26 Tháng Tám
Gia Ðình Là Nền
Tảng Của Vũ Trụ
Án
Tử, người nước Tề, nổi tiếng là một người thanh liêm và thủy chung. Xuất thân
từ một gia đình nghèo, Án Tử được vợ hy sinh buôn tảo bán tần để nuôi ăn học.
Ðỗ đạt làm quan, Án Tử không bao giờ quên ơn ấy của vợ. Cuộc sống đầy cạm bẫy,
ông vẫn một mực trung thành với vợ.
Một
hôm vua Cảnh Công đến thăm ở lại dùng bữa với Án Tử. Một người đàn bà đã già
xuất hiện trong bữa tiệc. Khi Án Tử vừa giới thiệu người đàn bà đó là vợ mình,
nhà vua ngạc nhiên đến sửng sốt. Ông đề nghị với Án Tử: "Ôi vợ khanh trông
vừa già lại vừa xấu. Quả nhân có một đứa con gái vừa trẻ vừa đẹp, quả nhân muốn
cho về hầu, khanh nghĩ sao?".
Án
Tử liền trả lời một cách dứt khoát, không chút do dự: "Nội tử của tôi nay
thật già và xấu. Nhưng chúng tôi đã lấy nhau và ăn ở với nhau bao lâu nay, kể
từ khi nàng còn trẻ đẹp. Xưa nay, đàn bà lấy chồng lúc còn trẻ cốt để nhờ cậy
lúc già, lấy chồng lúc đẹp để nhờ cậy khi xấu. Nội tử tôi thường nhờ cậy tôi
cũng như tôi đã từng nhận sự giúp đỡ của nội tử tôi. Nay, bệ hạ muốn ban ơn mưa
móc là tùy ở bệ hạ, nhưng xin đừng để tôi phải mang tiếng là ăn ở bội bạc với
nội tử của tôi".
Nói
xong Án Tử lạy hai lạy, xin từ chối không lấy con gái của nhà vua.
Gia
đình là nền tảng của xã hội. Con người chỉ có thể sinh ra và lớn lên trong một
gia đình. Trong cái nhìn Kitô, thì gia đình là một Giáo Hội nhỏ trong đó đức
tin được thông ban và trưởng thành.
Nền
tảng để gia đình được đứng vững đó là Tình Yêu. Nhưng Tình Yêu không là một cái
có sẵn, mà là một giá trị luôn đòi hỏi sự xây dựng và vun xới của con người...
Một gia đình hạnh phúc hay không, tất cả đều tùy thuộc ở sự phấn đấu xây dựng
từng ngày của con người.
Hai
cử chỉ dường như được gắn liền với nhau trong chuyến viếng thăm quê hương dạo
tháng 5/1987 của Ðức Gioan Phaolii II, đó là: viếng mộ song thân và cử hành
Thánh Lễ đặc biệt cho các đôi vợ chồng.
Cây
tốt thường sinh trái tốt: con người của Ðức Gioan Phaolô II là hoa trái Tình
Yêu của cha mẹ ngài. Viếng mộ của song thân, Ðức Thánh Cha không những nói lên
niềm tri ân của ngài đối với bậc sinh thành, nhưng ngài còn muốn đề cao giá trị
của đời sống hôn nhân.
Giữa
đời thời đại mà đời sống hôn nhân và gia đình bị lay động đến tận gốc rễ, Ðức
Thánh Cha muốn gióng lên một tiếng kêu vô cùng thảm thiết: hãy trung thành với
nhau.
Trong
Thánh Lễ cầu nguyện cho gia đình, qua đó các đôi vợ chồng hiện diện được mời
gọi lập lại lời thề hứa trong hôn phối, Ðức Thánh Cha đã lập lại ý nghĩa và giá
trị của Bí Tích Hôn Phối. Ngài nói như sau: "Khi quỳ gối trước bàn thờ
trong ngày cưới, các đôi vợ chồng đã thề hứa với nhau cho đến cùng. Họ thề hứa
với nhau như thế trước mặt Thiên Chúa. Lời cam kết này phản ánh chính lời hứa
của Chúa Giêsu rằng Ngài yêu họ và yêu cho đến cùng".
"Tôi
hứa sẽ giữ trung thủy với em khi thịnh vượng cũng như lúc gian nan, khi bệnh
hoạn cũng như lúc mạnh khỏe, để yêu thương và tôn trọng em mọi ngày suốt đời
tôi".
Khi
tuyên hứa với nhau như thế, hai người đã lập lại chính cam kết của Chúa Giêsu,
Ðấng đã yêu thương và yêu thương cho đến cùng.
Yêu
cho đến cùng nghĩa là chấp nhận cái chết từng ngày. Tình yêu hôn nhân là một
hạt giống: có được chôn vùi, có mục nát đi mới sinh hoa kết trái. Luật của đời
sống hôn nhân chính là luật của hy sinh, của chiến đấu, của chính sự chết.
Nhưng cũng chính khi con người biết chối bỏ chính mình bằng hy sinh, con người
sẽ gặp lại chính mình trong người khác... Ðó là lẽ sống mà Chúa Giêsu đã để lại
cho chúng ta.
Trích sách Lẽ Sống