9 thg 6, 2013

Video: Những bài suy niệm của Đức Thánh Cha 30/05 - 04/06/2013

Được đăng bởi: Unknown on 9 thg 6, 2013 | 9.6.13


  1. Đức Thánh Cha: Các Kitô hữu với bộ mặt đưa đám không thể rao truyền Tin Mừng. Họ phải phản ánh niềm vui chúc tụng.


Trong Thánh lễ hàng ngày hôm 31/05/2013 tại Nhà trọ Thánh Marta của Vatican, Đức Thánh Cha Phanxicô mời gọi các Kitô hữu hãy biết nắm bắt lấy hạnh phúc và đừng sống cuộc sống với 'khuôn mặt đưa đám'. Đức Thánh Cha giải thích rằng Chúa Thánh Thần mang đến cho các Kitô hữu một niềm vui đặc biệt để soi sáng họ ngợi khen Thiên Chúa.

Nói về Chúa Thánh Thần, Đức Thánh Cha khẳng định: "Rõ ràng là Chúa Thánh Thần soi dẫn chúng ta: Ngài là tác giả của niềm vui. Và niềm vui trong Chúa Thánh Thần ban cho chúng ta sự tự do Kitô giáo đích thực. Không có niềm vui này, các Kitô hữu không thể có được tự do. Chúng ta trở thành nô lệ của nỗi buồn nơi chính bản thân mình. Đức Phaolô VI nói rằng anh em không thể rao truyền Tin Mừng bằng nỗi buồn, sự ngờ vực, hoặc bi quan của người Kitô hữu. Anh em không thể làm thế! Anh em không thể có thái độ như thế được. Đôi khi, dường như Kitô hữu sống như đưa đám thay vì ngợi khen Thiên Chúa. Niềm vui này xuất phát từ lời chúc tụng, lời ngợi khen của Đức Maria, lời ngợi khen mà Tiên tri Xôphônia đã thốt lên. Lời chúc tụng táng dương cũng được ông Simon và bà Ana vang tiếng: Ngợi khen Thiên Chúa!"

Đức Thánh Cha giải thích thêm rằng để thực sự tìm thấy ý nghĩa trong lời cầu nguyện, chúng ta phải sẵn lòng dành thời gian cầu nguyện và ngợi khen Thiên Chúa, ngay cả khi dường như nó làm lãng phí thời gian của chúng ta.

Đức Thánh Cha đặt vấn đề: "Trong Thánh Lễ này, tôi hỏi anh chị em: anh chị em ngợi khen Thiên Chúa hay anh chị em chỉ kêu cầu Ngài và dâng lời cảm tạ. Anh chị em có thực sự chúc tụng Thiên Chúa không? Đây là điều mới, nó mới cho đời sống tâm linh của chúng ta. Đó là chúc tụng Thiên Chúa, ra khỏi chính mình và dành thời gian ngợi khen Thiên Chúa. Một số người sẽ bảo rằng 'nhưng Thánh Lễ là quá lâu'. Nếu anh chị em không ca tụng Thiên Chúa, anh chị em sẽ không hiểu được thái độ vui mừng đi cùng với lời ngợi khen, thậm chí thấy rằng mình đang lãng phí thời gian ngợi khen Ngài trong một Thánh lễ dài như thế. Nhưng nếu anh chị em hân hoan trong thái độ ngợi khen, chúc tụng thì thật là tốt đẹp! Đời đời sẽ ngợi khen Thiên Chúa! Nó sẽ không nhàm chán, mà là tốt đẹp! Niềm vui này làm cho chúng ta tự do".

Tham dự trong Thánh lễ sáng có các viên chức của cơ quan kinh tế Toà Thánh Vatican và các vệ binh Thụy Sĩ.

2. Đức Thánh Cha Phanxicô: ''Những kẻ băng hoại làm nhiều điều thiệt hại cho Giáo Hội, nhưng các thánh đem lại biết bao điều tốt lành''.

Trong Thánh lễ hôm thứ Hai 3 tháng Saú, tại Nhà trọ Thánh Marta của Vatican, Đức Thánh Cha Phanxicô giải thích rằng tất cả những người nam nữ đều là những người tội lỗi và cần nhận ra điều đó. Những ai phủ nhận điều này và chối bỏ Thiên Chúa, thì rơi vào tình trạng băng hoại.

Đức Thánh Cha Phaxicô nói: "Giuđa là người đầu tiên: từ một người tội lỗi tham lam, ông đã kết thúc trong sự hư nát. Con đường đòi cho được quyền muốn làm gì thì làm là con đường nguy hiểm: Kẻ băng hoại thì rất hay quên, họ quên cách mà Thiên Chúa từ nhân đã tạo dựng nên họ như những người làm vườn nho thế nào. Họ cắt đứt mối quan hệ với tình yêu này! Và họ trở thành những kẻ thờ lạy chính mình. Thật tồi tệ khi có những kẻ băng hoại len lỏi trong cộng đoàn Kitô giáo! Xin Chúa đừng để chúng ta phải trượt dài xuống con đường hư nát này".

