21 thg 7, 2013

LỄ CHÚA CỨU THẾ - Tâm tình chia sẽ

Được đăng bởi: Unknown on 21 thg 7, 2013 | 21.7.13




LỄ CHÚA CỨU THẾ

Lm Jb Nguyễn Minh Phương C.Ss.R.




 A. LỜI CHÚA (Ga 3, 13-18.21)

Khi ấy, Đức Giê-su nói với ông Ni-cô-đê-mô rằng: “13 Không ai đã lên trời, ngoại trừ Con Người, Đấng từ trời xuống. 14 Như ông Mô-sê giương cao con rắn trong sa mạc, Con Người cũng sẽ phải được giương cao như vậy, 15 để ai tin vào Người thì được sống muôn đời.16 Thiên Chúa yêu thế gian đến nỗi đã ban Con Một, để ai tin vào Con của Người thì khỏi phải chết, nhưng được sống muôn đời. 17 Quả vậy, Thiên Chúa sai Con của Người đến thế gian, không phải để lên án thế gian, nhưng là để thế gian, nhờ Con của Người, mà được cứu độ. 18 Ai tin vào Con của Người, thì không bị luận phạt; nhưng kẻ không tin, thì bị luận phạt rồi, vì đã không tin vào danh của Con Một Thiên Chúa. 21 Nhưng kẻ sống theo sự thật, thì đến cùng ánh sáng, để thiên hạ thấy rõ các việc của người ấy đã được thực hiện trong Thiên Chúa.”

B. NỘI DUNG

DẪN NHẬP

Hôm nay, Chúa nhật thứ ba trong tháng bảy, anh em Dòng Chúa Cứu Thế khắp nơi trên thế giới hân hoan mừng lễ Chúa Cứu Thế tước hiệu của nhà dòng.

Hẳn đây là cơ may để anh em Dòng Chúa Cứu Thế cũng như những ai quan tâm có cơ may chiêm ngắm dung mạo Chúa Cứu Thế .

Đâu là dung mạo ấy ?

I. CHÚA CỨU THẾ - QUÀ TẶNG YÊU THƯƠNG CỦA CHÚA CHA

Trong cuộc sống, người ta thường tặng quà cho nhau. Món quà diễn tả tương quan giữa người tặng và người nhận quà. Càng quí ai, người ta càng muốn tặng cho nhau món quà có giá trị.

Chúa Cứu Thế chính là quà tặng quí giá mà vì yêu thương thế gian Chúa Cha đã ban cho thế gian 16 Thiên Chúa yêu thế gian đến nỗi đã ban Con Một, để ai tin vào Con của Người thì khỏi phải chết, nhưng được sống muôn đời” (Ga 3, 16).

Bước vào trần gian, Chúa Cứu Thế tiếp tục yêu thương dâng trọn cuộc đời cho Chúa Cha và cho nhân loại “Không có tình thương nào cao cả hơn tình thương của người đã hy sinh tính mạng vì bạn hữu của mình”.  (x. Ga 15, 13).

Thiên Chúa là tình yêu (x. 1Ga 4, 16). Tình yêu xuất phát từ Thiên Chúa và lan tỏa trên con người. Tình yêu ấy chảy đến đâu thì trào tràn sức sống đến đấy. Chúa Cứu Thế đã làm người để con người cảm nhận tình thương của Thiên Chúa hầu sống tình thương với nhau theo khuôn mẫu của Chúa “anh em hãy yêu thương nhau như Thầy đã yêu thương anh em” (Ga 15, 12).

Sống yêu thương theo khuôn mẫu của Chúa, không chỉ là thái độ nội tâm nhưng phải còn là lối sống cần được diễn tả ra bên ngoài, bởi đức mến chân thật được diễn tả bằng việc làm chứ không phải nơi “đầu môi chót lưỡi” (1Ga 3, 18). Sống yêu thương, người ta sẽ bớt: bớt rắc rối, bớt phức tạp, bớt hằn thù, bớt xúc phạm đến nhau, bớt phạm tội… và phải thêm vào cuộc sống: những từ bỏ, hy sinh, chịu đựng, nhận hậu, tha thứ … vì đức mến thì: “tha thứ tất cả, tin tưởng tất cả, hy vọng tất cả, chịu đựng tất cả” (1Cr 13, 7).

II. CHÚA CỨU THẾ - NGUỒN ƠN CỨU RỖI

“Thiên Chúa là tình yêu” (x. 1Ga 4, 16). Tình Chúa yêu con người thể hiện bàng bạc khắp nơi. Chính bởi yêu thương nên Chúa đã dựng nên con người giống hình ảnh Ngài (x. St 1, 27; 2, 4b-25). Cho dù con người có bội bạc nhưng Thiên Chúa vẫn không bỏ rơi họ ngụp lặn trong  nhơ nhớp tội lỗi; Người đã hứa ban ơn cứu độ (x. St 1, 15).

