3 thg 11, 2014

Thánh Lễ Cầu Nguyện Cho Ban Chấp Hành Liên Đoàn NTNTT (Nhiệm Kỳ 2014-2016)

Được đăng bởi: Unknown on 3 thg 11, 2014 | 3.11.14

THÁNH LỄ CẦU NGUYỆN  CHO BAN CHẤP HÀNH 
LIÊN ĐOÀN TNTT MÌNH VÀ MÁU THÁNH CHÚA KITÔ
GIÁO PHẬN KONTUM
NHIỆM KỲ 2 NĂM 2014 – 2016


Trong cái se lạnh của thời tiết đang giao mùa, lúc 6 giờ 30 Quý huynh trưởng miền Kontum đã có mặt tại Tòa Giám Mục Kontum để cùng với cha Tuyên Úy Hiệp Đoàn Miền Kontum theo Liên Tỉnh Lộ 670 về tại Giáo xứ Châu Khê tham dự Thánh Lễ ra mắt Ban Chấp Hành mới của Liên Đoàn Mình và Máu Chúa Ki-tô.

image001
image002

Sau khi bàn họp, bỏ phiếu bầu cử Ban chấp hành mới của Liên Đoàn Mình và Máu Chúa Kitô – Giáo Phận Kontum vào ngày 09/10/2014 tại Giáo xứ Thăng Thiên – Hạt Pleiku – Gp. Kontum, hôm nay, ngày 30/10/2014 lúc 8 giờ 30 sáng, tại Giáo Xứ Châu Khê, Thánh lễ ra mắt Ban Chấp Hành mới.
Lạy Chúa Giê-su Huynh trưởng tối cao. Xin dạy con biết hy sinh cao thượng, phụng sự Chúa và giúp ích mọi người. Xin dạy con biết hy sinh không cần báo đáp, luôn xông pha không ngại bão táp. Đẹp ý Cha trên trời, trong tình thương yêu hết mọi người. Là nhữngNghĩa Binh Thánh Thể, chắc hẳn lời kinh này đã, đang và luôn là hành trang của mỗi anh chị Huynh Trưởng trong hành trình hướng dẫn giới trẻ đến với Chúa Giêsu Thánh Thể, huấn luyện các em trở nên những con người hoàn thiện và Ki tô hữu đích thực.
THÁNH LỄ RA MẮT BAN CHẤP HÀNH MỚI
Thánh lễ ra mắt có sự hiện diện cha Tuyên Úy Liên Đoàn – Phaolô Nguyễn Văn Công, hai cha Tuyên Úy Hiệp Đoàn cha Gioakim Nguyễn Hoàng Sơn – Hiệp Đoàn Ki-tô Vua Miền Kontum và cha Giuse Lại Văn Vinh – Hiệp Đoàn Hiển Linh Miền Pleiku cùng Quý anh chị Huynh Trưởng trong Giáo Phận.

 image003

Kết thúc kinh Chúa Thánh Thần, các anh chị cất cao bài hát Chung Lời Tạ Ơn để đón đoàn đồng tế. Bắt đầu thánh lễ, cha Tuyên Úy Liên đoàn có đôi lời với các anh chị Huynh Trưởng: “Kính thưa hai cha Tuyên Úy, kính thưa Quý huynh trưởng, sáng hôm nay chúng ta quy tụ về ngôi nhà thờ này để cùng cầu nguyện đặc biệt cho Ban Chấp Hành mới, trong hai năm tới chu toàn trách nhiệm lo cho các em thiếu nhi trong Địa Phận. Xin Chúa Thánh Thần soi sáng cho mỗi người chúng ta và đặc biệt ban sức mạnh cho Ban Chấp Hành mới được can cảm, khôn ngoan và thông minh để cộng tác với ơn của Chúa lo cho công việc chung” . Thánh Lễ được diễn ra một cách trang nghiêm và sốt sắng.
image004

