25 thg 12, 2013

Đêm diễn nguyện canh thức mừng Chúa Giáng Sinh 2013

Được đăng bởi: Unknown on 25 thg 12, 2013 | 25.12.13

An bình, hạnh phúc là khát vọng khôn nguôi của con người, mỗi gia đình là chung cuộc ẩn tàng sâu xa của những kiếm tìm khắc khoải. Tuy nhiên, dường như nó vẫn mãi là tiếng vọng xa xăm, là vực thẳm mong ước... Khi thời gian chầm chậm lê bước, khi nhân loại đang nặng nề tiến dần về những ngày cuối niên lịch 2013 đầy ảm đạm. Dư âm của bất công và giả dối, ích kỷ và vô cảm, bạo lực và chiến tranh, hận thù và ghen ghét, thất nghiệp và đói nghèo như những mảng vỡ u tối, phủ bóng trên bức tranh kinh tế - xã hội của một năm qua… 

Tuy nhiên, trong bóng đêm tưởng chừng như mịt mờ ấy, niềm hy vọng vẫn đợi chờ để bừng lên, niềm hy vọng vào Đức Kitô - Ánh Sáng Đích Thực, chiếu rọi vào những góc khuất u tối, phá tan băng giá đang vây bủa lấy con người, và khoả lấp những khát mong kiếm tìm niềm hạnh phúc tròn đầy. Người là Hoàng Tử Bình An, Đấng đến để nối kết những gì chia rẽ, tiêu diệt tội lỗi và hận thù, làm bừng thức trong nhân loại ơn gọi làm con Thiên Chúa và anh chị em với nhau. 

Đó chính là thông điệp sâu sắc mà chương trình canh thức Giáng Sinh 2013, diễn ra tại giáo xứ Giáo xứ Thánh Tâm – Giáo phận Kon Tum, tối ngày 24.12.2013 đã gợi lên. 

Ngay từ chiều tối, các ngả đường tiến về nhà thờ Thánh Tâm đã rộn rã khí thế phấn khởi, mọi người như đang mong chờ một niềm vui lớn lao phía trước. Và quả thực, Đêm Ánh Sáng đã làm no thoả những mong chờ ấy, với một bức tranh sống động, lung linh sắc màu, được kết tinh từ những khúc ca tri ân, những vũ điệu mượt mà, những tiết mục hoạt cảnh diễn tả lại hình ảnh ba gia đình: Gia đình tạo dựng – phạm tội Adong – Eva – Cain - Abel; gia đình xây dựng Gia cop; gia đình Phúc Âm, với sự sinh động và hấp dẫn. Tất cả đã mang đến cho người xem nhiều cung bậc cảm xúc. 

Chương trình canh thức được bắt đầu sau lời khai mạc của Cha chánh xứ Đa minh Trương Bảo Tâm là hoạt cảnh Thiên Chúa Tạo dựng, sự mong manh của kiếp người và tình yêu vĩnh hằng của Thiên Chúa, qua hoạt cảnh “Vườn địa đàng" hay những tội lỗi, hiềm khích trong gia đình qua hoạt cảnh Cain - Abel cho thấy nỗi nặng nề như lắng lại chút gì của đắng cay, xót xa trước những nghiệt ngã của tội lỗi con người và thực tại cuộc sống! 

Âm thầm nhưng mạnh mẽ, sứ điệp của Đấng Emmanuel từ trời cao vẫn không ngừng âm vọng trong cõi sâu thẳm của người tín hữu để luôn sẵn lòng dấn thân quả cảm cho sự sống và tình yêu của Đức Kitô được trở nên dũng khí linh nhiệm nhằm cảm hóa và biến đổi thế giới này. Ý nghĩa sâu xa đó được cảm nghiệm qua "hoạt cảnh gia đình Gia Cop" mà các diễn viên của giáo xứ thể hiện.

Giữa những chênh vênh của thời đại, nhân loại vẫn đang trăn trở tiếng vọng của khúc du ca tình yêu, đang tìm kiếm một điểm tựa của sự an bình, hạnh phúc, và mong chờ ngày Chúa đến cứu chuộc nhân loại. Để thực hiện công trình cứu chuộc vĩ đại ấy Thiên Chúa đã khởi đầu bằng lời truyền tin và sự đáp lại lời Thiên Chúa của Trinh Nữ Maria thông điệp ấy được chuyển tải qua tiết mục múa trên nền nhạc ‘Truyền tin” và “Từ lúc mẹ nói lời xin vâng”.

Kế đến là cảm giác được sống trong khung cảnh Bêlem của hơn 2000 năm trước nhờ sự tái diễn sống động qua "hoạt cảnh Giáng sinh". Từ trời cao thẳm Chúa đã nhập thể và nhập thế, trở thành Đấng Emmanuel để ôm lấy tất cả thực tại của trần gian. Có một cái gì thật linh thiêng thúc giục lòng người đi tìm Hài Nhi Chí Thánh để chiêm ngắm Người. Hang đá Bêlem hôm nào đã trở thành điểm gặp gỡ, giục giã một hành khúc lên đường về bên máng cỏ đơn hèn để cởi bỏ hận thù, để cùng nắm tay nhau cất lên khúc du ca hòa bình, để chia sẻ một ngọn lửa ấm áp của tình thương và để vinh quang của Nước Trời chiếu rọi trong tâm hồn nhân thế và trong chính mỗi gia đình.

Kết thúc cho phần Canh thức Giáng Sinh. Với mọi thành phần dân Chúa và gia đình tham gia trình diễn, hướng về đấng Cứu thế Giáng Sinh làm người, đã là một tặng vật vô giá cho nhân loại.


Kết thúc để lại bắt đầu. Dư âm của đêm nay sẽ mãi mãi được mở ra, vút cao và lắng sâu như một lời kinh. Đêm Thánh này đã đi vào thời gian của nhân thế. Ánh sáng chói lòa của nó không ngừng tràn ngập cõi lòng. Đêm hồng phúc, đêm tỏa ngát hơi ấm và ánh sáng, đêm vĩ diệu, khơi gợi nguồn cảm hứng bất tận của tình yêu, làm nên những bản tình ca bất hủ, những khúc nhạc Giáng Sinh êm đềm.

Đúng 20 giờ 30, Thánh lễ mừng Giáng Sinh năm 2013, được cử hành trọng thể, do Linh mục Đaminh Trương Bảo Tâm chủ tế với đoàn rước kiệu trọng thể xung quanh Thánh đường trịnh trọng cung nghinh tượng Chúa Hài Đồng, linh mục chủ tế đặt Chúa Hài Đồng lên hang đá trên cung thánh.

Thánh lễ vọng Giáng Sinh, với tiếng đàn, tiếng hát thật du dương trầm bổng của Liên ca đoàn chào mừng Thiên Chúa giáng trần trong niềm vui hân hoan của toàn thể nhân loại. 

Kính mời xem một số hình ảnh: