Logo in hình Dòng Sông Đăk Bla chảy ngược, các Bạn sinh viên công giáo Kon Tum muốn chứng tỏ cho mọi người thấy được rằng, giữa một xã hội hầu như ai cũng thích xuôi giòng; thì quyết tâm sống của các em là phải lội ngược giòng; không để mình bị cuốn trôi theo giòng xoáy của thời đại. Chủ trương của các em là Hiệp Thông và Nối kết.Rồi để chính thức “Trình Làng”, các em đã biểu diễn và mời gọi tất cả Hội Nghị cùng đứng dậy tham gia một bài nhảy Flash Mob vui nhộn và sôi động...

Phần mở đầu được khép lại, mọi người hân hoan chào đón Đức Giám Mục lên ban huấn từ. Đức Cha từ nãy đến giờ đã tích cực tham gia vào mọi điệu vũ và trò chơi, nên rất phấn khởi vì đoàn con cháu sum vầy. Với nụ cười tươi của Ngày Xuân, Ngài đã mời gọi mọi người trước tiên hãy dâng lời cảm tạ Thiên Chúa vì Người đã ban cho buổi gặp gỡ hôm nay. Đức Cha cùng cắt nghĩa lý do của Ngày Hội Ba Trong Một này, và Ngài mời gọi các Tu Sĩ và các Thầy Cô Giáo hãy vui lòng vì sự kết hợp này. Ngài cũng kêu mời Quý Cha Xứ cũng nên có mặt trong những dịp gặp gỡ quý báu này, vì Tu Sĩ, Giáo Viên hay Sinh Viên trong Giáo Phận có làm gì trong Giáo phận hay Giáo Xứ thì Cha Xứ bao giờ cũng là người phải biết trước và phải chịu trách nhiệm...


Và với tư cách là Vị Chủ Chăn trong Giáo Phận, Đức Cha đã gói gọn Huấn Từ đầu Xuân của Ngài vào hai điểm:

- Tất cả các Tu Sĩ, Thầy Cô Giáo, Sinh Viên đừng quên là chúng ta đang sống trong môi trường nào.

- Và chúng ta phải có thái độ sống thế nào trong môi trường ấy?

Rồi Đức Cha đã lý giải từng điểm một :

I/ Môi Trường chúng ta đang sống:

1. Chúng ta đang sống trong môi trường xã hội văn minh, kỹ thuật. Tất cả đều tiến triển rất nhanh, thay đổi từng ngày, từng giờ, từng giây, từng phút... Đã có những con đường xuyên qua các châu lục, thì một ngày nào đó cũng sẽ có những con đường vượt đại dương... Là những người được ăn học, được hiểu biết, chúng ta phải biết trân trọng những văn minh ấy, bởi vì văn minh vật chất có chỗ đứng đặc biệt của nó, nó đóng góp rất nhiều cho con người...

2. Thế nhưng, xã hội văn minh này lại quá hướng về vất chất. Vật chất như làm chủ con người. Tuy nó giúp con người rất nhiều,nhưng đồng thời cũng phá hoại con người cách ghê gớm. Nếu chúng ta không tỉnh táo nhận định, thì vật chất sẽ đẩy thiên Chúa ra khỏi tâm hồn, ra khỏi cuộc đời của chúng ta.

3. Xã hội hôm nay sống trong văn minh, nhưng lại có khuynh hướng loại trừ Thiên Chúa. Người ta loại trừ Thiên Chúa ra khỏi Gia Đình, Xã Hội...bằng những phương tiện rất tinh vi; đặc biệt là dùng Tôn Giáo để loại trừ Thiên Chúa. Đã có những người với kế hoạch gia nhập Giáo hội để có cơ sở chống phá Giáo hội. Thoạt đầu, họ rất nhiệt thành và tích cực tham gia cùng đóng góp công sức... Nhưng khi đã nắm được những phương tiện, lý lẽ... họ quay lại chống phá Giáo hội và để lộ nguyên hình.

4. Điểm thứ tư là điểm chúng ta cần chú ý hơn, đó là:

Bề ngoài, con người xem ra chống đối Thiên Chúa, nhưng thực sự từ thâm sâu, họ lại rất thèm khát Thiên Chúa.