image005

 image006

image007
Trong bài Tin Mừng theo Thánh Lc 13,31-35, Cha Tuyên úy Liên Đoàn chia sẻ: “Tối hôm qua (29/10) có 8 anh chị em Huynh Trưởng đã đến đây cùng với Cha Tuyên Úy Hiệp Đoàn Hiển Linh Miền Pleiku và sau buổi tĩnh tâm là tâm tình bên ngọn lửa. Suốt hai giờ đồng hồ đa số ý kiến của các anh chị Huynh Trưởng đều rút ra được một điều. Nhìn lại 8 năm phục vụ Thiếu nhi Thánh Thể tại Giáo Phận Kontum, với tư cách là huynh trưởng, là giáo sinh hoặc với tư cách là phó v.v…, ai cũng cảm nghiệm một điểm chung là những gì mình không muốn Chúa trao cho, mình trốn tránh vì nghĩ mình không thể nào làm được thì lại gặp điều đó. Nhìn lại 8 năm qua trốn tránh như Giona, nghĩ mình không thể nào làm được, chúng ta cũng đã rút ra được một bài học của ông. Đây là công việc Chúa ban và Chúa đòi hỏi điều gì nơi người lãnh đạo, đòi hỏi gì nơi người  được Chúa thương trao trách nhiệm trong tương lai?. Nhìn lại quá khứ, nhìn lại hành trình của Giáo Hội, Chúa không ép buộc bất cứ điều gì nơi những người môn đệ của Chúa, mà Ngài mời gọi họ tham dự với lòng mến và tin yêu. Tin, Cậy, Trông, phó thác vào Chúa sự nhiệt thành tin yêu thì bỗng chốc sẽ biến thành có thể; vì đối với Chúa mọi sự đều có thể được.
 image008

Sắp tới, Ban Chấp Hành sẽ đón nhận trọng trách mới, trong tâm tình  cảm thấy sức yếu vì công việc, gia đình và bây giờ công việc của Giáo Phận nữa, chắc hẳn anh chị em sẽ phải lo lắng đấy. Vậy trong bài đọc thứ nhất Thánh Phaolô mời gọi chúng ta chiến đấu trong cuộc chiến không phải là cuộc chiến với ác nhân, không phải với phàm nhân bình thường, phàm nhân bình thường đã là vất vả, nhưng chúng ta còn phải chiến đấu với thần linh quái ác. Chúng ta không thể cậy vào sức của chính mình, nhưng Ngài đã trao cho chúng ta một loại binh khí là Mình Thánh Chúa; cuối cùng tay cầm thanh kiếm “chính là Lời Chúa”, ta gọi là binh phục của người tông đồ, đặc biệt là những người sẽ đón nhận trong trận chiến với thần linh quái ác. Vậy với ơn của Chúa Thánh Thần, với những binh chủng, áo, mũ của chiến binh là như thế chúng ta mới có thể chiến đấu và chiến thắng trong sự cậy trông là như vậy.
Cuối cùng cha còn dùng Hình ảnh Đền thờ Giê-ru-sa-lem để nhắn nhủ từng anh chị Huynh trưởng đang hiện diện trong ngôi thánh đường. Mỗi người chúng ta là một Đền Thờ nơi Chúa ngự, nhưng không biết bao nhiêu lần đền thờ này đã diễn ra chết chóc, giao đấu và tội lỗi đã gieo vào đền thờ ấy. Vậy Lời Chúa ngày hôm nay cảnh cáo, nhắc nhở, khuyên bảo cho từng người đang ngồi ở đây. Những đền thờ Chúa đã trao cho chúng ta là huynh trưởng, là các đoàn sinh trong các xứ đoàn. Chúng ta phải chăm chút để những nơi đó nên tốt, để những đền thờ đó đón nhận tình yêu của Chúa và lớn lên cho xứng đáng nơi Chúa Giêsu ngự.
Ngay sau đó là nghi thức tuyên hứa của Ban Chấp Hành Liên Đoàn Mình Và Máu Thánh Chúa Kitô.
 image009

