1 thg 6, 2013

Cõi Tâm

Được đăng bởi: Unknown on 1 thg 6, 2013 | 1.6.13

Tác giả: 
 Mai Hoa

Để quyền năng của Thiên Chúa
Được tỏ hiện nơi anh.
( Ga 9, 3b )

Cõi Tâm

            Người ta quen nói: “ Chúa ban cho rồi Chúa lấy lại …” để an ủi một ai đó đang gặp mất mát lớn. Những mất mát trong đời không sao tránh khỏi, có khi là tài sản vật chất, có khi là sức khỏe hay, quan trọng nhất, mất đi người rất thân yêu. Người ta thường nói như vậy vì họ chưa có cái nhìn sâu sắc, chỉ thấy những gì bên ngoài, những gì chạm tới được, thực dụng, thực tế. Nhưng họ không nhìn thấy, trong đời sống nầy, còn có những điều tai không thể nghe, mắt không thể nhìn nhưng vẫn có: Tinh thần và những gì thuộc thế giới bên trong, the inner life, mà con người chỉ tìm gặp bằng tâm hồn, đó là Cõi Tâm, một thế giới bao la có thật và huyền nhiệm hơn ngoại giới. 

          Người ta cho rằng “ Chúa lấy lại ” những gì Ngài đã ban bỡi vẫn nghĩ Chúa cũng bủn xỉn như con người hẹp dạ. Thật ra, Chúa không bủn xỉn như con người, Ngài luôn luôn cho, luôn luôn ban tặng từ kho tàng Ân Sủng quí giá vô biên của Ngài. Có điều, những tặng ân đó có khi là vật chất, nhưng cũng có lúc là những món quà tinh thần vô cùng phong phú vì vật chất thì giới hạn, mà tinh thần lại vô biên. Những mất mát là giới hạn phải có của vật chất, nhưng nếu nhìn thật kỷ, thật sâu vào những mất mát đó, người ta sẽ khám phá ra những phong phú vô biên của tinh thần, cùng lúc xãy ra và có được ngay khi con người tưởng mình đã mất. Mắt trần đánh lừa tầm nhìn của con người, nhưng huệ nhãn mở được cái nhìn của nội tâm sâu sắc, chân thật và bình an. Cõi Tâm mới thật sự dẫn con người vào Cõi Sống vô biên của Thiên Chúa.
            Cõi Tâm xem chừng xa lạ với thế giới Tây Phương. Bên Tây, nói về Cõi Tâm có người nhún vai, lắc đầu chẳng màng bàn đến vì họ còn phải bận tâm với những công trình xây cái nầy, cất cái kia, làm sao để chạy nhanh hơn, tính toán chính xác hơn cho kịp trào lưu, tiến triển. Hoặc có người lầm cõi tâm với cõi trên của mấy ông thầy bói, rồi cho là mê tín chẳng ích chi. Nhưng ở phương Đông, Cõi Tâm đã là một phần của đời sống con người, nhưng tiếc thay, ngày nay vì chịu ảnh hưởng của trào lưu văn minh vật chất Tây Phương, quá mê say chạy theo nếp hưỡng thụ các tiện nghi vật chất, người phương Đông đã từ từ đánh mất việc tìm kiếm Chân Lý bằng con đường tinh thần trong Cõi Tâm sâu thẳm. Không phải vô cớ mà Kinh Thánh ghi lại câu chuyện 3 vua, còn gọi là 3 nhà thông thái hay 3 đạo sĩ, đi tìm Đấng Cứu Thế để thờ lạy. Họ là những người đến từ phương Đông, Kinh Thánh ghi rõ, và vì họ đã quen với cái nhìn nội tâm sâu sắc, nên đã đến thờ lạy một hài nhi nằm trong máng cỏ nơi chuồng bò, mà chắc chắn với mắt thường khó ai nhận ra Hài Nhi ấy chính là vị Vua cao cả. Nói theo kiểu cách Đông Phương, 3 nhà thông thái ấy đã mở được huệ nhãn của Cõi Tâm để nhìn thấy Đấng uy linh qua hình ảnh tầm thường trong đời sống.
