30 thg 5, 2013

Tin Công giáo thế giới: 30.05.2013

Được đăng bởi: Unknown on 30 thg 5, 2013 | 30.5.13

1. Giáo Hội là gia đình của Thiên Chúa, dù là những tội nhân chúng ta vẫn được Thiên Chúa mời gọi
Romereports đưa tin, thứ Tư ngày 29.05.13, ĐTC đã nói như trên với hơn 90.000 người tập trung tại Quảng trường Thánh Phêrô, ngài suy niệm về những lời dạy của Công Đồng Vatican II. ĐTC giải quyết những quan niệm phổ biến của xã hội “tin tưởng vào Thiên Chúa, nhưng không phải trong Giáo Hội hay ” tin tưởng vào Thiên Chúa, nhưng không vào các linh mục. “
Đức Thánh Cha giải thích rằng, mặc dù khổ đau và tội lỗi của con người, Giáo Hội vẫn nỗ lực đưa con người đến gần với Thiên Chúa, và trong bản chất, GH là hiện thân của gia đình Thiên Chúa trên địa cầu.
Chị em thân mến,

Hôm nay tôi muốn nói chuyện về Giáo Hội như gia đình của Thiên Chúa. Giống như Người cha nhân hậu trong dụ ngôn Người con hoang đàng, Thiên Chúa muốn tất cả chúng ta sống trong tình yêu của Ngài và chia sẻ sự sống của Ngài. Giáo Hội là một phần thiết yếu kế hoạch này của Thiên Chúa, chúng ta đã được tạo dựng để biết và yêu mến Thiên Chúa, mặc dù tội lỗi của chúng ta, Ngài tiếp tục gọi cho chúng ta trở về với Ngài.
Trong thời viên mãn, Ngài đã sai Con của Ngài đến thế giới của chúng ta khai mào giao ước mới và vĩnh cửu với nhân loại qua sự hy sinh của Ngài trên thập tự giá. Giáo Hội được sinh ra từ hành động tối cao của tình yêu hòa giải này, trong Nước và Máu chảy ra từ cạnh sườn đâm thâu của Chúa Kitô.
Vào Ngày Lễ Ngũ Tuần, Chúa Thánh Thần đã được gửi đến cho các Tông Đồ để các ông ra đi rao giảng Tin Mừng tình yêu Thiên Chúa đến tận cùng trái đất. Chúa Kitô không bao giờ tách rời khỏi Giáo Hội của Người, mà Ngài đã tạo nên đại gia đình con cái của Thiên Chúa.
Hôm nay, chúng ta hãy cam kết đổi mới tình yêu của chúng ta đối với Giáo Hội và để cho GH được  trở nên gia đình thật sự của Thiên Chúa, nơi mà tất cả mọi người cảm thấy được hoan nghênh, cảm thấu và yêu thương. “
Tôi gửi lời chào thân ái đến tất cả các khách hành hương du khách có mặt hôm nay. Mong sao các bạn luôn luôn thăng tiến trong tình yêu Chúa Kitô và trong gia đình của Thiên Chúa là Giáo Hội. Nguyện xin Thiên Chúa chúc lành cho tất cả các bạn!
2. ĐTC sẽ dẫn chầu Thánh Thể tại Thánh Đường Thánh Phêrô, cùng với các tín hữu trên toàn thế giới
(Romereports ) 28.05.2013, vào ngày 02.06 sắp tới, người Công giáo trên toàn thế giới sẽ cầu nguyện cùng một lúc. Đây quả thực sẽ là một sự kiện lịch sử: ĐTC sẽ dẫn chầu Thánh Thể tại Thánh Đường Thánh Phêrô, cùng với các tín hữu trên toàn thế giới.
Chủ tịch Hội đồng Giáo Hoàng về Tân Phúc Âm Hóa -ARCH. Rino FISICHELLLA nói:
“Sự kiện này sẽ là một thời khắc lịch sử, bởi vì mỗi nhà thờ giờ trên toàn thế giới sẽ hiệp thông với Đức Giáo Hoàng trong giờ chầu Thánh Thể. Chúng tôi đã có sự hỗ trợ lớn cho sáng kiến này: nó vượt ra ngoài các nhà thờ và liên hệ đến Hội đồng giám mục, các giáo xứ, dòng tu, đặc biệt là tu viện và các hiệp hội “.
Sẽ là lễ kỷ niệm đơn giản, không có lời nói hay bài giảng của Đức Giáo Hoàng. Tuy nhiên, Vatican sẽ phát sóng đoạn phim của Vương Cung Thánh Đường và kết nối với các nước trên thế giới. Cầu nguyện sẽ diễn ra từ 5 đến 6:00 giờ Ý (16.00-17.00 GMT). Tại Mexico lúc 10 giờ sáng, tại Iceland vào lúc 3 giờ chiều. Hàn Quốc và Nhật Bản sẽ cầu nguyện vào lúc nửa đêm, Papua New Guinea vào buổi sáng và Honolulu lúc 5 giờ sáng.