Cha Tuyên Úy Hiệp Đoàn Miền Pleiku giới thiệu Ban Chấp Hành Liên Đoàn Mình Và Máu Thánh Chúa Kitô với Cha Tuyên Úy Liên Đoàn.
Kính Thưa Cha Tuyên Úy Liên Đoàn, Cha Tuyên Úy Hiệp Đoàn Miền Kontum. Chiếu các điều khoản nội quy liên quan đến việc bổ nhiệm Ban Chấp Hành Đoàn. Chiếu kết quả bầu cử ngày 09/10/2014 của Ban Lãnh Đạo Liên Đoàn và Hội đồng Huynh Trưởng Liên Đoàn Mình và Máu Thánh Chúa Kitô tại Giáo xứ Thăng Thiên – Hạt Pleiku – Gp. Kontum, thay mặt Liên Đoàn con xin trình diện những anh chị Huynh trưởng có tên sau đây đã được bầu cử vào Ban Chấp Hành Liên Đoàn nhiệm kỳ 02 năm 2014 – 2016 để xin Cha Tuyên úy công nhận và chính thức trao bổ nhiệm thư cho họ.
  1. Huynh Trưởng Đaminh Lê Thành Phước Liên Đoàn trưởng
  2. Huynh Trưởng Bonaventura Lê Thành Nhu Liên Đoàn Phó nội vụ
  3. Huynh Trưởng Antôn Lữ Công Bình Liên Đoàn Phó ngoại vụ
  4. Huynh Trưởng Maria Lê Thị Ngọc Liên Thư ký Liên Đoàn
  5. Huynh Trưởng Phanxicô Phan Xuân Cảnh Thủ quỹ Liên Đoàn
 image010

image011
Tiếp đó Cha Tuyên Úy Liên Đoàn ban huấn từ cho anh chị.
Ngài nói: “Kính Thưa Quý Cha, đặc biệt Ban Chấp Hành mới của Liên Đoàn. Trong Giáo Hội của mình có một đường hướng phục vụ, đấy là lãnh đạo trong tinh thần phục vụ, ngày hôm nay anh chị em hướng về lối lãnh đạo, có quyền, đó không phải để thống trị, để sai khiến mà là quyền để phục vụ khiêm tốn (Ai muốn làm đầu thì phải hầu kẻ khác) noi gương Thầy Chí Thánh: Thầy làm Chúa nhưng thầy đã quỳ xuống rửa chân cho anh em thì anh em cũng phải rửa chân cho nhau. Hành động rửa chân là hình ảnh tôi tớ của một tôi tớ. Chúng ta tiếp tục cầu nguyện xin ơn Chúa Thánh Thần, và một khi đã được ơn Thánh Thần, tâm hồn ta được giải thoát, êm ả như dòng nước. Cha nhấn mạnh Nước thì không bao giờ chảy ngược lên, nhưng luôn luôn chảy xuống gặp đá tảng hoặc cây nó rẻ hướng khác mà đi nhưng đến một lúc nào đó nó sẽ chiếm cả một vùng và có thể đánh chìm tất cả! Người nào khiêm tốn không tranh giành quyền, không to tiếng với ai, không tìm lợi lộc cho mình. Tất cả mọi người đều muốn cử người đó lên làm người phục vụ. Họ cũng tựa như nước, mềm dẻo, chắc chắn, tươi mát, đem lại sự sống cho người ta.. Vậy giờ đây anh chị em can đảm hành trình trong tương lai. Xin kính chúc tất cả anh chị em có được tinh thần phục vụ của Chúa, có được sức mạnh của Chúa Thánh Thần. 

image012

image013
Nối tiếp trong tâm tình, Cha Tuyên Úy Hiệp Đoàn mời quý trưởng bước lên tuyên hứa. Thay mặt Tổng Liên Đoàn Thiếu Nhi Thánh Thể Việt Nam, Cha Tuyên Úy Liên Đoàn chính thức công nhận anh chị là thành viên của Ban Chấp Hành Liên Đoàn Mình và Máu Thánh Chúa Kitô. Đồng thời Cha trao Bổ Nhiệm Thư cho anh chị, nên như chứng từ của lòng ưu ái và ơn lành của Thiên Chúa trên anh chị, để những ngày sắp tới anh chị phục vụ hữu hiệu hơn cho Hội Thánh và Thiếu Nhi Thánh Thể Việt Nam.
 image014