Chúa đã thực hiện lời hứa: “khi thời gian tới hồi viên mãn, Thiên Chúa đã sai Con mình tới, sinh làm con một người phụ nữ, và sống dưới Lề Luật, 5 để chuộc những ai sống dưới Lề Luật, hầu chúng ta nhận được ơn làm nghĩa tử. 6 Để chứng thực anh em là con cái, Thiên Chúa đã sai Thần Khí của Con mình đến ngự trong lòng anh em mà kêu lên : “Áp-ba, Cha ơi !” (Gl 4, 4-6).

Chúa Cứu Thế đã được sai đến thế gian “ không phải để lên án thế gian, nhưng là để thế gian, nhờ Con của Người, mà được cứu độ” (Ga 3, 17). Như ông Mô-sê đã treo rắn đồng trong sa mạc, Chúa Cứu Thế cũng được treo lên (Ga 3, 14). Sách Dân số thuật lại: năm xưa, trong sa mạc, ai nhìn rắn bò trên mặt đất sẽ bị rắn cắn chết; trước tình thế đó  “Ông Mô-sê bèn làm một con rắn bằng đồng và treo lên một cây cột. Và hễ ai bị rắn cắn mà nhìn lên con rắn đồng, thì được sống”. (Ds 21, 9).

Ngày nay, cuộc đời là một cuộc giao tranh liên tiếp chống lại những đòi hỏi mù quáng của xác thịt, chống lại những phù hoa lôi cuốn của thế gian, những cơn cám dỗ của ma quỷ… Nếu người ta chỉ chú tâm vào những chuyện sai trái xung quanh mình thì họ sẽ bị chúng cuốn hút và nhận chìm trong ấy.

Chúa Cứu Thế đã được treo lên. Nhìn lên Chúa người ta sẽ được cứu thoát khỏi những cạm bẫy thế gian, được nhắc nhở sám hối để được sống trong ân nghĩa của Chúa.

III. CHÚA CỨU THẾ - ÁNH SÁNG

Chúa Cứu Thế chính là tinh hoa Thiên Chúa Cha sai vào trần gian: “Thuở xưa, nhiều lần nhiều cách, Thiên Chúa đã phán dạy cha ông chúng ta qua các ngôn sứ ; 2 nhưng vào thời sau hết này, Thiên Chúa đã phán dạy chúng ta qua Thánh Tử” (Dt 1,1-2).

Đến với Chúa Cứu Thế là đến với ánh sángkẻ sống theo sự thật, thì đến cùng ánh sáng, để thiên hạ thấy rõ các việc của người ấy đã được thực hiện trong Thiên Chúa.” (Ga 3, 21).

Chúa Cứu thế chính là ánh sáng. Ánh sáng của người sẽ xuyên thâu tâm can con người từng gang tấc, soi tận vào trong ngóc ngách xương tủy để con người nhận ra nẻo chính đường ngay. Dụ ngôn Lúa và cỏ lùng (x. Mt 13, 24-30) trong phụng vụ Chúa nhật thường niên XVI A cho ta bằng chứng xác thực về điều này. Theo dụ ngồn này, như ông chủ, Chúa có quyền cho thợ ra làm cỏ lùng nhưng Người đã không làm thế. Chúa đã kiên nhẫn đợi chờ cho đến mùa gặt là ngày tận thế. Đến ngày ấy, mọi sự sẽ được phơi bày. Nếu Chúa hành xử giang hồ  theo cách thế con người thường làm, thẳng tay tiêu diệt nhau thì:  không có thánh Phê-rô, không có thánh Phao-lô, không có thánh Ma-ri a mác-đa-la, không có thánh Âu tinh… và rất có thể không tôi, không có anh, không có chúng ta, không có nhiều người trong nhân loại.

Mỗi giây phút trong đời người là những giây phút ân sủng và nhất là trong Thánh lễ này, Chúa cho con người được ánh sáng Chúa chiếu soi tâm hồn, hầu có thời gian ăn năn sám hối, để trong ngày phán xét,  người lành có phúc  được Chúa  xếp vào loại lúa tốt  tuyển chọn đưa vào kho lẫm của Chúa.

KẾT

Lễ Chúa Cứu Thế là một cơ may để anh em Dòng Chúa Cứu Thế và những ai quan tâm chiêm ngưỡng Chúa Cứu Thế là: Quà tặng tình thương của Chúa Cha – Nguồn ơn cứu rỗi- Ánh sáng.

Ở lại với Chúa người ta sẽ tìm được nguồn sức manh, được an ủi trong lúc cô đơn, được chia sẻ khi gặp đau khổ, được bênh vực khi bị ngược đãi, được nâng đỡ khi gặp gian truân, được soi sáng khi bị bế tắc, được thêm sức  khi gặp thử thách, được bình an khi phải hy sinh, được cảnh tỉnh khi yếu đuối, được tha thứ khi bị vấp ngã, được hoán cải để biết thứ tha, được mạnh mẽ trong đức tin, được phấn khởi trong đức cậy, được sốt sắng bởi lòng mến, được nung nấu lòng nhiệt thành …