29 thg 11, 2013

Hội Dòng Ảnh Phép Lạ Mừng Bổn Mạng và Khấn Dòng (27.11.2013)

Được đăng bởi: Unknown on 29 thg 11, 2013 | 29.11.13

HỘI DÒNG ẢNH PHÉP LẠ
MỪNG BỔN MẠNG & KHẤN DÒNG
27.11.2013

          Trong niềm vui thánh thiện và thẳm sâu của một tuần Tĩnh Tâm trôi qua, hôm nay các Yă Dòng Ảnh Phép Lạ hân hoan  mừng đón Đức Giám Mục Giáo Phận,(theo Hiến Pháp của Hội Dòng  thì Ngài là Bề Trên Tổng Quyền), cùng Quý Linh Mục trong Giáo Phận và quý khách mời về dâng Thánh Lễ và chung vui với Hội Dòng nhân ngày mừng Bổn Mạng và lặp lại Lời Khấn của 103 Yă, (có một số Yă đã Khấn trước hồi tháng 8 để đi học hoặc bận công chyện gì ở xa rồi!)  và 22 Thiếu  Nữ  gia nhập Tập Viện và Thỉnh Viện.  Hôm nay cũng có 6 Yă  nhận “Lúp” xanh.
           Dịp mừng Bổn Mạng năm nay, Hội Dòng cũng chứa chan niềm vui vì có Bề Trên mới.Thật ra thì không phải mới,vì Mẹ Marie Reine Y Lanh đã hai lần lãnh nhận chức vụ này rồi, và lần này là lần thứ ba; nhưng với một Hội Dòng còn quá trẻ trung như thế này, thì những ai mà Chúa muốn trao phó những công việc đặc biệt, dẫu có phải vất vả đến thế nào đi nữa, thì vì lòng yêu mến Chúa và Hội Dòng (là công trình của Chúa ), vẫn luôn phải hết lòng hết sức hầu việc Ngài!
          Chúc mừng Yă Mẹ Marie Reine!
          Chúc mừng Hội Dòng Ảnh Phép Lạ!
          Trong sợi dây xích 165 năm Hạt Giống tin Mừng được gieo vãi trên Giáo Phận Kon Tum,thì Hội Dòng Ảnh Phép Lạ đã có măt trên cả  hơn một phần ba lịch sử. Hạt giống Tin Mừng ngày càng được gieo vãi rộng khắp các buôn làng nhờ những bàn tay lành nghề của các Yă. Các Yă đã dùng chính ngôn ngữ và đời sống phục vụ của mình để “cảm hoá” chính những anh chị em cùng sắc tộc với mình.
           Quả thật Thiên Chúa Quan Phòng đã nhờ tay các vị Thừa Sai mà lập nên Hội Dòng  Ảnh Phép Lạ để phụ giúp với Ngài lo cho những người con yêu dấu trên miền đất cao nguyên rộng lớn.
Vâng, kể từ  ngày ấy đến nay,  những người con trong các sắc tộc Jrai, Bahnar, Xê đăng, Rơngao, Jră, Jơlơng, H’Lăng…đã được hưởng nhận ơn Chúa qua  những Nữ Tu Người Dân Tộc  phục vụ  cho Anh Em Dân Tộc! Các Yă quả là những khí cụ vô cùng cần thiết và đắc dụng  để Thiên Chúa thực hiện công việc của Ngài.
 Đây thật là một hồng ân cao trọng và là niềm vinh dự cho những người con của núi rừng!
Cũng chính vì quý trọng như thế, mà từ chiều và tối hôm qua, sân Nhà Thờ và Nhà Dòng đã trở nên tấp nập, rộn rã! Thân nhân cũng như bà con dân làng của các Yă đã dập dìu tuôn về, bất kể làng gần hay làng  xa  để canh thức và chung vui với Hội Dòng. Việc canh thức này hoàn toàn là tự phát do tập tục của bà con;cứ từng nhóm, từng gia đình trải chiếu, trải mền trên nền đất, hoặc trên bãi cỏ, hoặc dưới gốc cây… rồi những con cái, anh chị em đang trọ học, hoặc đang làm việc tại  đâu đó trong thành phố cũng được nhắn gọi về để  sum họp . Họ chia nhau những ống cơm lam, cơm nếp kèm với muối é, với măng chua, với rau rừng là những thức ăn hoàn toàn “sạch” mà Thiên Chúa nhân lành đã trao tặng cho họ qua thiên nhiên!  Vừa ăn họ vừa chia sẻ, thông tin cho nhau hết mọi biến cố, mọi sinh hoạt của gia đình… Rồi khi hết chuyện thì thầm thĩ đọc kinh và nằm ngay trên những tấm chiếu ấy nghỉ qua đêm, chờ đến sáng để mừng lễ!