image015

image016

image018
  
Những tràn vỗ tay chúc mừng kết thúc Nghi thức tuyên hứa của BQT HĐ. Nhân dịp đó Tân Liên đoàn Trưởng Đaminh Lê Thành Phước giới thiệu các Ban  của Liên Đoàn.
Ban Nghiêm Huấn
-  Ban Liên Lạc 
- Ban Bảo Trợ – Ơn Gọi
- Ban  Truyền Thông – Đồng Hành
- Ban Kỷ Thuật
 image019
 Thánh lễ được tiếp tục với phần Phụng vụ Thánh Thể.


image020
image021
Ngay sau lời nguyện kết lễ Cha Tuyên Úy Hiệp Đoàn Miền Kontum có đôi lời tâm tình với quý Huynh Trưởng “Anh chị em giờ đây chính thức được giao trách nhiệm trong Ban Chấp Hành Liên Đoàn, nói chung lãnh đạo liên đoàn của Gp Kontum chúng ta. Tôi nhận thấy anh chị em ở đây trưởng thành rất nhiều từ tư cách và tinh thần phục vụ, như Đức Thánh Cha Phanxicô đã luôn luôn nhắc nhở chúng ta là hãy đổi mới, đổi mới hình thức, cách quản trị, nhưng điều quan trọng nhất không phải là ngoại diện mà đổi mới nội tâm, tâm hồn chúng ta. Điều đó tôi cho là rất quan trọng và tôi nhận thấy từ cha Tuyên Úy Liên đoàn cũng như Tuyến úy Hiệp Đoàn Hiển Linh và chúng tôi trong Hiệp đoàn Ki-tô Vua miền Kontum luôn luôn xác định là chúng ta loan báo Tin Mừng và phục vụ. Đồng thời, chúng ta cũng biết HĐGMVN chấp nhận đường hướng Công giáo tiến hành: Legio Mariae, Thiếu nhi Thánh Thể. Chúng tôi ao ước, cỗ võ cho các Tuyên úy Liên Đoàn các Địa Phận họp lại để có một nội quy chính thức và đồng bộ. Và chúng tôi có hướng xin HĐGM đề cử một vị Giám mục lo cho Công giáo tiến hành, trong đó có Thiếu Nhi Thánh Thể. Vì thế mỗi người trước tiên là Ban Chấp Hành Liên Đoàn có một tầm mức về khả năng, đạo đức và kinh nghiệm bản thân để một ngày nào đó chúng ta cũng có thể ngẩn đầu lên phục vụ cho Giáo xứ, Giáo phận và tất cả các Giáo Phận trong đất nước chúng ta. Cha còn chia sẻ thêm: Cha lấy làm rất vui mừng vì đã có các Ban, trong đó có Ban Truyền Thông. Đức Cha cũng đã nhắc nhở làm sao tổ chức học hỏi về Truyền Thông cho Giáo Phận. Ban Truyền Thông phải ưu tiên trong vấn đề Loan Báo Tin Mừng. Bởi vì ngày hôm nay chúng ta dùng phương tiện truyền thông hướng về Thiên Chúa và đồng loại. Nếu chúng ta không có truyền thông không có tiếng nói trong Giáo Phận, đến từng cơ sở thì chúng ta sẽ mất khả năng phổ cập loan báo Tin Mừng trong thời đại kỷ thật số. Tôi có bàn với cha Tuyên Úy Liên Đoàn chúng ta cần phải cải tổ lại cung cách, nhưng quan trọng nhất cải tổ về tâm hồn của mình, bác ái, phục vụ và biết ngẩn đầu vượt qua những khó khăn, nhất là trong thời đại chúng ta bị o ép rất nhiều điều để chúng ta đem Chúa Kitô đến mọi nơi, mọi lúc và Lời Chúa luôn là sức mạnh của Thiếu Nhi Thánh Thể. Ngoài ra TNTT cũng là đoàn thể đem tinh thần Thánh Thể và Lời Chúa vào trong những giờ giáo lý. Nếu các anh chị Huynh Trưởng không biết dạy giáo lý, không