27 thg 8, 2013

183 em thuộc TTTG Peichuet lãnh nhận bí tích Thêm Sức

Được đăng bởi: Unknown on 27 thg 8, 2013 | 27.8.13

VRNs (27.08.2013) – Gia Lai – Sáng ngày 26.08.2013, đúng 9h sáng, tại Trung tâm truyền giáo (TTTG) Pleichuet miền Pleiku, giáo phận Kontum, Đức cha Micae Hoàng Đức Oanh, Giám mục giáo phận đã về ban phép thêm sức cho 183 em. Trong đó có 18 em thuộc giáo xứ Pleikonkhok.
Đầu thánh lễ Cha JB Lê Minh Trí, CSsR ngỏ lời cám ơn giám mục đã về ban phép thêm sức cho các em. Và cũng nhân dịp này toàn giáo phận Kontum chuẩn bị kỷ niệm 10 năm ngày tấn phong giám mục cho Đức cha Micae làm mục tử chăn dắt đoàn chiên giáo phận Kontum. Cha Trí nói: Xin gửi đến Đức giám mục lời chúc luôn được đầy hồng ân của Thiên Chúa, và cũng xin Đức Cha cầu nguyện cho TTTG của chúng con, để chúng con giữ vững đức tin và luôn đón nhận sứ vụ loan báo Tin Mừng cho các anh em các sắc tộc chưa quy tụ về ngôi nhà chung.
Trong suốt Thánh lễ bầu trời đầy mây mù và mưa tuôn trào như thác đổ, nhưng tất cả anh chị dân tộc cũng như các em chuẩn bị đón nhận bí tích Thêm Sức trong trang phục sắc tộc người Jarai vẫn sốt sắng dâng lễ. Nhất là qua lời kinh tiếng hát và vũ điệu hòa chung với thánh nhạc âm điệu núi rừng tạo nên một không gian linh thiêng riêng biệt của người bản xứ. Tuy không gian TTTG Pleichuet không có núi rừng, nhưng âm vang cồng chiêng như vang dội đưa về nơi xa xôi của khắp buôn làng.
Trong Thánh lễ, cộng đoàn gắn chặt với vị chủ tế để tôn vinh Thiên Chúa. Một không gian tỉnh lặng rồi sôi động chìm đắm trong lời kinh tiếng hát như tách hẳn không gian riêng tư của mỗi người. Bài Phúc âm do Cha Siu A Đen đọc bằng tiếng địa phương, gần gũi và thân thuộc như con bay về với đàn.
Trong bài giảng, Đức giám mục nói: “Hôm nay là ngày thứ 319 trong năm Đức tin, tôi muốn anh chị em phải xác tín lại Đức tin của mình. Tôi luôn nhắc nhở về Đức tin của anh chị em, anh chị em phải biết mình tin vào ai, phó thác vào ai? Không những tin vào ai là đủ mà còn phải có bổn phận đi loan báo cho anh chị em lương dân biết chúng ta là con một Cha, anh em một nhà. Chúng ta nhờ Đức Kitô, trong Đức Kitô, vì Đức Kitô, chúng ta mới biết được nhau. Giờ đây chúng ta phải có trách nhiệm thực hiện sứ vụ của mình dù Kinh hay anh chị em dân tộc.
Như Đức Thánh Cha Phanxico từ ngày nhận chức cho đến nay nhất là trong ngày đại hội giới trẻ tại Braxin. Ngài nói: “Các Cha xứ, nhà xứ, trường học, cộng đoàn tu viện lập ra không được khép chặt cánh cửa. Mà chúng ta phải mở toang ra, phải dấn thân ra đi đừng ở trong nhà mà rao giảng tin mừng”. Ngày hôm nay các con đón nhận Chúa Thánh Thần qua bí tích Thêm Sức, là các con đón nhận sứ vụ sai đi. Là các con đi đến với học đường, đến với bạn bè, đến với các bản làng còn chưa biết Đức Kitô. Muốn làm được điều này, bản thân các con phải đi học, phải gương mẫu trong cuộc sống. Tránh xa các tệ nạn của xã hội.
Xã hội ngày hôm nay đầy rẫy các cạm bẫy, nó không những tiêm nhiễm trong cộng đồng người Kinh mà ngay tại các buôn làng chung quanh các con. Tệ nạn xã hội đã dần dần xâm chiếm. Các con phải quý trọng bản chất dân tộc của mình. Phải hòa đồng với cuộc sống cộng đồng tốt đẹp như cha ông các con ngày xưa đã làm. Đó là vốn quý giá nhất, Cha mong các con thực hiện được điều này”.
Trong phần cử hành bí tích Thêm sức, nhóm phóng viên chúng tôi không khỏi ứa lệ khi nhìn thấy các em nhận dấu chỉ đã bật lên tiếng khóc rồi từng dòng nước mắt tuôn trào với tiếng khẩn cầu nơi các em. Ôi lậy Chúa Thánh Thần, ân sủng Thiên Chúa đến với các em được đón nhận mà có lẽ nơi người Kinh không bao giờ thấy được cảm xúc về sự mầu nhiệm này.

Sau Thánh lễ chúng tôi trao đổi với anh Thìn – một giáo phu của TTTG Pleichuet vì sao khi Đức cha ban bí tích thêm sức, các em lại bật khóc gần hết? Anh chia sẽ với chúng tôi: “Người dân tộc Jarai chúng tôi mỗi khi đón nhận bí tích Thêm Sức, chúng tôi cảm nhận được ơn Chúa Thánh Thần đến với mình. Có phải vì vui mừng mà chúng tôi bật khóc hay vì một cái gì chúng tôi không thể lý giải được. Nhưng tiếng khóc đó là sự vui mừng. Chúng tôi chỉ biết cảm tạ Thiên Chúa và chúc mừng với các em vì sự huyền diệu này”.
TTTG Pleichuet do cha Antôn Vương Đình Tài thành lập năm 1971, ngài đã an nghỉ tại đây năm 2005. Hiện nay, TTTG Pleichuet cũng là trụ sở Dòng Chúa Cứu Thế tại Tây Nguyên.

Nguồn: chuacuuthe