            Con Đường Chúa Giêsu rao giảng là con đường nội tâm, con đường đi vào cõi tâm của nhân loại để chuyễn hóa con người từ bên trong tâm hồn. Đường Ngài đi hoàn toàn ngược lại với tâm lý thế gian, nhưng đấy chính thật là con đường dẫn nhân loại về Cõi Sống bằng Thần Khí Thiên Chúa. Thần Khí mới làm cho sống, chứ xác thịt chẳng ích gì. Lời Thầy nói với anh em là Thần Khí và là Sự Sống ( Ga 6, 63 ).Có lẽ chưa bao giờ bằng hôm nay, khi nhân loại đang đứng bên hố thẳm diệt vong, Lời Hằng Sống của Chúa Kitô bắt đầu được nhận thấy rõ hơn trên con đường cứu độ con người của Ngài. Văn minh khoa học, kỷ thuật hay nhân văn, đã không cứu được con người thoát cơn khủng hoảng hiện nay, nhưng từ từ cho con người nhìn thấy những xáo trộn tận căn, từ thiên nhiên cho đến lòng người, đe dọa sự sống còn của nhân loại. Con đường để cứu nhân loại không phải là con đường bên ngoài nữa, nhưng thật ra là con đường bên trong từ Cõi Tâm của lòng người, biết đón nhận Thiên Chúa.
            Theo triết lý Đông Phương, nhất là Á Đông, cõi nhân sinh bao gồm cả Thiện và Ác, cả trắng và đen; nhưng trong trắng luôn luôn có đen, và trong đen bao giờ cũng còn trắng. Tất cả những trái ngược đã hòa quyện, cọ sát, tiếp nối cạnh tranh nhau để biến hóa nên vũ trụ càn khôn, nơi con người vẫn đang sống với. Nhưng với cái nhìn của Kitô Giáo, trong cõi nhân sinh hỗn độn đó, lại xuất hiện một Đấng Chí Thánh hoàn thiện để đem con người về chốn Thiện Toàn với Tình Thương của Thiên Chúa. Chính Tình Thương Thiên Chúa tạo nên sự khác biệt giữa con người và Thiên Chúa, giữa tư tưởng con người và tư tưởng Thiên Chúa. Một Thiên Chúa Làm Người, Đấng Toàn Thiện bằng lòng mặc lấy kiếp người bất toàn để giải thoát con người ngay khi con người, với bản tính bất toàn nên dù là thánh vẫn còn vương tội, trong trắng vẫn còn đen, cứ quẫn quanh trong vòng luân hồi bỡi hệ lụy ngàn ngàn năm.
            Thiên Chúa là Đấng Chân Thật, thì để đón nhận Ngài chỉ có những tấm lòng chân thật. Chân thật không có nghĩa là một tâm hồn vô tì vết, nhưng là tâm hồn khiêm tốn, nhìn nhận những lầm lỗi của mình và xin Chúa thứ tha. Chúa Giêsu nói rất rõ về sự công chính dưới mắt Thiên Chúa, giữa hai người trong đền thờ một là biệt phái, tự cho mình thánh thiện, và người kia nhận những lầm lỗi của mình và xin Chúa xót thương; là mẫu mực cho con người nhìn lại chính mình. Có nhìn nhận sai lỗi mới biết sửa lỗi, chính sự chân thành hoán cải trong tình yêu Thiên Chúa và nhờ tình yêu Thiên Chúa, mới làm đẹp lòng Thiên Chúa. Chính vì để hoán cải lòng người, Chúa đã đến thế gian, không phải để lên án, nhưng để cứu thế gian.
            Chương trình Cứu Độ của Thiên Chúa dành cho con người đã được chính Con Yêu Dấu của Ngài, Đức Giêsu Kitô, thực hiện từ hơn 2000 năm trước, đến hôm nay và mãi mãi về sau, đã có, đang có, và cũng sẽ có những con người biết nhìn nhận lỗi lầm của mình, chân thành hoán cải để xin Chúa ban ơn Cứu Độ. Lịch sữ Giáo Hội đã minh chứng biết bao lần quyền năng lạ lùng của Thiên Chúa đã được tỏ hiện nơi những con người đầy lầm lỗi, biết phục thiện để thay đổi, trở nên những người rao giảng Tin Mừng Cứu Độ và là chứng nhân cho Tình Yêu Thiên Chúa trong thế giới vẫn hỗn độn, pha lẫn ánh sáng và bóng tối, giữa trắng và đen.