biết sang sẻ Lời Chúa, không có khả năng chuyển đạt Lời Chúa trong giờ giáo lý thì người đó không phải là TNTT. Bởi vì Đức Cha nói hiện tình giáo lý hôm nay cần phát huy nhiều khía cạnh khác nữa, các em học giáo lý coi giáo lý viên như là một giáo viên không có dính liền vào đời sống luân lý đạo đức của em đó và với gia đình, trong môi trường sống và những đức tính nhân bản của đoàn thể không còn. Tôi xin chào mừng và chúc anh chị em trong Liên Đoàn hăng hái phục vụ vào những thời gian sắp tới.”
 image022
 Tiếp lời của cha Gioakim Tuyên Úy Hiệp Đoàn Miền Kontum, Tân Trưởng ban Chấp Hành Liên Đoàn cảm ơn Cha Tuyên Úy Liên Đoàn cùng hai cha Tuyên Úy Hiệp Đoàn:  Hôm nay chúng con gánh vác ban Chấp Hành của Liên Đoàn nhưng sánh với sức lực, khả năng của chúng con còn non kém; chúng con còn hạn chế rất nhiều, nhưng với khích lệ rất lớn được Quý cha đã tin tưởng nơi chúng con và trao trách nhiệm cho chúng con. Chúng con xin cảm ơn Cha Tuyên Úy Liên đoàn đã tin tưởng chúng con. Chúng con hứa sẽ hết sức cố gắng và học hỏi để hoàn thành trách nhiệm việc cha giao cho chúng con. Kính thưa quý anh chị Huynh Trưởng, cảm ơn quý anh chị đã tín nhiệm chúng tôi và đề cử chúng tôi lên cương vị Ban Chấp Hành, nhưng chúng tôi mong quý anh chị cùng đồng hành, cộng tác với chúng tôi và luôn cầu nguyện cho chúng tôi, để chúng tôi có một tinh thần khiêm tốn trong phục vụ. Chúng con cũng không quên cảm ơn những ân nhân đã giúp đỡ chúng con về nhiều mặt, nhờ đó đã làm cho Liên Đoàn TNTT Mình và Máu Thánh Chúa Kitô được tồn tại và sống vững chắc cho đến ngày hôm nay. Chúng con cũng xin cảm ơn từng Cựu huynh trưởng đã dìu dắt Liên đoàn TNTT Giáo phận Kontum trong nhiệm kỳ qua. Chúng con không biết lấy gì để đền đáp chỉ mong tất cả các Huynh trưởng trong Liên Đoàn chúng ta luôn luôn cầu nguyện, đổ công góp sức cho Liên Đoàn được lớn mạnh. Cuối cùng chúng con cầu mong Ơn Chúa gìn giữ Quý Cha và mong Quý cha hướng dẫn chúng con trên con đường để giúp cho Liên Đoàn luôn luôn được thăng tiến.
 image023
 Sau cùng Cha Tuyên Úy Liên Đoàn giới thiệu Chú Hà là thế hệ đi trước cũng là cựu Huynh trưởng và chú cũng đã có những mong ước để phục hồi lại TNTT. Chú khẳng định chính những Huynh Trưởng TNTT đưa các em đến với Giáo Hội. Là những bậc phụ huynh khi thấy con cháu mình được vào một tổ chức của TNTT, chúng tôi rất an tâm vì đó là một điều tốt đẹp nhất. Cuối cùng chú cầu chúc cho Quý Cha và Quý Huynh Trưởng cùng các em TNTT luôn luôn có lòng nhiệt thành hăng say phục vụ. Chúng tôi cũng cố gắng hy sinh để đồng hành cùng với quý vị.
Thánh Lễ kết thúc với lời chúc lành của các cha đồng tế  và bài hát tạ ơn Đức Mẹ ra đi loan báo Tin Mừng.
 image024
Ghi nhanh 30/10/2014
GPKONTUM (01/11/2014) KONTUM