Rồi Đức Cha chứng minh bằng những lần Ngài đi vào những vùng sâu, vùng xa, vùng ven... Ngài đã nhận biết là con người thèm khát Đấng Tối Cao như thế nào. Cụ thể mới cách đây mấy ngày, vào ngày Mồng Một, Mồng Hai Tết, Ngài đã đi về phía Quốc Lộ 14, Ngài đã tìm thăm tận trong đáy rừng của Đông Trường Sơn và Tây Trường Sơn những đồng bào di dân, được biết họ là những người Công Giáo cũng có, mà người lương cũng có. Những người Công Giáo thì rất ít có cơ hội đi Nhà Thờ, đi tham dự Thánh lễ vì ở quá xa. Còn những người lương, từ cha sinh mẹ đẻ đã không hề biết tôn giáo nào, nay đến vùng đất mới, với nhu câu tâm linh, họ đã tìm đến các Chùa để xin ý kiến, và họ được chỉ vẽ cho là nên ra chợ thỉnh ông Địa về nhà để ông giúp đỡ cho trong công việc làm ăn, sinh sống...

II/ Đâu là thái độ của Tu Sĩ, Giáo Viên và Sinh Viên?

Hãy hãnh diện mình là người con của Giáo Phận Kon Tum, là Tu Sĩ, là Thầy Cô, là Sinh Viên Công Giáo.

Nguyên từ Thầy Cô Công Giáo, Sinh Viên Công Giáo, Tu Sĩ Công Giáo....đã chứng tỏ mình là Ánh Sáng, đã nói lên Sứ Mệnh của mình rồi!

Mỗi Kitô là một nhà thừa sai, vì thế chúng ta phải ra khỏi nơi an toàn của mình, đến với bao người đang đói khát Thiên Chúa.

Tại Giáo phận Kon Tum chúng ta, biết bao người, đặc biệt là những người dân tại các vùng kinh tế mới rất thèm khát Thiên Chúa, không ai nói cho họ về Thiên Chúa.Xã Hội nàynhư đám trẻ, lúc ban ngày , khi có ánh sáng thì chúng múa nhảy, hát ca... thế rồi vào lúc ban đêm, thì chúng rúm lại với nhau vì sợ ma...Thế nhưng, nếu có một người lớn ở với chúng thì chúng an tâm.

Và cuối cùng, Đức Giám Mục đã khẩn khoản kêu gọi các Tu Sĩ, Thầy Cô, Sinh Viên Công Giáo KonTum hãy sống đúng vai trò và sứ mệnh của mình; hãy trở nên Sự Hiện Diện của Chúa giữa xã hội đang loại trừ Thiên Chúa nhưng đồng thời cũng đang rất thèm khát Thiên Chúa hôm nay.

Quả là một Huấn Từ vừa khai sáng vừa mời gọi và thúc bách!

Đức Cha đã đi xuống rồi mà mọi người vẫn cứ ngỡ như mình đang nghe... Mãi đến khi M.C mời đứng dậy làm vài động tác để thư giãn thì mọi người mới nhớ là mình đang tham dự Ngày Truyền Thống hôm nay.

Đến lúc này thì Ban Tổ chức cho biết con số hiện diện chính xác hôm nay có một trăm Tu Sĩ, hai trăm Thầy Cô Giáo và ba trăm năm mươi bạn Sinh Viên về từ hai Tỉnh Gia Lai và Kon Tum.

Sau vài phút thư giãn, Hội Nghị lại chào đón Cha Nicolas Vũ Ngọc Hải, vị thuyết trình chính của Ngày Hội hôm nay.


Để hợp với chủ đề Gia Đình, Cha đã dựa theo lời kêu gọi của Đức Thánh Cha Phanxicô trong Bài Giảng ngày lễ Thánh Gia Thất vừa qua khi Ngài kêu gọi các gia đình phải biết Xin Lỗi - Xin Phép – Cám Ơn để chia sẻ với mọi người Đề Tài :

“ Ứng Xử văn Hóa Trong Đời Sống gia Đình ” 

Thật là một bất ngờ kỳ thú, vì khi nghe “ Phúc Âm Hóa Gia Đình”, ai cũng nghĩ đến những chuyện trên trời; không ngờ cha lại kéo mọi người về lại dưới thế và dắt từng người bước vào chính Gia đình của mình để sàng lọc những hạt bụi, hạt sỏi, thậm chí có cả những mảnh chai còn đang ẩn khuất đâu đó trong nhà.

Mở đầu, Cha đã cho mọi người chú ý đến vấn đề là những cụm từ : nói năng, cư xử hòa nhã, tế nhị, yêu thương mọi người mà tất cả đã học từ thời còn ở Nhà Trẻ, nay không còn nữa khi con người bước ra ngoài xã hội đời thường. Con người ta ẩu đả, chửi bới , làm hại nhau... mà vẫn thấy bình tâm, hạnh phúc.

Cha cũng đưa ra hai mặt của xã hội để mọi người nhìn rõ, trong các giao tế ngoài xã hội, thường thì chúng ta rất thận trọng, nói năng lịch sự, nhã nhặn, lễ phép, kính trọng... nói chung là cung cách sống thật rất văn hóa, đẳng cấp... Thế nhưng trong gia đình, thì mọi nền văn hóa hầu như đã bị lãng quên; cha mẹ, con cái ngại ngùng khi phải bày tỏ tình cảm với nhau.