            Nhận biết thân phận bất toàn của mình, không thể tự mình hoàn thiện, là con người đã nhìn nhận Ơn Cứu Độ đến từ Thiên Chúa cần thiết và quí giá cho họ biết bao. Quí giá hơn nữa là nhận ra Thiên Chúa là Đấng Chân Thật, không khoác lác, vì Ngài đã xuống thế làm người trong cõi nhân sinh nầy, để cùng sống, cùng chết với con người, đem con người về sự sống lại vô biên trong ơn Phục Sinh của Thiên Chúa, là Cha nhân lành chí ái của con người, luôn luôn mong muốn nhân loại cùng sống với Thiên Chúa trong Cõi Sống vô cùng của Ngài. Những điểm đen, phần đen trong nhân sinh, được Chúa Giêsu Kitô cảm hóa, và biến đổi con người từ từ bắt đầu bằng chính từ từng tâm hồn đơn lẻ, nơi Cõi Tâm của nhân loại, với trợ giúp trong Ơn Ban của Ngài. Vì bản thân Ngài đã trải qua thử thách và đau khổ, nên Người có thể cứu giúp những ai bị thử thách ( Dt 2, 18 ), đều có được ơn Cứu Độ giải thoát. Vấn đề về phía nhân loại khi nào biết đón nhận một Thiên Chúa chân thật, trước tiên, bằng tấm lòng chân thành xin ơn hoán cải để được Chúa cứu, ngay trong đời sống hôm nay.
            Chúa Kitô từ 2000 năm trước đã khai mở cho nhân loại con đường giải thoát, để được sống, bằng Thánh Giá của Ngài. Người ta đã rao giảng điều nầy nhiều rồi, rất nhiều, nhưng thật sự bao nhiêu tâm hồn chân thật đã thật sự đón nhận Ơn Cứu Độ ấy để được sống thật cho mình và cho người khác. Mắt Đức Tin là huệ nhãn mở ra cho nhân loại nhìn thấy đâu là Chân Lý của Sự Sống vô biên, để bước theo Đường cứu độ. Chân Lý chỉ có Một, và Chân Lý là Sự Thật tuyệt đối, nên muốn bước theo con đường Sự Thật, con người chỉ có một con đường duy nhất là sự chân thật của Cõi Tâm, với trái tim chân thành hoán cải chính mình để bước theo chân Giêsu, Đấng Chân Thành, Trung Tín, đầy Từ Tâm; đủ sức thay đổi cuộc đời, đưa nhân loại về sự sống mới trong Tình Thương của Thiên Chúa thể hiện từ Cõi Tâm của con người. Người ta không thể tìm gặp Thiên Chúa, Đấng là Sự Thật, bằng tấm lòng dối trá, dù mảy may. Chính những gian dối và ác độc của tâm hồn con người là những điểm đen trong cõi nhân sinh ngăn chận nguồn Ơn Cứu Độ, không đem con người về Sự Sống; trách chi những hủy diệt của loài người đã nhìn thấy được từ hôm nay. Ngày nào, những độc ác và dối trá còn trong tâm hồn con người; ngày đó, những Lời rao giảng về Tin Mừng chỉ là những lời ở trên miệng, ở ngoài môi, không giúp ích gì cho Sự Sống Thật của chính mình, và của người khác, đang khi mọi người vẫn khao khát đi tìm nguồn sống thật trong đời sống. Những biến cố đang xảy ra trong thế giới hôm nay là lời giải thích tại sao Chúa đã đến với nhân loại 2000 năm rồi, mà con người vẫn chưa nhìn thấy Ơn Cứu Độ thật sự cho con người được sống còn, trong thế giới hỗn loạn ngày nay. Nhưng niềm hy vọng vẫn không vơi, vì “ Khi những biến cố ấy bắt đầu xãy ra, anh em hãy ngẩng đầu lên, vì anh em sắp được cứu chuộc ” ( Lc 21, 28 ). Cách nào đó, trước những biến cố đang xảy ra, huệ nhãn Đức Tin sẽ khai mở để con người nhìn thấy từ Cõi Tâm đâu là Chân Lý mang đến Ơn Cứu Độ; và điều gì đã ngăn chận Ơn Cứu Độ đến với tâm hồn con người, trước khi bước vào thế giới bên ngoài cho nhân loại.