           Và  hôm nay, 27.11.2013, Ngày Lễ của Hội Dòng đã khai mạc.
           Từ 6, 7 giờ sáng, người ta đã thấy bóng dáng các Nữ Tu Ảnh Phép Lạ trang trọng trong  những chiếc áo dòng đặc biệt có “hoa văn dân tộc” trên cổ và tay! 
Mọi  Yă đều hân hoan , người thì có bổn phận chào đón khách, người thì lo dọn Bàn Thờ, người thì lo ôn lại các bài hát  sẽ hát trong Thánh Lễ…
Đến 8 giờ sáng thì trong và ngoài nhà thờ đã chật ních những người! Người cao tuổi, người tráng niên, người  thanh niên và thậm chí cả các bạn trẻ nít mới 2, 3 tháng tuổi… đêm qua cũng được bố mẹ địu đi canh thức!

          Đúng 8h45’, Thánh Lễ được bắt đầu.
          Đoàn Đồng Tế từ trong Nhà Xứ được rước ra giữa tiếng cồng, tiếng chiêng và những điệu hát, múa. Cùng đồng tế với Đức Cha Micae, có Đức Cha Phêrô và quý Cha trong Giáo Phận.
01
Thánh Lễ được cử hành trong sự trang nghiêm và thánh thiện.
Ca đoàn của Nhà Dòng, với những giọng hát “ Trời ban đặc biệt cho người dân tộc” đã đưa mọi người đến thật gần Chúa và  thật thêm lòng yêu mến Đời Sống Tu trì!
 Nghi thức lặp lại Lời Khấn của toàn thể Chị Em trong Dòng, nghi thức được thay lúp cũ và nhận lúp mới của các Yă trẻ; nghi thức gia nhập Tập Viện và Thỉnh Viện,với những lần được xướng danh, được thẩm vấn từng cá nhân của các em hôm nay thực thụ bước vào đời Dâng hiến đã làm nhiều  người cảm động  đến rơi nước mắt.
DSC00248 [1600x1200]
DSC00259 [1600x1200]
 Vâng, chấp nhận bước vào Đời tu là chấp nhận lội ngược dòng!
DSC00283 [1600x1200]
DSC00284 [1600x1200]
DSC00288 [1600x1200]
Thế nhưng, với những ngày tháng đã được học hỏi, đã được chuẩn bị, chắc chắn các bạn trẻ này đã hiểu được rằng bước theo Chúa Kitô trong đời sống tu trì thật sự là một con đường hạnh phúc mang lại ý nghĩa cho tất cả cuộc sống của các em.
 Phần Các Chị lớn, những người đã đi trước và hôm nay lặp lại Lời Khấn; với những kinh nghiệm của quãng thời gian dài, ngắn trong đời sống tu trì, và đặc biệt hơn nữa là nhờ ơn Chúa, chắc chắn các Chị  đã  hiểu được rất rõ rằng việc bước theo Chúa Kitô trong đời sống tu trì của các chị vừa là một sự sai đi cá nhân vừa là một sư sai đi tập thể.
Qua Hội Dòng và trong Giáo Hội, mỗi lần lặp lại Lời Khấn là mỗi lần các Chị làm mới lại Ơn Gọi của mình để  được sai đi cùng nhau vào trong  cánh đồng của Chúa là các buôn làng, là bất cứ nơi nào trong thế giới mà Hội Dòng sai các chị tới.
           Thánh Lễ kết thúc, cả các giáo dân, cả các Nữ Tu…ai cũng  hân hoan vây quanh “Cha Tổng Quyền” của Hội Dòng (Đức Giám Mục) để xin Đức Cha chúc lành riêng và để  được chụp hình chung  với Ngài.
DSC00310 [1600x1200]
          Sau đó Yă Bề Trên và các Yă trong Nhà Dòng đã tha thiết kính mời Quý Đức Cha, Quý Cha, Quý Tu Sĩ và quý khách mời cùng tất cả các thân nhân của chị em về khuôn viên Nhà Dòng để khai mạc tiệc mừng tạ ơn.
DSC00317 [1600x1200]
DSC00319 [1600x1200]
           Ngày Lễ Mừng Bổn Mạng đã chấm dứt, nhưng khởi đầu của những Lời Khấn Hứa lại được mở ra vừa nồng nàn, vừa thúc bách!
          Xin Chúa ban dư tràn ơn phúc cho các Yă.
          Cầu chúc các Yă được ơn can đảm và được ơn trung tín.
                                    Ghi nhanh, 27.11.2013                                          
 Ban Truyền Thông Giáo Phận Kon Tum.