Người ta cho rằng Gia Đình là nơi người ta không cần giữ kẽ nữa, tha hồ mà để lộ bản tính thô lỗ, cộc cằn... vì nghĩ rằng là người nhà với nhau, không cần làm mầu... Nhưng họ quên rằng, ở ngoài xã hội, khi thiếu họ thì người ta có thể tìm ngay được người khác để thay thế vai trò của họ; chứ còn trong gia đình, mất một người thân là mất luôn, không bao giờ có thể tìm được ai thay chỗ cho người thân ấy trong tận cõi lòng mình!

Sau những dẫn chứng và minh họa cụ thể, Cha đã đưa ra những gợi ý như những lời khuyên cho hết mọi người:

- Hãy bắt đầu từ cái đơn giản nhất, bắt đầu từ chính bản thân mình, luôn luôn từ tốn, nhỏ nhẹ.

- Hãy dạy dỗ cho các em nhỏ biết chào hỏi, cám ơn, xin lỗi...

- Trong gia đình nên có những quy định, những luật lệ mà cả nhà đều đồng ý và nghiêm chỉnh tuân thủ.

- Phổ biến các kỹ năng sống bằng hình ảnh,pannaux cho con cái dễ tiếp thu và ghi nhớ.

- Và cuối cùng, cha đề nghị nên tổ chức những Lễ hội trong gia đình để mọi người có thể rèn luyện nhân cách, rèn luyện nếp sống văn hóa ngay từ gia đình và để nối kết tình thân...

Vì là một ngàyquan trọng, nên ban tổ chức không để đánh mất một phút giây nào. Cha Hải vừa thuyết trình xong thì Cha Trưởng Ban Giáo Dục của Giáo Phận, Cha Đa Minh Trần Văn Vũ đã vội vã đem Lời Chúa đến để soi sáng, dẫn bước cho mọi người thi hành những lời huấn giáo của Đức Cha và của Cha Nicolas. Cha đã cho mọi người ý thức được Lời Chúa chính là kim chỉ nam để ta có thể sống tốt, sống đẹp, sống có ích cho mọi người trong Cộng Đoàn, trong Gia đình và trong Giáo Xứ.


Cha đã đan cử mấy trường hợp mà các vị thánh, nhờ để Lời Chúa dẫn dắt mà đã làm nên đại sự như thánh Phanxicô Xavie, Thánh Têrêxa Hài Đồng Giêsu, Chân Phước Têrêxa Calcutta...

Và để kết thúc, cha khuyên mọi người hãy sống Lời Chúa hằng ngày. Chính Lời Chúa sẽ giúp ta từ bỏ những thói hư tật xấu và những đam mê gây phương hại đến cuộc đời của chúng ta.

Đến 10 giờ 30 phút, Hội Nghị được đề nghị đi thảo luận riêng theo Ba Khối Tu Sĩ- Giáo Viên và Sinh Viên với hai câu hỏi chung :

1. Làm sao để các gia đình công giáo vẫn giữ được nề nếp, lễ nghĩa gia phong của dân tộc mình?

2. Đạo Công Giáo vốn bị mang tiếng là coi nhẹ lễ nghĩa đạo hiếu, Bạn nghĩ thế nào?

Khối nào cũng sôi nổi thảo luận, nhưng thời gian có hạn!

Đến 11 giờ 45 phút phải dừng lại để dùng cơm trưa cho kịp với thời gian chia sẻ chung vào lúc 13 giờ.

Và cuối cùng, để tạ ơn Chúa vì cuộc gặp mặt đầu năm quý báu này, mọi người sốt sắng tham dự Thánh lễ Minh Niên do Đức Giám Mục Giáo Phận cử hành vào lúc 14 giờ 45 phút.








Sau đó là phần chia tay nhau, sẽ có nhóm phải mất hơn 3 tiếng đồng hồ nữa mới về đến Xứ của mình; thế nhưng trên mặt ai cũng lộ nét hân hoan.

Quả là một Ngày Gặp mặt đầy chất lượng!

Xin Lời Chúa trở thành Thần lương nuôi dưỡng và soi dẫn cho tất cả trong suốt Năm Giáp Ngọ này!

Kính Chúc Đức Cha, Quý Cha, Quý Tu Sĩ,

Cùng Quý Thầy Cô Giáo và các Bạn Sinh Viên một Năm Mới khang an, thành đạt và lớn mạnh trong tầm vóc viên mãn của Đức Giêsu Kitô!