Đức Ông. JOSE Octavio RUIZ ARENAS Thư ký, Hội đồng Giáo Hoàng về Tân Phúc Âm Hóa:
“Đây sẽ là sự khích lệ lớn lao cho tất cả các Kitô hữu biết rằng: chúng ta đang cầu nguyện cùng với Đức Thánh Cha cho những ý nguyện tương tự. Trước hết, Giáo Hội có thể được thánh thiện hơn, tinh tuyền hơn. Ngoài ra, chúng tôi sẽ cầu nguyện cho các Kitô hữu trở nên sự biểu hiện của tình yêu và lòng thương xót của Chúa.
Theo Vatican, kể từ Năm Đức Tin khai mạc vào 11.10. 2012, con số khoảng 4,3 triệu người hành hương đã tham gia vào các sự kiện theo lịch trình.
Nhân dịp kỷ niệm ngày ra thông điệp EvangeliumVitae, ĐTC sẽ cử hành thánh lễ tại quảng trường Thánh Phêrô vào Chúa nhật 16.
3. Hơn 1 triệu người diễu hành chống Hôn nhân đồng tính tại Pháp
Theo Zenit đưa tin, “Manif pour tous”, đã tổ chức một cuộc biểu tình vào ngày Chúa nhật 26.05 trong đó tập trung hơn một triệu người, những người này kêu gọi sự rút lui của “hôn nhân” đồng tính mà pháp luật gần đây đã được phê duyệt có chữ ký của Tổng thống François Hollande.
Pháp luật đã được sự chấp thuận của Quốc hội, và phong trào này đang cố gắng để tránh các sáng kiến lập pháp mới của chính phủ xã hội, chẳng hạn như việc nuôi con nuôi của các cặp vợ chồng đồng tính.
Đức Ông Tony Anatrella, nhà phân tâm học và chuyên gia về tâm thần học xã hội, cố vấn của Hội đồng Giáo hoàng về Gia đình và cho Bộ chăm sóc sức khỏe, là một trong những người đầu tiên cảnh báo về những tuyên bố của người “hôn nhân” đồng tính, việc áp dụng các trẻ vị thành niên và các vấn đề khác như nguồn gốc từ ý thức hệ giới tính.
Anita Bourdin, điều phối viên hãng Zenit, thực hiện một cuộc phỏng vấn dài với Đức Cha Anatrella, trong đó vị giám chức đã đưa ra một số giải thích các cuộc biểu tình, chẳng hạn như “sức mạnh tinh thần đã được thể hiện thông qua những người tham gia, những người đã đánh thức chính trị ủng hộ hôn nhân và gia đình. Ngài nói rằng “về cơ bản, những người được huy động và yêu cầu pháp luật bãi bỏ những gì không phù hợp với các yếu tố cấu thành nên gia đình.”
Hàng ngàn người trẻ chiến đấu chống lại luật thảm hại này bằng lời cầu nguyện.
Các Veilleurs không phải là một tổ chức chính thức. Họ phối hợp với nhau trên mạng xã hội, chẳng hạn như Twitter. Họ gặp nhau tại quảng trường của thành phố chính của Pháp. Họ đọc văn bản về tự do, hòa bình và gia đình.
Đức Ông Anatrella cũng chỉ ra rằng “bầu không khí của những biểu hiện chủ yếu là của gia đình và không cực đoan, hay cướp bốc hung bạo như họ được mô tả bởi một số các phương tiện truyền thông.
Ngày 26.05, đã có hơn một triệu người biểu tình, nhưng các dịch vụ cảnh sát cho biết chỉ có 150.000, cho đó là không nghiêm trọng và cũng không đáng tin cậy. “Họ đã làm tất cả mọi thứ để giảm thiểu và mất uy tín sự kiện này”, ông nói.
“Trong những ngày cuối cùng vụ bắt giữ tùy tiện đã được thực hiện bởi cảnh sát như, của các cá nhân mặc áo sơ mi với các từ viết tắt ‘Manif pour tous, và những người khác đã chụp ảnh hoặc đặt lá cờ trên đường phố”. Ngài cũng chỉ trích các “biểu hiện muộn của những kẻ cực đoan mà không có gì để làm với ‘Manif pour tous”.
Đức Ông Anatrella giải thích rằng “sự nhầm lẫn của quan hệ tình dục và cảm xúc dẫn đến một sự nhầm lẫn của những thực tế và bế tắc. Hôn nhân giữa những người cùng giới chỉ đơn giản là vô lý và hành động không truyền cảm hứng, không góp phần vào việc tạo nên các mối quan hệ xã hội. “
Ngài tự hỏi: liệu các nhà lãnh đạo chính trị hiện nay có một cảm giác thực tế không, nếu họ sống trong một thế giới vô tính. 22.000 trong 36.000 đô thị mâu thuẫn với pháp luật và thông báo rằng họ sẽ từ chối để ăn mừng kiểu này của hôn nhân.
Không có chỗ cho cuộc tranh luận. Nhất định phản đối dù đã biết nhưng không được đưa ghi nhận và thậm chí còn phản ánh, họ đã xem thường pháp luật, tệ hơn nữa, họ đã áp đặt . Một sự nhầm lẫn có nghĩa là sẽ nhường đường cho tâm lý, nhầm lẫn xã hội và pháp lý.