Đức Thánh Cha giải thích rằng trong khi những kẻ băng hoại làm thiệt hại cho Giáo Hội, thì các thánh là mẫu gương mang lại nhiều điều tốt lành.

Đức Thánh Cha Phanxicô giảng giải: "Các thánh là những người vâng phục Chúa, thờ phượng Chúa, là những người không quên tình yêu mà Chúa đã dành cho người làm vườn nho khi làm cho họ nên các thánh trong Giáo Hội. Những kẻ băng hoại gây thiệt hại cho Giáo Hội, thì ngược lại các thánh mang lại biết bao điều tốt lành. Thánh Gioan tông đồ nói rằng kẻ băng hoại là những người chống Chúa Kitô, họ ở giữa chúng ta, nhưng họ không thuộc về chúng ta. Về các thánh, Lời Chúa dạy bảo chúng ta rằng họ là ánh sáng, ‘họ sẽ ở trước ngai Thiên Chúa mà thờ phượng’. Hôm nay chúng ta cầu xin Chúa ban ơn thông hiểu để biết rằng chúng ta là những người tội lỗi, những kẻ tội lỗi thật sự. Không chỉ là những người tội lỗi theo nghĩa rộng, nhưng là những kẻ tội lỗi liên quan đến điều này, điều kia và tất cả những điều khác; những tội lỗi cụ thể, và với sự cụ thể của tội lỗi. Chúng ta hãy xin được ơn để đừng trở thành những kẻ băng hoại: cho dù là những người tội lỗi nhưng xin đừng để chúng ta ra hư nát! Và hãy xin được ơn để tiến bước trên con đường nên thánh".

Đức Thánh Cha cũng đề cập đặc biệt đến người tiền nhiệm của ngài, Đức Gioan XXIII, nhân kỷ niệm 50 năm ngày qua đời của ngài.

3. Đức Giáo Hoàng nói: Đừng chiều theo thói giả hình. Thay vào đó, hãy nói lên sự thật với tình yêu

Trong Thánh lễ hàng ngày hôm thứ Ba 4 tháng Sáu tại nhà nguyện Casa Santa Marta, Đức Thánh Cha Phanxicô đã đề cập đến thói đạo đức giả. Ngài giải thích một đoạn Tin Mừng trong đó những người biệt phái Do Thái cố gắng để đưa Chúa Giêsu vào bẫy. Đức Giáo Hoàng nói rằng ngôn ngữ đạo đức giả, là những gì những kẻ băng hoại thường sử dụng.

Đức Thánh Cha nói:

"Giả hình là thứ ngôn ngữ của băng hoại. Và khi Chúa Giêsu nói với các môn đệ Ngài nói: "Lời các con phải là: có thì nói có, không thì nói không" Giả hình không phải là một ngôn ngữ của sự thật, vì sự thật không bao giờ đơn độc. Không bao giờ! Nó luôn luôn phải đi kèm với tình yêu! Không có sự thật thì không có tình yêu. Tình yêu là sự thật đầu tiên. Nếu không có tình yêu, không có sự thật. Những kẻ này muốn bắt sự thật phải làm nô lệ cho tư lợi của mình. Hạng người ấy chỉ có một tình yêu: đó là tình yêu bản thân mình, tình yêu cho mình. Thói tôn thờ ngẫu tượng ấy dẫn họ đến chỗ phản bội người khác, dẫn họ đến chỗ lạm dụng lòng tin. "

Đức Thánh Cha giải thích tầm quan trọng của sự minh bạch, của việc nói lên sự thật trong tình bác ái với người khác và không cố gắng để lèo lái họ.

Đức Thánh Cha nói:

"Chúng ta đều có những nhược điểm nội tại nhưng lại thích được người ta khen. Chúng ta thích như thế, chúng ta có chút vô dụng, và những kẻ băng hoại này biết thế và vì vậy chúng cố gắng làm suy yếu chúng ta. Hôm nay, chúng ta hãy nghĩ kỹ xem: ngôn ngữ của chúng ta là gì? Chúng ta có nói trong sự thật, với tình yêu, hay là chúng ta nói chuyện với thứ "ngôn ngữ hòa đồng": chúng ta lịch sự, chúng ta thậm chí còn nói những điều tốt đẹp, nhưng chúng ta không nghĩ như thế? Hãy làm cho ngôn ngữ của chúng ta mang tính truyền giáo hỡi anh chị em! Những kẻ giả hình bắt đầu với những tâng bốc, nịnh hót và những thứ như thế, sẽ kết thúc với những tá gian dối, cáo buộc chính những người chúng đã từng tán tỉnh. Hôm nay, chúng ta hãy xin Chúa cho ngôn ngữ của chúng ta là thứ ngôn ngữ của sự đơn giản, ngôn ngữ của một đứa trẻ, ngôn ngữ của con cái Thiên Chúa, ngôn ngữ của sự thật trong tình yêu. "

Đồng tế trong thánh lễ có Thượng Phụ Công Giáo Armenia thành Cilicia và sự tham dự của một nhóm các nhân viên Thư viện Vatican.