            Bước vào nhà thờ chiều nay, ngôi giáo đường bé nhỏ đã đầy kín người. Vì nơi làm việc đã dời đi xa hơn, tôi cố gắng về sớm để kịp tham dự thánh lễ trong ngày lễ kính thánh bổn mạng của tôi, Thánh Têrêxa Hài Đồng Giêsu, mà tôi vẫn cầu nguyện với hằng ngày. Bị trể chuyến xe sớm hơn, tôi đến hơi muộn, vội vã chen vào chỗ trống cuối cùng nơi hàng ghế áp chót, một chỗ như dành cho tôi chiều nay. Khi tôi vào, mọi người đã đứng lên bắt đầu bài thánh ca nhập lễ. Thân hình nhỏ bé, tôi không nhìn thấy được bàn thờ, chỉ nghe tiếng vị linh mục chủ tế nói lên ý nghĩa của buỗi lễ chiều nay, rồi làm dấu Thánh Giá và bắt đầu dâng lễ. Con cám ơn Chúa cho con về đây kịp Thánh Lễ nầy như lòng mong ước, cho con một chỗ ngồi cuối trong giáo đường chiều nay như thân phận rốt hết của con. Để con cảm nhận con không phải là một bà thánh, nhưng chỉ là người tội lỗi, một người tội lỗi được Chúa thương. Để những mù lòa của con người bất toàn, lại được Chúa chữa lành, cho con nhận ra quyền năng xót thương của Chúa lại thêm một lần nữa tỏ hiện nơi những yếu đuối của con.
            Sau lễ tôi ra về, vẫn một mình trong đường khuya với những bước độc hành cho thấm thía phận gái dặm trường. Cám ơn Chúa vì tháng Mười rồi mà thời tiết hãy còn ấm, nếu không con đã vất vả lắm trong trời lạnh xứ nầy. Đường dài, thanh vắng trong bầu khí lành lạnh ban đêm, tâm hồn tôi thư giản nhiều sau ngày dài làm việc. Những bước chân chầm chậm cho tôi có nhiều giờ nhớ lại những gì đã qua trong ngày để làm hồi tâm. Chiều nay, khi bước vào giáo đường với tâm hồn trĩu nặng những muộn phiền, tôi có xin  Chúa: Chúa ơi, cách nào đó xin nói với con, dù một chút xíu thôi để con nhận ra Chúa vẫn còn thương con. Giờ đây, trên đường về tôi có Chúa trong tâm hồn, tôi tin Ngài vẫn không rời bỏ tôi, và với đóa hồng nhỏ trên tay như dấu chỉ của quà tặng từ Tình Thương đó. Trong Thánh Lễ tôi đã được nghe: No matter how little, how weak you are, God’s still loving you b’cause God is Loving God, and we are His children. Hạnh phúc cho tôi khi biết mình được làm con của Chúa, và Cha nhân từ vẫn một lòng thương yêu con, dù con ra sao, no matter who we are, Cha vẫn chờ đợi con từng bữa. Hạnh phúc cho tôi vì có một Thiên-Chúa-Làm-Người đã đổ hết Máu mình ra để cứu sống tôi. Hạnh phúc hơn nữa vì có một Vị Thiên Chúa trao ban chính Máu Thịt mình cho tôi để chia sẻ Sự Sống vô biên của Ngài, nuôi dưỡng sự sống yếu kém của tôi. Có một Chúa nào như Chúa nầy không, có một thần linh nào như vị Thần Linh chẳng những Cứu tôi mà còn chia sẻ chính Sự Sống của Ngài cho tôi nữa…, mỗi khi nhớ đến điều nầy tim tôi lại bồi hồi thổn thức. Cõi Tâm tôi bừng sáng lên dù bên ngoài trời đã tối. Chỉ có Cõi Tâm chân thật mới đón nhận được Đấng là Sự Thật trong trầm lắng, bình an vì biết Chúa đang cùng đi với tôi trên muôn dặm đường xa, giữa cảnh đời hỗn loạn, dối trá.
            Con cám ơn Thánh Têrêxa, thánh bổn mạng thêm sức của con, nhờ ơn bà con được đón nhận đóa hồng nhỏ, để nhận ra ơn huệ lớn là Tình Thương của Chúa vẫn hằng ở cùng con, bảo bọc, chở che con.