Các cố vấn của Hội đồng Giáo hoàng về Gia đình cho biết “có lẽ chỉ có một hợp đồng mở cửa cho tất cả sẽ là thích hợp nhất, còn hơn là thừa nhận những người cha và mẹ mà không có các đặc điểm thích hợp.
Ngày 15.02 năm nay “Manif đổ tous,” phong trào được miêu tả như hòa bình, chống homophobe và phi chính trị. 694.428 chữ ký đầu tiên của kiến nghị chống lại hôn nhân của dự án cho tất cả, “trong Hội đồng Kinh tế, Xã hội và Môi trường của Pháp. Tham gia vào các biểu hiện của nó là hoa hồng Poissons, Liên minh vita, Cộng đồng tính mà không cần hôn nhân, của Xavier Bongibault, và Kitô giáo, các nhà lãnh đạo Hồi giáo và Do Thái.
4. Hồng y Lombardi chia sẻ về các Bài Giảng hàng ngày của Đức Giáo Hoàng
Theo Zenit đưa tin, những bài giảng ngắn gọn của ĐTC trong các Thánh Lễ được cử hành vào mỗi buổi sáng trong nhà nguyện của Casa Santa Marta tạo nên sự quan tâm lớn, đánh thức nhiều người bởi những câu hỏi đặt ra được cập nhật hoàn toàn và không thông qua xuất bản tổng hợp mỗi ngày của Đài phát thanh Vatican, L’Osservatore Romano.
Câu hỏi đặt ra là điều dễ hiểu và đã được thực hiện, nhiều lần xem xét và thực hiện các đối tượng phản ánh sâu sắc, và câu trả lời rõ ràng. Trước hết, nó là cần thiết để giữ trong tâm trí người tham dự mà Đức Thánh Cha dâng mỗi sáng tại Saint Martha.
Một Thánh lễ với sự hiện diện không phải là một nhóm nhỏ các tín hữu (thường hơn 50 người) nhưng là những người quen thuộc của Đức Giáo Hoàng. Bởi đó, mặc dù nhận được các gợi ý, ngài đã yêu cầu một cách rõ ràng rằng nó không được truyền trực tiếp trên video hoặc audio.
Như liên quan đến các bài giảng, họ không được đưa ra trên cơ sở một văn bản viết, nhưng một cách tự nhiên, trong tiếng Ý, một ngôn ngữ mà ĐTC biết rất rõ, nhưng nó không phải là tiếng mẹ đẻ của mình. Do đó, một ấn phẩm “không thể thiếu” sẽ nhất thiết đòi hỏi một phiên mã và viết lại của văn bản trên một số điểm, cho rằng các hình thức bằng văn bản là khác nhau từ miệng, mà trong trường hợp này là hình thức ban đầu lựa chọn cố ý của Đức Thánh Cha. Trong ngắn hạn, sẽ có được một phiên bản của Đức Thánh Cha, nhưng kết quả sẽ rõ ràng “những cái khác”, mà không phải là những gì Đức Thánh Cha có ý định thực hiện vào mỗi buổi sáng.
Sau khi suy nghĩ cẩn thận, quyết định rằng cách tốt nhất để tạo nên sự phong phú của các bài giảng Đức Giáo Hoàng tiếp cận với đông đảo công chúng, mà không thay đổi bản chất của nó, là xuất bản tổng hợp phong phú, trong những cụm từ được trích dẫn ban đầu phản ánh chính hãng các phát biểu của Đức Giáo Hoàng. Đó là những gì L’Osservatore Romano đã cam kết để làm mỗi ngày, trong khi Đài phát thanh Vatican, trên cơ sở tính chất đặc trưng của nó, cung cấp một tổng hợp ngắn hơn, nhưng đi kèm cũng có một số đoạn âm thanh ghi ban đầu, cũng như các CTV trong đó cung cấp một Video-clip tương ứng với một trong những âm thanh chèn vào được xuất bản bởi Đài phát thanh Vatican.
Điều này là cần thiết để nhấn mạnh vào thực tế là, trong toàn bộ hoạt động của Đức Giáo Hoàng, sự khác biệt được bảo quản cẩn thận giữa các tình huống và lễ kỷ niệm khác nhau, cũng như các cấp độ khác nhau của các cam kết tuyên bố của mình. Vì vậy, nhân dịp lễ kỷ niệm công cộng hoặc các hoạt động của Đức Giáo Hoàng, phát sóng trực tiếp trên truyền hình hoặc đài phát thanh, các bài giảng hoặc địa chỉ được ghi chép lại và công bố đầy đủ. Nhân dịp lễ kỷ niệm quen thuộc hơn và riêng tư, các nhân vật cụ thể  được tôn trọng, của sự tự phát và quen thuộc phát biểu của Đức Thánh Cha. Do đó các khía cạnh giải pháp lựa chọn đầu tiên của tất cả các ý muốn của Đức Giáo Hoàng và bản chất của thánh lễ buổi sáng và đồng thời nó cho phép công chúng phổ biến rộng rãi.
PV.VRNs