22 thg 9, 2013

Thánh Lễ mừng Thánh Tôma Thiện, quan thầy Ban lễ sinh của giáo xứ

Được đăng bởi: Unknown on 22 thg 9, 2013 | 22.9.13

Với tất cả tình thương và sự quan tâm dành cho các em Lễ Sinh trong giáo xứ, cha Chánh Xứ Đaminh Trương Bảo Tâm đã dâng Thánh Lễ mừng Thánh Tôma Thiện, quan thầy Ban lễ sinh của giáo xứ vào lúc 5 giờ 30 sáng Chúa nhật 25 thường niên (22-9-2013).
Nguyện cầu cho các em Lễ sinh ngày thêm hăng say và sống Thánh đức noi gương Thánh bổn mạng Tôma Thiện.
 Trong phần giảng lễ, cha chủ tế đã nói đôi nét về Thánh bổn mạng, và những chặng đường nên thánh của Thánh nhân. Đồng thời, ngài cũng giới thiệu và cổ vũ cho ơn gọi. Ơn gọi về thừa tác vụ linh mục, Ơn gọi nên thánh, và mời gọi cộng đoàn cùng cầu nguyện cho các em trong Ban Lễ sinh luôn sống trong tinh thần đạo đức, thánh thiện.
Cũng vậy Tôma Thiện là hoa quả tốt lành của người mẹ đạo đức Hiêrônimô Miên, chuyên tâm lo giáo dục đức tin cho cậu bé Tôma Thiện qua việc sớm hôm kinh nguyện, giáo lý và tham dự Thánh Lễ, cho con tham gia đoàn thể - giúp lễ, học chữ nho - con người liêm chính, học la tinh từ cố Kim để trở thành chủng sinh. Tôma Thiện đã được ươm trồng trong mảnh đất tốt tươi gia đình, được rèn luyện trong môi trường đức tin vững chắc, để sau này đối diện với cảnh bắt đầu dữ dội dưới sắc chỉ của vua Minh Mạng, và ngày 18-9-1832 vua Minh Mạng châu phê bản án tử hình Tôma Thiện. Tôma Thiện vẫn kiên cường giữ vững đức tin cho đến chết, quyết chọn Chúa là lẽ sống, là niềm hạnh phúc đích thực, vĩnh cửu. Ngày 21-9, một toán lính cùng hai võ quan cưỡi ngựa vào ngục thất. Bản án được tuyên đọc. Lính điệu Tôma Thiện ra pháp trường. Nơi xử là Phan Biều, bên kia sông, đối diện với thành Quảng Trị.
Tôma Trần Văn Thiện được Ðức Lêô XIII tôn phong Chân Phước ngày 27-5-1900. Tên của vị Anh Hùng Tuổi Trẻ được Ðức Gioan Phaolô II chính thức và long trọng ghi vào sổ các Thánh ngày 19-6-1988.
Tôma Thiện, chủng sinh trẻ nhưng không non dạ, trái lại kiên cường trung tín với luật Chúa. Chúc các em giúp lễ cũng biết noi gương Thánh Tôma Thiện kiên cường giữ luật Chúa trong bổn phận và công việc nhà Chúa: Chúc các em giữ 4 điều tâm niệm sau: Hồn trong sạch- xác lành mạnh - y phục tác phong nghiêm chỉnh - hy sinh phục vụ nhiệt tình.

Cùng chung một chí hướng tương lai,
Đoàn con của thánh Tôma Thiện quyết khó khăn không ngại.
Tiến bước trên đường đi đến Nước trời.
Theo gương Chúa Giêsu khiêm nhường và luôn nhân ái
Vững chí lên đường, gian khó sợ gì
Theo gương Tôma Thiện trọn đời vì Chúa hi sinh.

Mời xem một số hình anh buổi lễ: